Ai sẽ bị "nhốt" trên đỉnh?

Lê Thuận

(Tài chính) Hàng loạt cổ phiếu tăng trần, nhiều cổ phiếu dầu khí bật tăng mạnh mẽ khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) phải thốt lên đâu là đỉnh của những cổ phiếu này? Một khi chứng khoán đã tăng thì không nên đoán đỉnh, vậy ai sẽ bị "nhốt" lại trên đỉnh cao khi thị trường điều chỉnh. Đó là sự hấp dẫn khó thể đoán biết được.

Ai sẽ bị "nhốt" trên đỉnh?
Nhiều cổ phiếu tăng kịch trần với thanh khoản lớn đã tạo nên sự hưng phấn cho NĐT. Nguồn: internet

Sau thời gian dài tăng nóng, 2 chỉ số chứng khoán đã có phiên sụt giảm mạnh, khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) tin tưởng nhất cũng phải giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên, quan sát dòng tiền trên thị trường, các phiên sau đó vẫn rất mạnh, lực cầu bắt đáy khá vững chắc giúp NĐT dần lấy lại niềm tin.

Hiện tại, không có những thông tin xấu tác động vào thị trường, nhưng mặt bằng lãi suất giảm mạnh khi gửi tiền cả năm chỉ bằng phiên cổ phiếu tăng trần là sức hút vô cùng lý tưởng của dòng tiền.
Cho nên, việc kỳ vọng về dòng tiền tiết kiệm chuyển hướng sang kênh chứng khoán là khá rõ nét. Trong khi đó, dòng tiền đầu cơ trên thị trường luôn có xu hướng đi trước diễn biến thực của kinh tế vĩ mô.

Cổ phiếu nóng nổi sóng

Trong những phiên cuối tuần trước, nhóm cổ phiếu dầu khí và thủy sản tiếp tục là những đích đến ưa thích của dòng tiền thể hiện vai trò dẫn dắt và lan tỏa. Với đà tăng mạnh mẽ, nhiều cổ phiếu tăng kịch trần với thanh khoản lớn đã tạo nên sự hưng phấn cho NĐT.

Dòng tiền chảy vào thị trường vẫn duy trì ở mức khá tốt, nhưng đã giảm bớt yếu tố đầu cơ. Theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán (CTCK), rất có thể dòng tiền sẽ quay trở lại với nhóm cổ phiếu bluechips và midcaps cơ bản có nền tảng vững chắc. Vì sau khi kiếm được lợi nhuận dễ dàng, NĐT sẽ có tâm lý muốn bảo tồn vốn.

Thực tế, lượng cung không quá mạnh xả ra bằng mọi giá, nên dòng tiền đầu cơ đã tự tin nhập cuộc trở lại và tập trung chủ yếu vào midcap và penny, giúp cả 2 sàn giữ vững đà tăng. Sau khi nhóm dầu khí và thủy sản tiếp tục "sục sôi" được kéo tăng trần thì hiệu ứng tích cực dần lan sang nhiều mã cổ phiếu khác.

Như vậy, áp lực điều chỉnh trong phiên đã xong và dòng tiền chưa rút ra khỏi thị trường. Lực cầu bắt đáy khá chắc chắn, hấp thụ được hết lượng cung muốn chốt lời, nhiều mã cổ phiếu đã vượt đỉnh trở lại.

Các cổ phiếu tăng giá nổi bật của nhóm dầu khí là PXS, PVC, PVS… Theo các chuyên viên ngành dầu khí, giá cổ phiếu tăng khá mạnh trong thời gian gần đây do sự kỳ vọng của nhà đầu tư ngày càng gia tăng khi hàng loạt dự án có giá trị lớn sắp được ký kết.

Trong đó, PXS được kỳ vọng khi có thêm các dự án tốt với đối tác nước ngoài. Đây là dự án EPC đóng giàn khoan do Mcpecom làm tổng thầu. Đối tác nước ngoài sẽ đảm nhận phần thiết kế và mua sắm, phần còn lại do PXS đảm nhận. Giá trị của các hạng mục có PXS tham gia dao động từ 20 - 40 triệu USD, thời gian thực hiện từ đầu năm 2015 và kéo dài khoảng 14 tháng.

Dựa vào những thông tin trên, các CTCK Rồng Việt dự phóng doanh thu năm 2015 của PXS sẽ tăng mạnh (hơn 50% so với ước tính doanh thu 2014 là 1.658 tỷ đồng). Như vậy, có thể kỳ vọng hoạt động kinh doanh của công ty sẽ có sự tăng trưởng nối tiếp trong các năm sau.

Tuy nhiên, ở vùng giá hiện tại của PXS bởi P/E dự phóng cho năm 2014 đã khá cao, hơn 15x và cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành. Vì vậy, NĐT cần thận trọng để tránh phải bắt đáy trên đỉnh.

Cuộc chơi không dành cho số đông

Một cổ phiếu khác, FCM, cũng khá ấn tượng khi công ty vừa trúng thầu cung cấp cọc cho dự án Nhiệt điện Thái Bình trị giá 300 tỷ đồng. Cùng với đó là triển vọng tăng trưởng sau khi FCM hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Nhà máy Fecon Nghi Sơn lên 51,5% với những dự án lớn đang được triển khai như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và một số dự án của tập đoàn FLC.

Hai chị em song sinh là ITA và KBC cũng là điểm nhấn khá tốt trên TTCK những phiên vừa góp phần thúc đẩy chỉ số đi lên. Cả 2 doanh nghiệp này đều được kỳ vọng tăng trưởng đột biến khi thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào các KCN. Hiện tỷ lệ lấp đầy của KBC và ITA đang đạt mức khá cao. Riêng ITA, tính đến hết tháng 8/2014 đã hoàn thành gần 100% kế hoạch cả năm.

Trên đây là những cổ phiếu điển hình trong xu thế tăng trưởng. Tuy nhiên, đà tăng chung của thị trường có vẻ như đang lưỡng lự, dòng tiền đã chốt lời cũng rất lớn. Thị trường vẫn có thể tạo nhịp tăng mới với những cổ phiếu đầu cơ chưa tăng nhiều, hoặc những mã có đột biến về lợi nhuận tính theo quý.

Giai đoạn vừa qua, rất có thể các "đội lái", giới đầu cơ gom hàng xong và tìm mọi cách để đẩy giá lên nhằm tạo lòng tham, sự hưng phấn để kéo dòng tiền vào chứng khoán.

Một khi dòng tiền nóng lan tỏa trên toàn thị trường lần nữa sẽ tạo nên sự hứng khởi mới cho NĐT. Lúc ấy, nhiều khả năng dòng tiền lớn sẽ nhịp nhàng rút ra, chỉ còn lại NĐT nhỏ lẻ chơi với nhau thì chắc chắn thị trường sẽ đi xuống.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, mang tính trụ cột, dẫn dắt thị trường đang dao động trong biên độ hẹp, nên đòi hỏi sự kiên nhẫn, bản lĩnh cao của NĐT. Nếu không tỉnh táo, NĐT sẽ trở thành những người cuối cùng cưỡi trên con sóng của các cổ phiếu nóng.

Ai sẽ bị "nhốt" trên đỉnh cao phần nào đã rõ. Cuộc chơi này không dành cho tất cả mọi NĐT. Nếu NĐT không có điều kiện bám sàn, không xử lý nhanh trước những tình huống xấu thì tốt nhất nên đứng ngoài cuộc chơi này.