Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và Bảo hiểm tiền gửi Nhật Bản ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

PV.

Ngày 16/06/2015, tại trụ sở chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã diễn ra lễ kí kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa BHTGVN và BHTG Nhật Bản.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác với BHTG Nhật Bản
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác với BHTG Nhật Bản

Tham gia lễ kí kết, về phía BHTG Nhật Bản, có ông Katsunori Mikuniya - Chủ tịch BHTG Nhật Bản và hai lãnh đạo cấp Vụ của BHTG Nhật Bản. Về phía BHTGVN có ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN, ông Đào Quốc Tính - Tổng giám đốc; ông Vũ Trung Trực - Ủy viên HĐQT, bà Phạm Bảo Khánh – Phó Tổng giám đốc và ông Vũ Văn Long - Phó Tổng giám đốc, Trưởng phòng của các phòng liên quan.

Bản ghi nhớ hợp tác được kí kết nhằm tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc tế hiệu quả giữa hai tổ chức BHTG Việt Nam và Nhật Bản. Theo đó, hai tổ chức sẽ: (i) trao đổi quan điểm và kinh nghiệm về BHTG và xử lý các tổ chức tài chính, (ii) trao đổi các vấn đề toàn cầu được thảo luận tại các tổ chức quốc tế; (iii) tăng cường và thiết lập quan hệ hợp tác về BHTG và xử lý các tổ chức tài chính thông qua các buổi làm việc về nghiệp vụ; (iv) tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và kinh nghiệm kịp thời; (v) thảo luận các vấn đề các bên tham gia quan tâm, đóng góp cho việc tăng cường đối thoại song phương về nhiệm vụ của tổ chức BHTG và vấn đề xử lý tổ chức tài chính.

Ông Nguyễn Quang Huy – Chủ tịch Hội đồng quản trị BHTGVN bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới BHTG Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực BHTGVN trong suốt những năm qua. Trong thời gian tới, ông Nguyễn Quang Huy hy vọng BHTGVN và BHTG Nhật Bản xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm thông qua tổ chức các khóa đào tạo, đoàn khảo sát và thực tập chuyên sâu tại BHTGVN Nhật Bản. Đại diện của BHTG Nhật Bản cũng khẳng định sự tiếp tục hỗ trợ của BHTG Nhật Bản đối với BHTG Việt Nam. Ông Katsunori Mikuniya đánh giá cao quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai tổ chức, đồng thời mong muốn quan hệ giữa hai tổ chức sẽ gặt hái nhiều thành công hơn trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ Lễ ký kết, Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam và BHTG Nhật Bản cùng với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp tổ chức hội thảo: “Kinh nghiệm của Nhật Bản về vai trò của tổ chức BHTG trong tái cơ cấu ngân hàng”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng do JICA tài trợ. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), JICA, BHTG Nhật Bản, lãnh đạo các phòng ban và đông đảo cán bộ của BHTGVN.

Hội thảo được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tổ chức BHTG trong việc xử lý nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng; chia sẻ kinh nghiệm của BHTG Nhật Bản về việc xác định hạn mức trả tiền bảo hiểm, phí BHTG; đề xuất gợi ý chính sách nhằm hoàn thiện khung pháp lý về BHTG, các văn bản nội bộ về quản trị điều hành và nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả của tổ chức BHTG tại Việt Nam.

Hội thảo là cơ hội để hai cơ quan BHTG Việt Nam và BHTG Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động của mình, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện tốt nhất mục tiêu bảo vệ người gửi tiền, duy trì ổn định hệ thống tài chính của hai quốc gia. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực BHTG của các chuyên gia đầu ngành, các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các lãnh đạo BHTG tại Việt Nam.