Bản lĩnh chính sách

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Các chuyên gia kinh tế dự báo rằng, những diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng thế giới đã và tiếp tục, nhưng sẽ không gây xáo trộn thị trường vàng trong nước.

Bản lĩnh chính sách
Diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng thế giới không gây xáo trộn thị trường vàng trong nước. Nguồn: internet
Nếu nhìn vào thị trường vàng trong nước từ đầu năm đến nay mà cho rằng giá vàng thế giới năm nay khá “thuần” thì lập luận này chưa được chính xác cho lắm. Bởi trong 3 quý vừa qua, giá vàng thế giới vẫn biến động khá mạnh, nhưng với chính sách đúng hướng của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã khiến phản ứng của thị trường vàng trong nước không dữ dội như các năm 2009 và 2010.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới vẫn tăng, giảm bất thường với nhiều cú “sốc” về giá. Khởi đầu năm 2013, giá vàng thế giới xung quanh mức 1.672 USD/oz, nhưng giá vàng đã theo đà giảm dần và nhiều lần tăng giảm khá mạnh.

Đơn cử như vào ngày 16/4, giá vàng thế giới đã giảm còn 1.350 USD/oz - phiên giảm giá mạnh nhất trong vòng 30 năm qua và mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây. Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 26/6, giá vàng còn giảm mạnh xuống mức 1.250 USD/oz. Bên cạnh hai cú sốc lớn trên, giá vàng thế giới còn đồng điệu theo những tín hiệu không rõ ràng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về khả năng có hay không chấm dứt hoặc thu hẹp gói QE3.

Tuy nhiên, thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có thị trường vàng đã bị bất ngờ khi sau phiên họp trung tuần tháng 9/2013, Fed tuyên bố vẫn giữ quy mô của gói QE3 ở mức 85 tỷ USD mỗi tháng. Phản ứng trước quyết định này, giá vàng thế giới ngày 19/9 đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục bằng phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 6/2012 tới nay lên mức 1.366 USD/oz, tăng 4,2%.

Theo các chuyên gia kinh tế thì giá vàng thế giới sẽ vẫn tiếp tục diễn biến thất thường trong những tháng còn lại của năm 2013 và 2014, trong đó “2 điểm nhấn” tác động tới thị trường kim loại quý này chính là tình hình chính trị thế giới và toàn cảnh của kinh tế Mỹ. Trong đó, khả năng xảy ra xung đột tại Syria, những dấu hiệu “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ khiến giá vàng sẽ tăng, giảm bất ngờ.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, với một nền kinh tế thế giới đang ở giai đoạn giao thời giữa điểm sáng và tối lẫn lộn nhau như hiện nay sẽ rất khó dự đoán được giá vàng và các nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng không dự báo, định hướng chính xác về thị trường này.

Các chuyên gia kinh tế dự báo rằng, những diễn biến bất ngờ trên thị trường vàng thế giới đã và tiếp tục, nhưng sẽ không gây xáo trộn thị trường vàng trong nước.

Khẳng định những thành công về chính sách điều hành thị trường vàng tại buổi họp báo Chính phủ tháng 9 mới đây, Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh: từ quý IV/2011 trở lại đây, NHNN đã thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ thị trường vàng. Thông qua các biện pháp quản lý, NHNN vẫn đảm bảo nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Theo đánh giá của NHNN, nhu cầu về vàng miếng trên thị trường đã giảm so với thời gian trước đây. Điều này thể hiện lượng vàng đưa ra thực tế so với những năm trước đây giảm rất mạnh, không còn hiện tượng đầu cơ làm giá trên thị trường” – Phó thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.