“Bắt mạch” chứng khoán tháng 6

Theo Ngô Thế Hiển-Trưởng phòng Phân tích CTCK Sài Gòn-Hà Nội (SHS)//enternews.vn

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 6 có thể vẫn tiếp tục dao động trong vùng 920- 1.000 điểm. Tuy nhiên, nếu VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 920 điểm, thì có thể sẽ quay trở lại 900 điểm.

Tháng 6, nếu VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 920 điểm, thì có thể sẽ quay trở lại 900 điểm. Nguồn: Internet.
Tháng 6, nếu VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 920 điểm, thì có thể sẽ quay trở lại 900 điểm. Nguồn: Internet.

Ngày 28/6 tới, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) sẽ đưa vào hoạt động công cụ đầu tư và phòng ngừa rủi ro mới- đó là ra chứng quyền có đảm bảo (CW).

p/VN-Index đã liên tục điều chỉnh trong nhiều phiên giao dịch vừa qua. Biểu đồ: Diễn biến VN-index 1 tháng qua

Diễn biến VN-Index trong vòng 1 tháng qua

Hiện nay, một số công ty chứng khoán đã mua trước các cổ phiếu được chọn làm cổ phiếu cơ sở. Động thái này chắc chắn sẽ tác động tích cực nhất định đến diễn biến của TTCK trong tháng 6/2019.

Có thể nói, sự ra mắt sản phẩm CW được thị trường kỳ vọng sẽ hút mạnh dòng vốn ngoại chảy vào doanh nghiệp Việt Nam. Đó là chưa kể, sản phẩm mới ra đời với tính đòn bẩy cao sẽ thu hút lớp nhà đầu tư (NĐT) mới. Theo đó, NĐT có thể mua CW kết hợp với danh mục cổ phiếu để tạo ra sự đa dạng danh mục đầu tư và hạn chế rủi ro.

Tiếp đó, hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm sẽ được triển khai vào đầu tháng 7/2019. Hiện nay về mặt khung pháp lý và hệ thống công nghệ cho giao dịch hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ đã sẵn sàng. Cùng với CW, hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ có thể sẽ thổi “làn gió” mới cho TTCK Việt Nam vốn đang điều chỉnh.

Ðáng chú ý trong tháng 6/2019 là hoạt động cơ cấu danh mục định kỳ của 2 quỹ đầu tư chỉ số (ETF) ngoại lớn nhất thị trường là MVIS và FTSE. Trong kỳ tái cơ cấu này, FTSE có thể sẽ loại HNG ra khỏi danh mục và thêm các cổ phiếu POW, PHR, HVN… vào danh mục.

Bên cạnh đó, mùa công bố kết quả kinh doanh bán niên của các doanh nghiệp niêm yết đang đến gần. Nếu kết quả tích cực, sẽ kéo dòng tiền trở lại sau khi thoát bớt ra khỏi thị trường trong tháng 5.

Nếu các cổ phiếu trụ trong rổ VN30 tiếp tục dẫn dắt dòng tiền theo những cơ sở nói trên, thì sẽ hỗ trợ tích cực cho chỉ số VN-Index trong tháng 6 này.

Tuy nhiên bên cạnh những điều kiện thuận lợi nói trên, diễn biến khó lường của giá cả các nguồn nguyên, nhiên liệu quan trọng như dầu, khí đốt, than đá, cao su… cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cổ phiếu của các nhóm ngành liên quan. Trong khi đó, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, cũng như xung đột thương mại giữa Mỹ và các đối tác khác cũng sẽ tác động tiêu cực đến các nhóm ngành cổ phiếu sắt thép, thuỷ sản và dệt may.

Trước diễn biến hiện nay của thị trường, NĐT nên ưu tiên tích lũy những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt các cổ phiếu duy trì được xu thế tăng giá trong giai đoạn thị trường kém tích cực vừa qua.

Theo phân tích kỹ thuật, TTCK vẫn đang tiếp tục điều chỉnh, tích lũy; nếu VN-Index giảm xuống dưới mức 940 điểm, thì có thể xuống vùng 900- 920 điểm. Trong khi đó, mức kháng cự quan trọng đầu tiên đang ở 976 điểm, kế tiếp là 993- 1.000 điểm.