ADB viện trợ Việt Nam và Lào hơn 87 triệu USD giảm thiểu thiên tai

Văn Trường

(Tài chính) Nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng và giảm thiểu rủi ro thiên tai cho cộng đồng và tăng cường công tác dự báo để cải thiện khả năng sẵn sàng đối phó với hạn hán và lũ lụt ở khu vực Tiểu vùng sông Mê Công, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia đã ký khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam và Lào trị giá 87,39 triệu USD.

Bà Su Chin Teoh, chuyên gia về tài nguyên thiên nhiên của Tổng Vụ Đông Nam Á thuộc ADB, cho biết: “Lũ lụt và hạn hán ở khu vực hạ lưu vực sông Mê Kông có thể tác động lớn đến nông nghiệp, nguồn cung lương thực và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên để giảm bớt rủi ro không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn phải trang bị cho cộng đồng những kỹ năng xây dựng kế hoạch, dự đoán và chuẩn bị cho biến đổi khí hậu”.

Bên cạnh việc nâng cấp hoặc xây dựng các kênh đào, trạm bơm thoát nước và đê kè tại thủ đô Viêng Chăn của Lào và các tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, gói hỗ trợ cũng sẽ được sử dụng để thu thập các dữ liệu, thông tin và kiến thức nhằm chuẩn bị cho việc dự báo hạn hán và lũ lụt trên phạm vi toàn quốc cảu hai nước.

Cùng với đó, các biện pháp giảm thiểu tác động của hạn hán và lũ lụt tại khu vực đồng bằng sông Mê Kông sẽ được xây dựng và đánh giá. Tác động trực tiếp của hạn hán ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với sản lượng lúa gạo, chăn nuôi và thủy sản. Chẳng hạn như đợt hạn hán năm 2004 -2005 đã gây ra thiệt hại ước tính khoảng 43 triệu USD cho khu vực đồng bằng sông Mê Kông, đồng thời gây ra tình trạng thiếu lương thực cục bộ.

Theo ADB, hàng năm bão lũ gây thiệt hại trung bình cho khu vực sông Mê Kông lên tới 70 triệu USD. Do đó, gói hỗ trợ này sẽ giúp phần hạn chế các thiệt hại do thiên tai gây ra.

 ADB, có trụ sở chính tại Thủ đô Ma-ni-la (Philippines), hoạt động với sứ mệnh giảm nghèo tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng đồng đều, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 67 thành viên, trong đó có 48 thành viên trong khu vực. Trong năm 2011, ADB đã phê chuẩn các dự án với tổng trị giá 21,7 tỷ USD, tính cả các dự án đồng tài trợ.