Big-Trends: Hãy đầu tư vào các cơ hội tốt và quên đi các chỉ số

Theo Big-Trends/tinnhanhchungkhoan.vn

Diễn biến đại dịch Covid-19 đang lan rộng và có diễn biến rất phức tạp nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam lại có chuỗi phiên hồi phục tích cực kèm thanh khoản tốt.

VN-Index có tuần hồi phục tích cực.
VN-Index có tuần hồi phục tích cực.

Điều gì đang xẩy ra khi bối cảnh kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh với dự báo tăng trưởng âm của nhiều khu vực, nền kinh tế lớn trên thế giới trong năm 2020.

Việt Nam không phải là trường hợp ngoại lệ khi rất nhiều ngành nghề có mức ghi nhận tăng trưởng giảm sút hoặc thậm chí tăng trưởng âm trong quý II. GDP quý II chỉ tăng 0,36%.

Đây có lẽ là điều mà chúng ta đã lường trước và nhà đầu tư cũng ghi ngại về diễn biến xấu diễn ra trên TTCK. Đặc biệt là làn sóng Covid-19 thứ 2 đã bùng phát tại Đà Nẵng và đang lan ra một số tỉnh thành phố như là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa…

Điều ngạc nhiên hơn đó là không thực sự xuất hiện hoạt động bán tháo trên diện rộng tại các sàn giao dịch mà ngược lại dòng tiền bắt đáy lại gia tăng. Nhiều cổ phiếu đã lại có tín hiệu vượt đỉnh mới kể cả vượt mặt bằng giá tính tham chiếu từ đầu năm 2020.

Nếu triển vọng kinh tế quý III trở nên mong manh và khó có thể đạt được mục tiêu, hoạt động giãn cách xã hội vẫn sẽ phải tiếp tục nếu tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, triển vọng tăng trưởng của các nhóm ngành nghề dịch vụ, du lịch, kinh doanh tiểu thương, nhà hang, khách sạn… sẽ ngành càng trở nên xa vời và dường như khó khăn lại tiếp tục chồng chất.

TTCK lại không vì thế mà xấu đi. Niềm tin nhà đầu tư cũng bớt bi quan hơn chắc chắn không vì việc quá quen với dịch bệnh mà những cảnh báo bị phớt lờ hay không thể tìm được kênh đầu tư nào hấp dẫn hơn.

 TTCK đang chứng minh cho chúng ta thấy đặc tính khó dự báo cũng như nhiều điều nghịch lý tưởng chừng như rất mâu thuẫn nếu xét theo những luận điểm logic nhất.

Dù thế nào đi nữa, không có gì là quá khó hiểu nếu chúng ta điểm qua kết quả kinh doanh quả một số nhóm ngành nghề cơ bản, một số cổ phiếu nổi bật trong từng phân ngành ICB cấp 2 như tài nguyên cơ bản, viễn thông, công nghệ, xây dựng và vật liệu, ngân hàng….

Đó là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh nổi bật hoặc những cổ phiếu có những câu chuyện riêng với triển vọng tương lai (ít nhất là năm 2020) vẫn tươi sáng như HPG, HSG, KDC, TCM, VIB, VGC, PHR…, danh sách cổ phiếu đang có diễn biến giao dịch ấn tượng còn kéo dài trái ngược với những phân tích bi quan của nhiều chuyên gia kinh tế.

Hóa ra cơ hội đầu tư, giải ngân vẫn còn len lỏi hoặc chí ít là không hiếm đang xuất hiện trên thị trường. Nhiều cổ phiếu đã và đang đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu tư khắt khe nhất cho dù thị trường có đang tệ hay đang vận động tích cực.

VN-Index có tuần hồi phục tích cực nhưng sẽ vẫn phải đối mặt với những ngưỡng kháng cự có thể nói rất mạnh trọng tuần tới vùng 850 – 860 điểm.

Diễn biến điều chỉnh chắc chẵn sẽ diễn ra hoặc thậm chí có thể ở ngay các phiên đầu tuần tới. Nhưng chúng ta cũng phải tự trấn an mình đó là dù thị trường có điều chỉnh thế nào thì các cơ hội tại các cổ phiếu đang có diễn biến giá tốt hoặc đang vượt đỉnh mới đang xuất hiện nhiều hơn.

Hãy đầu tư vào các cơ hội tốt và quên đi sự vận động của các chỉ số chứng khoán.

Lạc quan trong thận trọng – nghiên cứu timing từng cổ phiếu trước giải ngân và đặc biệt hãy kiên nhẫn nắm giữ nếu đó là các cơ hội tốt. Kỳ vọng và sự hồi phục tốt của nền kinh tế sẽ diễn ra trong giai đoạn cuối năm.