B2B – giải pháp “ngăn chặn dịch” đến từ các chủ thể thị trường...

Theo Đặng Văn Thành/tinnhanhchungkhoan.vn

Hàng loạt gói cứu trợ nền kinh tế trong đó có hỗ trợ doanh nghiệp đang được các nước đưa ra để phục hồi tác động tiêu cực chưa từng có từ cơn bão Covid 19. Xin giới thiệu bài viết của ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) về vấn đề này.

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này, bên cạnh các giải pháp miễn giảm lãi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng nguồn cung USD ra thị trường để bình ổn tỷ giá, Bộ Công Thương, Bộ Lao động Thương Binh & Xã hội đang đề xuất phương án hỗ trợ gián tiếp 20.000 ngàn tỷ cho người thất nghiệp, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19….

Thực sự, đây là các giải pháp hỗ trợ hết sức kịp thời và cần thiết, để toàn bộ nền kinh tế xã hội vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ông Đặng Văn Thành.
Ông Đặng Văn Thành.

Bên cạnh sự đồng hành từ Chính phủ, thì cộng đồng doanh nghiệp cũng đang rất nỗ lực để vượt qua các khó khăn… đặc biệt với các khó khăn đến từ sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán (TTCK). Tính từ đầu tháng 2/2020 - với những ảnh hưởng đầu tiên của dịch, thì đến 26/3/2020, VN-index đã giảm 242 điểm từ 936 xuống 694 điểm, thị giá các cổ phiếu đồng loạt lao dốc. Vốn hóa HOSE giảm: 756.001 tỷ đồng từ 3.173.057 tỷ đồng còn 2.417.056 tỷ đồng, tương đương mức sụt giảm 33 tỷ USD.

Mức sụt giảm trên cũng chính là giá trị sụt giảm thị giá của hơn 400 mã cổ phiếu đang niêm yết mà các doanh nghiệp đang phải gồng mình chịu đựng. Thị giá lao dốc xuống dưới giá trị doanh nghiệp, và đến giờ đây không chỉ còn là vấn đề “bộ mặt” mà đó là sự “oằn mình” chịu đựng của các doanh nghiệp. Giá giảm – cổ đông cắt lỗ, và giá càng giảm sâu, các khoản thế chấp ngân hàng, hay margin tại công ty chứng khoán  (CTCK) không còn đủ giá trị đảm bảo theo thỏa thuận ban đầu… dẫn đến tình trạng phải bù tiền mặt hoặc tài sản, khó khăn càng chồng chất.

Để giải quyết vấn đề này, các giải pháp tăng cường cần đến từ chính sự phối hợp của các bên – B2B (business to business), cụ thể với cả thị trường tiền tệ và thị trường vốn.

Về thị trường tiền tệ, với các tác động đối với thị trường tiền tệ, NHNN đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN hướng dẫn hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch covid.

Đến đầu tháng 3, với thông tin từ 23 tổ chức tín dụng báo cáo NHNN, ước tính có khoảng 926 ngàn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chiếm khoảng 14,27% trên tổng dư nợ của các ngân hàng này, và chiếm khoảng 11,3% dư nợ cho vay toàn hệ thống, trong đó một số ngành có khả năng ảnh hưởng lớn như: nông, lâm nghiệp & thủy sản, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ lưu trú, ăn uống, thực phẩm, đồ uống, vận tải, dệt may, da giầy, điện tử, điện lạnh, dầu khí, du lịch, giáo dục…

Tuy nhiên, không chỉ có các ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp, mức độ chịu tác động gián tiếp với các ngành nghề khác là hiện hữu khi sự đình trệ đang đến với toàn bộ các vấn đề kinh tế xã hội, giao thương… Trên cơ sở đánh giá cụ thể, cần có các gói hỗ trợ giãn nợ - giảm lãi suất quyết liệt hơn nữa theo từng nhóm mức độ chịu ảnh hưởng.

Về thị trường vốn, mà tiêu biểu là TTCK, các CTCK đang đóng vai trò là các tổ chức tài chính trung gian, tác nhân quan trọng của thị trường. Lúc này, rất cần sự chủ động từ phía các CTCK với các khách hàng của mình.

Cần có sự gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi tháo gỡ khó khăn từ các CTCK với khách hàng là tổ chức, cá nhân có sử dụng giao dịch kỹ quỹ (margin)… Với tổng lượng vốn giao dịch kỹ quỹ toàn thị trường đang khoảng 50.000 tỉ đồng, và chỉ các mã chứng khoán đáp ứng đủ điều kiện mới được phép mua bán sử dụng “margin” thì rõ ràng việc thống nhất giải pháp giữa các bên lúc này là thực sự cần thiết, nhất là với các khách hàng “chiến lược”.

Các tác động hiện nay là do yếu tố khách quan, cần tìm giải pháp để cùng nhau tháo gỡ và góp phần ổn định TTCK. Nếu không, chỉ xử lý “force sell” thì sẽ tăng nguồn cung không cần thiết ra ngoài thị trường.

Đó là “cung không có cầu” – “cung không ai mua” và càng làm thị trường xấu đi. Hành lang pháp lý và cơ chế hướng dẫn trong những trường hợp khẩn cấp là cần thiết, nhưng nếu chưa có - sao ko ngồi với nhau, chủ động đến gặp các doanh nghiệp để tìm ra các giải pháp như Chứng thư bảo lãnh từ công ty mẹ, bổ sung các loại chứng khoán khác, hoặc tăng tỉ lệ margin….

Với chứng thư đến từ sự cam kết của các doanh nhân có uy tín, những người sáng lập đã gầy dựng và tạo dựng nên tên tuổi doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm dịch vụ, những người sẵn sàng sống chết vì đứa con tinh thần thì đây là thực sự là “cam kết đáng tin cậy và trọng lượng nhất”.

Như vậy, cơ chế “cùng phối hợp” đến từ các Ngân hàng và các CTCK nhằm có giải pháp kịp thời đồng hành cùng các khách hàng tốt, vượt qua khó khăn là hết sức cần thiết.

Chỉ có như vậy, tất cả mới cùng sớm quay về cơ chế ổn định khi dịch bệnh qua đi, và mang lại sự hợp tác phát triển bền vững cho tất cả các bên.