Bảo hiểm tiền gửi Nhật Bản - Việt Nam tọa đàm về chia sẻ thông tin và quy trình chi trả hiệu quả

PV.

Ngày 20/11/2015, tọa đàm “Chia sẻ thông tin và quy trình chi trả hiệu quả - Kinh nghiệm của Nhật Bản” đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức tại Hà Nội. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam” do NHNN là cơ quan chủ quản - chủ dự án.

Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Nguyễn Quang Huy phát biểu tại tọa đàm
Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Nguyễn Quang Huy phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, ông Norichika Ikeda – Chuyên gia JICA đã chia sẻ kinh nghiệm về Quy trình xử lý ngân hàng ở Nhật Bản theo tiến trình lịch sử cũng như đặc điểm, cơ sở và chi tiết các phương pháp xử lý từng giai đoạn. Theo đó, từ khi thành lập vào năm 1971 đến nay, Tổng công ty BHTG Nhật Bản đã trải qua 5 giai đoạn phát triển với mức độ hoạt động và công cụ can thiệp ngày càng được nâng cao. Đáng chú ý, hiện tại, ngoài các chức năng cơ bản của một tổ chức BHTG, Luật tái cơ cấu tổ chức và Luật tăng cường chức năng tài chính đã trao cho Tổng công ty BHTG Nhật Bản (DICJ) nhiệm vụ hỗ trợ vốn cho các tổ chức tín dụng, điều chỉnh các biện pháp ứng phó khủng hoảng tài chính nhằm hạn chế sử dụng các nguồn lực công.

Đại diện DICJ, ông Yoshiaki Inoue - Phó Chủ tịch Tổng công ty BHTG Nhật Bản (DICJ) đã giới thiệu về “Mối quan hệ giữa DICJ và các tổ chức tài chính”, trình bày một cách cụ thể về thanh tra tại chỗ cũng như “Quá trình chi trả tiền gửi được bảo hiểm” của DICJ. Qua quá trình hoạt động, DICJ đã xây dựng được cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tổ chức tài chính. Hệ thống dữ liệu người gửi tiền được các tổ chức tài chính cung cấp cho DICJ theo hình thức do Tổng công ty BHTG quy định, phản ánh cụ thể theo tên từng người gửi tiền, phân biệt rõ khoản tiền gửi được bảo hiểm và không được bảo hiểm, và quản lý được dữ liệu biến động tiền gửi. Nhờ vậy, trong trường hợp xảy ra đổ vỡ ngân hàng, DICJ sẽ chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền nhanh chóng, kịp thời, chính xác. Với phần trình bày của ông Yoshiaki Inoue, tương tác giữa DICJ với các tổ chức tài chính cũng như quy trình chi trả tiền gửi được bảo hiểm đã được truyền đạt chi tiết, khoa học. DICJ cũng đóng một vai trò quan trọng trong xử lý ngân hàng đổ vỡ ở Nhật Bản.

Bảo hiểm tiền gửi Nhật Bản - Việt Nam tọa đàm về chia sẻ thông tin và quy trình chi trả hiệu quả - Ảnh 1

Toàn cảnh tọa đàm BHTG Nhật Bản - Việt Nam

Tọa đàm “Chia sẻ thông tin và quy trình chi trả hiệu quả - Kinh nghiệm của Nhật Bản” là cơ hội để BHTG Nhật Bản và BHTG chia sẻ các nghiệp vụ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn. Những nội dung được thảo luận sẽ là nền tảng quan trọng giúp NHNN và BHTGVN xây dựng, triển khai chính sách phù hợp; đồng thời góp phần củng cố năng lực và đẩy mạnh hoạt động phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các bên để duy trì sự lành mạnh của hệ thống tài chính - ngân hàng. Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch Hội đồng Quản trị BHTGVN khẳng định, các kinh nghiệm DICJ chia sẻ sẽ được BHTGVN tham khảo trong việc hoạch định định hướng, chiến lược phát triển trong những năm tới.

Bảo hiểm tiền gửi Nhật Bản - Việt Nam tọa đàm về chia sẻ thông tin và quy trình chi trả hiệu quả - Ảnh 2

Đoàn chuyên gia Nhật Bản tại Tọa đàm

Nhiều năm qua, BHTG Việt Nam và Tổng công ty BHTG Nhật Bản đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả. Hồi tháng 6 năm nay, quan hệ song phương giữa hai tổ chức đã được củng cố thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi kinh nghiệm liên quan đến các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) là tổ chức tài chính Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng. Đây là tổ chức duy nhất tại Việt Nam thực hiện chức năng bảo hiểm cho các khoản tiền gửi, bảo vệ người gửi tiền theo Luật BHTG năm 2012./.