Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam họp về triển khai Quyết định 595/QĐ-BHXH

N. Hòa

Chiều 15/8, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đã họp với các đơn vị liên quan về việc thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH. Bí thư Ban Cán sự, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì cuộc họp.

Bí thư Ban Cán sự, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì cuộc họp.
Bí thư Ban Cán sự, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, lãnh đạo các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện, Công ty Tecapro và đại diện BHXH TP. Hà Nội.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu về những nội dung công việc quan trọng cần triển khai trong thời gian tới, kết luận cuộc họp, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh, việc ban hành, triển khai Quyết định số 595 là một bước tiến lớn của ngành BHXH, giúp thay đổi từ hình thức quản lý thu qua đơn vị, sang quản lý từng cá nhân tham gia. Công tác quản lý, hoạt động của BHXH các tỉnh, thành phố đều được quản lý, theo dõi từ BHXH Việt Nam. Đặc biệt, Quyết định số 595 đã giúp cải cách triệt để TTHC, tiến tới cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, việc triển khai thực hiện Quyết định số 595 sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng khi hoàn thành sẽ giúp Ngành có bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia. Do đó, yêu cầu tất cả các vụ, ban nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị lớn của toàn Ngành; thống nhất, quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện từ Trung ương đến địa phương”. Tổng Giám đốc nói và yêu cầu toàn ngành BHXH phối hợp với ngành Bưu điện khẩn trương bổ sung thông tin, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho những người còn thiếu.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông của Ngành, BHXH các tỉnh, thành phố cần tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền để người dân, NLĐ, chủ SDLĐ hiểu được lợi ích của việc cấp mã số BHXH, từ đó đồng thuận, phối hợp thực hiện. Trung tâm CNTT phải phối hợp với Công ty Tecapro khẩn trương hoàn thiện bộ công cụ hỗ trợ cấp mã số BHXH cho người tham gia. 

Về phía BHXH các tỉnh, thành phố phải xây dựng kế hoạch và tổ chức rà soát, cập nhật thông tin cấp mã số BHXH, thường xuyên báo cáo tiến độ về BHXH Việt Nam; khẩn trương hoàn thành việc tập huấn các nội dung trong Quyết định số 595 trước ngày 31/8/2017 để thực hiện trong toàn quốc từ 1/9/2017.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cũng thống nhất, hằng tháng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc cấp mã số BHXH và phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành về công tác này.

Quyết định số 595/QĐ-BHXH được BHXH Việt Nam ban hành ngày 14/4/2017 có hiệu lực từ 1/7/2017, đáp ứng yêu cầu quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc; kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Tính đến hết ngày 15/8, đã có 42 tỉnh, thành phố hoàn thành việc tập huấn cho cấp huyện, đơn vị SDLĐ và đại lý thu. 21 tỉnh, thành phố đang chuẩn bị tập huấn, dự kiến hết tháng 8 sẽ hoàn thành công việc này...