Bao nhiêu % VN-Index cán mốc 800 điểm trong năm 2015?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là một trong hai kịch bản được Công ty Cổ phần Chứng Khoán Bản Việt (VCSC) nhận định về thị trường chứng khoán góc nhìn phân tích kỹ thuật theo mô hình sóng Elliot.

Theo Công ty này, thị trường vận động theo mô hình tăng trưởng dài hạn kể từ năm 2012. Đồng thời, thị trường có diễn biến mạnh cả về điểm số và thanh khoản trong hai năm trở lại đây, đây cũng là bản chất của nhịp sóng III. Tuy nhiên, VCSC cho rằng, theo đồ thị giá của chỉ số VN-Index, mô hình đảo chiều giảm giá dài hạn đang hình thành.

Cụ thể, với kịch bản đầu tiên của VCSC, thị trường có thể bước vào giai đoạn “sóng V” trong hai quý đầu năm 2015. VCSC dự báo, mức mục tiêu của VN-Index là 800 điểm và HNX-Index có thể đạt 100 điểm. Tuy nhiên, cần lưu ý nhịp “sóng V” là giai đoạn sóng cuối cùng và thanh khoản thường thấp hơn so với sóng III, đặc biệt các nhịp sóng ngắn thường hay xuất hiện trong giai đoạn này. Điều đặc biệt là theo VCSC, xác suất cho kịch bản đầu tiên này có độ chính xác tới 80%.

TTCK 2015 

 Đồ thị giao động chỉ số VN-Index năm 2015. Nguồn: VSCS

Ngoài ra, VCSC nhận thấy nhóm ngành ngân hàng và tiêu dùng được xem là các nhóm cổ phiếu tạo sóng tốt nhất trong giai đoạn "sóng tăng V". Song song đó, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có thể sẽ được hưởng lợi theo sóng tăng của thị trường và yếu tố cơ bản của ngành bất động sản cũng đã có những dấu hiệu khởi sắc hơn.

VCSC kỳ vọng cao về kịch bản này khi nền kinh tế vẫn còn các yếu tố tích cực trong năm 2015, đặc biệt dòng vốn đầu tư nước ngoài dự kiến là tiếp tục tăng mạnh trong năm 2015 và Việt Nam vẫn được xem là nơi trú ẩn của dòng tiền đầu tư tại các thị trường mới nổi khi tình hình thế giới có quá nhiều biến động khó lường.

Đối với kịch bản thứ 2:  Kết thúc mô hình sóng tăng trưởng dài hạn bắt đầu từ năm 2012. VCSC cho rằng, kịch bản này xảy ra khi thị trường không thể vượt được mức 610 điểm của chỉ số VN-Index và 92 điểm của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, VCSC chỉ dành xác suất 20% cho kịch bản này.

“Nếu kịch bản này xảy ra, các nhà đầu tư cần hạn chế giao dịch với tỷ trọng cổ phiếu lớn và vẫn nên áp dụng chiến lược đánh nhanh thắng nhanh với các cổ phiếu có Beta cao”, Công ty này cho biết thêm.

VCSC khuyến nghị, trong năm 2015 là hãy chú ý vào nhóm ngành ngân hàng và ngành hàng tiêu dùng. Luôn luôn có cổ phiếu bất động sản trong danh mục và các cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao. Ưu tiên việc phân hóa rủi ro trong danh mục đầu tư hơn là việc chỉ tập trung vào một cổ phiếu và hạn chế đầu tư vào các cổ phiếu kém thanh khoản vì bạn cần đi theo đám đông hơn là tự mình chiến đấu. Hạn chế sử dụng đòn bẩy cao trong năm 2015.