Bất ngờ và ngạc nhiên

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Mốc 500 điểm của chỉ số VN-Index được củng cố khá vững chắc khi dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào thị trường.

Bất ngờ và ngạc nhiên
Mốc 500 điểm của chỉ số VN-Index được củng cố khá vững chắc. Nguồn: internet

Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu thị giá thấp lại có sự bứt phá mạnh mẽ nhất khi có chuỗi phiên tăng trần liên tiếp: PSG (tăng 83%), TKU (tăng 56%), VPC (tăng 41%), SDP (tăng 34%)…

Động thái trái chiều

Tuy nhiên sự đi lên của các cổ phiếu này lại gây nhiều bất ngờ và ngạc nhiên cho nhiều nhà đầu tư khi có những mã hiện đang trong tình trạng thua lỗ nhiều quý liên tiếp, có khả năng phải rời sàn niêm yết: PSG hay PXM…

Nếu như các nhà đầu tư trong nước tỏ ra hưng phấn với xu thế của thị trường thì nhà đầu tư nước ngoài lại có động thái ngược lại. Trong tuần khối ngoại đã bán ra hơn 3,6 triệu cổ phiếu; tương ứng với giá trị 95 tỉ đồng. Đây là tuần đầu tiên kể từ cuối tháng 8 khối ngoại bán ròng.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quỹ Market Vector Vietnam ETF  (VNM) bất ngờ bị rút về khoảng 2,87 triệu USD, tương đương giảm 150.000 chứng chỉ qũy, xuống 19,6 triệu chứng chỉ quỹ. Do đó, quỹ buộc phải bán ra cổ phiếu trong danh mục để trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán tương đối sôi động với sự tham gia tích cực của lượng tiền đầu cơ được giải ngân mạnh mẽ.

Rủi ro mua đuổi

Trong năm 2013 thì 8/9 ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu đã hoàn thành bước đầu lộ trình theo phương án được phê duyệt trên cơ sở tự nguyện, Ngân hàng nhà nước chưa phải áp dụng biện pháp can thiệp bắt buộc nào.

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, kiểm soát đã xác định được thêm một số tổ chức tín dụng yếu kém khác. Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng này báo cáo rõ tình hình hoạt động để xây dựng phương án tái cơ cấu. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành văn bản tới các tổ chức tín dụng về kế hoạch triển khai xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng giai đoạn 2013 - 2015.

Trong đó, nội dung chính gồm: Mục tiêu xử lý nợ xấu, đánh giá thực trạng nợ xấu, đề xuất các giải pháp để xử lý nợ xấu, giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Đến ngày 10/11/2013, công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua 12.430 tỉ đồng nợ xấu của 15 ngân hàng thương mại với giá trị sổ sách là 15.700 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, VAMC đang trong quá trình thẩm định trước khi phê duyệt hồ sơ bán lại nợ xấu của 23 ngân hàng với tổng số nợ xấu lên đến 38.000 tỉ đồng. Vấn đề còn tồn đọng là sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống tổ chức tín dụng ở Việt Nam đang có xu hướng phức tạp và ẩn chứa nhiều rủi ro.

Hiện nay có 6 cặp ngân hàng sở hữu chéo trực tiếp lẫn nhau; 34 tổ chức tín dụng có cổ đông một chiều là tổ chức tín dụng khác, trong đó một số ngân hàng thương mại cổ phần có một số cổ đông là tổ chức tín dụng khác. Tình trạng này nếu còn duy trì có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự an toàn của hệ thống.

Khi đó, dòng vốn bị luân chuyển lòng vòng từ ngân hàng này sang ngân hàng khác, làm hạn chế khả năng huy động và cho vay... Do vậy, cũng trong tháng 11/2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa ra các quy trình nhằm giải quyết dứt điểm việc sở hữu chéo, đầu tư chéo.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán tương đối sôi động với sự tham gia tích cực của lượng tiền đầu cơ được giải ngân mạnh mẽ. Tuy nhiên, điều này cũng có thể đem lại nhiều rủi ro nếu như nhà đầu tư mua đuổi cổ phiếu ở mức giá cao, nhất là những mã tăng bất thường trong khi báo cáo kết quả kinh doanh thiếu khả quan, thậm chí là yếu kém.