7 nhóm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2015

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Sáng ngày 2/2, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2015. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà dự và chỉ đạo hội nghị.

 Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Nguồn: internet
Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Nguồn: internet
Theo UBCKNN, nhiệm vụ trong năm 2015 của đơn vị được xác định là: tiếp tục bảo đảm duy trì sự ổn định và bền vững của thị trường chứng khoán; triển khai hiệu quả công tác phát triển theo chiều sâu và hoàn tất công tác tái cấu trúc thị trường; tăng cường minh bạch trên thị trường và xây dựng phát triển các sản phẩm mới; triển khai một bước căn bản các điều kiện cho hoạt động của thị trường chứng khoán phái sinh; tăng cường hội nhập quốc tế, triển khai thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế và các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. 
Để đạt được các mục tiêu này, trong năm 2015 UBCKNN đã đề ra 7 nhóm giải pháp quan trọng, theo đó sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; kích cầu, khơi thông dòng vốn trong và ngoài nước; thúc đẩy tái cấu trúc hệ thống tổ chức kinh doanh chứng khoán theo hướng hợp nhất, giải thể, phá sản các công ty chứng khoán yếu kém, thua lỗ dựa trên nền tảng các chỉ tiêu an toàn tài chính; hiện đại hóa tổ chức thị trường chứng khoán; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường chứng khoán và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tuyên truyền, đào tạo, quảng bá thị trường chứng khoán Việt Nam với nhà đầu tư nước ngoài. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh, năm 2015, thị trường chứng khoán phải hoàn thành mục tiêu huy động khoảng 250.000 tỷ đồng vốn cho ngân sách Nhà nước và đầu tư phát triển thông qua các loại hình trái phiếu. Muốn vậy, thị trường chứng khoán phải có sự phối kết hợp trong thực hiện tái cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước, theo hướng cổ phần hóa và thoái vốn. Bên cạnh đó, cần phải có giải pháp để tiếp tục giải quyết tương đối căn bản quan hệ cung cầu, từ đó nâng cao chất lượng, huy động vốn, đảm bảo hoạt động của thị trường được công khai, minh bạch và có hiệu quả.