Ẩn số quanh sóng cổ phiếu FDC

Theo Báo Đầu tư.

Cổ phiếu FDC của Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP.HCM thời gian qua đã gây nhiều chú ý trong giới đầu tư, bởi chỉ trong vòng nửa tháng, cổ phiếu này đã tăng giá tới 50%.

Ẩn số quanh sóng cổ phiếu FDC
Cổ phiếu FDC bắt đầu “nóng” lên từ cuối tháng 9 năm nay và tăng nhanh trong những ngày vừa qua. Nếu trong phiên ngày 24/9, cổ phiếu này mới giao dịch ở mức dưới 14.000 đồng/cổ phiếu, thì sau 2 tuần tăng giá liên tục đã tăng lên 20.700 đồng/cổ phiếu vào cuối phiên ngày 5/10. Sang tuần mới, trong nửa đầu phiên ngày 8/10, giá cổ phiếu FDC đã có phần đuối sức, giao dịch quanh mốc 20.000 đồng/cổ phiếu, nhưng sức cầu của FDC đến cuối phiên lại phục hồi nhanh chóng và có lúc đã đạt 21.500 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, Công ty cổ phần Ngoại thương và Phát triển Đầu tư TP.HCM - hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và bất động sản - đang có kế hoạch lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua việc thay đổi nguồn phát hành cổ phiếu trong năm 2012 từ nguồn lợi nhuận giữ lại sang nguồn thặng dư vốn cổ phần.

Theo dự kiến ban đầu, thời gian lấy ý kiến cổ đông sẽ diễn ra từ ngày 9/10 đến hết ngày 24/10/2012. Tuy nhiên, mới đây, Công ty lại có thông báo thay đổi ngày lấy ý kiến và chưa công bố thời gian cụ thể.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, lý do thay đổi thời gian lấy ý kiến cổ đông là nhằm đảm bảo việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức còn lại năm 2011 theo chủ trương đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2012 thông qua.

Theo đánh giá của một số nhà quan sát thị trường, việc cổ phiếu FDC tăng giá bất thường trong nửa tháng qua có thể được lý giải phần nào từ việc cổ phiếu này đã từng rớt giá mạnh trong thời gian trước đó.

Cổ phiếu FDC đã bị bán ra mạnh trong nửa đầu tháng 9, làm giá trị giảm mạnh từ quanh mức 20.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng, xuống dưới 14.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 20/9. Nguyên nhân chính làm giảm sức cầu đối với cổ phiếu này, dẫn đến giá giảm là do kết quả sản xuất - kinh doanh trong nửa đầu năm 2012 đã sụt giảm so với năm ngoái.

Trên thực tế, tuy lợi nhuận của FDC trong nửa đầu năm 2012 có suy giảm so với cùng kỳ năm 2011, nhưng các chỉ số tài chính chung của FDC vẫn khá tốt. Chính vì vậy, việc phục hồi mạnh trở lại của cổ phiếu này sau khi giảm sâu trong nửa đầu tháng 9 là do các nhà đầu tư vẫn cảm thấy đây là địa chỉ đầu tư có cơ hội sinh lời khi thị trường chung phục hồi.

Một trong những con số đáng được quan tâm của công ty này là phần thặng dư vốn cổ phần khá lớn. Theo đó, vốn chủ sở hữu của FDC đạt hơn 385 tỷ đồng, trong khi vốn cổ phần chỉ chiếm hơn 202 tỷ đồng và thặng dư vốn cổ phần đạt tới hơn 140 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng còn một khoản lợi nhuận chưa phân phối hết có giá trị đạt hơn 7,6 tỷ đồng.

FDC có được số tiền thặng dư vốn hơn 140 tỷ đồng từ các đợt tăng vốn trong các năm trước. Theo quy định tài chính, khoản tiền này tuy không được tính vào lợi nhuận công ty, nhưng đó vẫn là một khoản tài sản “thật” của doanh nghiệp.

Trong hoạt động đầu tư tài chính, công ty này cũng đang nắm giữ nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp khác với giá trị đầu tư ban đầu lên tới hơn 52,6 tỷ đồng. Trong đó, khoản đầu tư lớn nhất là khoản sở hữu hơn 936.000 cổ phần của Công ty cổ phần Hóa dược Mepharco.