Big-Trends: Niềm tin đang quay trở lại

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tuần giao dịch đầu tháng 5 có lẽ là tuần quyết định cho xu hướng thị trường trong giai đoạn quý II/2020.

Thống kê số liệu trên thị trường 5 năm gần đây giai đoạn 2015-2019 thì 3/5 năm thị trường có giao dịch khởi sắc trong tháng 5.
Thống kê số liệu trên thị trường 5 năm gần đây giai đoạn 2015-2019 thì 3/5 năm thị trường có giao dịch khởi sắc trong tháng 5.

Kết quả chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đang cho những tín hiệu khả quan. Triển vọng kinh tế phục hồi sau khi không xuất hiện các ca lây nhiễm mới là điều mà chúng ta có thể tính đến từ quý III/2020. Như vậy, thị trường chứng khoán có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng. VN-Index có thể sớm quay trở lại mốc 850 - 900 điểm.

Tất nhiên, về lý thuyết, nhà đầu tư có thể nghĩ ngay đến triển vọng khả quan của thị trường chứng khoán ngay trong tháng 5 khi Việt Nam đang trở lại với hoạt động sản xuất và kinh doanh “bình thường mới” sau giãn cách xã hội, đặc biệt trong bối cảnh chỉ số chứng khoán VN-Index đang vận động đi ngang tại khu vực 770 - 780 điểm.

Nếu số liệu dự báo kinh tế vĩ mô của Việt Nam đối với quý II có nhiều điểm đáng lo ngại thì diễn biến giao dịch trên thị trường chứng khoán trong các phiên giao dịch tuần trước lại không phản ánh quá nhiều những lo lắng của các nhà đầu tư thông qua áp lực bán tháo trước nghỉ lễ, trái ngược với diễn biến bán ròng liên tiếp của nhà đầu tư ngoại.

Nếu tổng giá trị giao dịch của khối ngoại trong thời gian qua khiến chúng ta lo lắng nhiều đối với xu thế thị trường chứng khoán trong năm 2020 thì chính giao dịch của nhà đầu tư nội lại cho thấy việc lo ngại này là không thực tế. Bởi từ trước đến nay, giao dịch khối ngoại được coi như là kim chỉ nam định hướng thị trường . Khối ngoại bán mạnh, thị trường sẽ điều chỉnh dài và tăng mạnh khi khối này giao dịch tích cực.

Nhưng thống kê giao dịch trên toàn thị trường giai đoạn gần đây lại đang cho thấy nhà đầu tư trong nước đang đẩy mạnh mua vào để cân bằng với áp lực bán ra của nhà đầu tư nước ngoài.

Đây có thể là tín hiệu tốt đối với sự ổn định của thị trường. Sự ra đời của thị trường chứng khoán Phái sinh kèm theo các sản phẩm tài chính mới như Hợp đồng tương lai chỉ số VN30, Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 5 năm hay chứng quyền có đảm bảo hay sự suất hiện nhiều bộ chỉ số mới, các quỹ đầu tư theo chỉ số, các quỹ ETFs…, đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm sự ổn định, sự phát triển mới về chất.

Thị trường cũng sẽ ít bị biến động lớn do có nhiều tác nhân mới tham gia vào.

Chúng ta có thể tự tin lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn.

Quay trở lại trạng thái giao dịch trên thị trường trong tuần giao dịch cuối tháng 4. Việc thị trường vận động đi ngang tại khu vực 770 - 780 điểm đang cho thấy thị trường lưỡng lự trước 1 xu hướng mới.

Thanh khoản trên 2 sàn giao dịch HSX, HNX giảm nhẹ kèm theo sự vận động biên độ hẹp của các chỉ số chứng khoán chủ chốt cho thấy thị trường đang chuẩn bị cho đợi bứt phá, chuyển sang 1 xu hướng mới. Nhiều khả năng đó là đợt tăng điểm.

VN-Index vẫn có dư địa để tăng điểm hướng tới vùng 800 - 820 điểm trong tuần giao dich đầu tiên của tháng 5.

Thống kê số liệu trên thị trường 5 năm gần đây giai đoạn 2015-2019 thì 3/5 năm thị trường có giao dịch khởi sắc trong tháng 5.

Số liệu quá khứ cũng như diễn biến thị trường trong hiện tại đang cho thấy, tháng 5 có thể là tháng mà thị trường chứng khoán vận động đi lên sau quãng thời gian tạo đáy và hồi phục.

Ngoài ra, tín hiệu giao dịch của các cổ phiếu lớn chủ chốt đang cho thấy niềm tin nhà đầu tư đang quay trở lại.

Các cổ phiếu bluechips đầu ngành như HPG, HSG, SSI, CTD, VNM, GAS cũng đang có tín hiệu tích cực.

Niềm tin vào tháng 5 sôi động trên thị trường chứng khoán Việt Nam là hoàn toàn có thể kỳ vọng. Nhà đầu tư hãy chịu khó làm “bài tập về nhà” để tìm kiếm cơ hội. Triển vọng tăng điểm của thị trường chứng khoán trong tháng 5 đang dần rõ nét hơn bao giờ hết.