Bloomberg: Tháng 7, sẽ trình đề xuất tăng room của khối ngoại

Theo Bloomberg/Saigonnews

Cơ quan quản lý Việt Nam sẽ trình đề xuất vào tháng tới để giảm bớt những hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài trong công ty khi họ thu hút các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường chứng khoán nhỏ hơn 14 lần so với thị trường Singapore.

Bloomberg: Tháng 7, sẽ trình đề xuất tăng room của khối ngoại
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đề xuất mở rộng miễn và giảm thuế cho các giao dịch chứng khoán trong năm nay. Nguồn: Internet
Trả lời phỏng vấn chiều qua, ông Vũ Bằng, đề xuất sẽ tăng giới hạn sở hữu nước ngoài trong công ty đại chúng từ tỷ lệ hiện tại là 49%. Ông cũng cho biết  thêm: "Bộ Tài chính sẽ lập kế hoạch, theo đó Bộ Tài chính sẽ hỗ trợ chuẩn bị để  trình chính phủ xem xét. Chính phủ sẽ quyết định tỷ lệ giới hạn sở hữu mới".

Cơ quan quản lý Việt Nam nhận thấy đầu tư của khối ngoại là một trong những yếu tố để thị trường chứng khoán phát triển, do năm 2008 là thời điểm khối ngoại mua mạnh nhất từ trước đến nay, đưa chỉ số VN-index tốt nhất Đông Nam Á. Vốn hóa của thị trường Việt Nam đạt 44,6 tỷ USD so với con số 621,4 tỷ USD của thị trường Singapore- thị trường lớn nhất trong khu vực.

"Nếu có một bước đột phá trong đầu tư nước ngoài, nó sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán" ông Bằng nói. "Trong những năm trước, họ đã có kiến nghị nhưng chỉ ở mức thấp. Hiện tại chúng tôi sẽ có thảo luận chính thức và được tham khảo ý kiến với các bộ ngành liên quan'

Đề xuất sẽ bao gồm việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phiếu không có quyền biểu quyết nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của họ

Giới hạn sở hữu

"Theo đề xuất, giới hạn sở hữu có thể sẽ tăng đối với các nhóm ngành công nghiệp nhất định hoặc phê chuẩn có thể áp dụng đối với từng trường hợp cụ thể" Ông Bằng cho biết. "Thay đổi giới hạn sở hữu nước ngoài phải được phê duyệt của chính phủ và không có khung thời gian. Chính phủ sẽ thảo khảo ý kiến của các bộ ngành cũng như các bên khác trước khi đưa ra quyết định cuối cùng"

VN-Index giảm 0,1% xuống 514,24 điểm ngày 6/6, (9:52 sáng, giờ Hà Nội). Chỉ số này đã tăng 24% trong năm nay tính đến ngày 5/6, tăng hơn 8 điểm phần trăm so với bất kỳ chỉ số nào trong Khu vực Đông Nam Á được theo dõi bởi Bloomberg. Chỉ số Jakarta Composite Index tăng mạnh tiếp theo với 16%.

Ông Dominic Scriven, Giám đốc điều hành của văn phòng Hồ Chí Minh, công ty quản lý quỹ Dragon Capital, quản lý trên 1,1 tỷ USD cho biết:" Kỳ vọng cao, và chúng tôi cũng cần biết điều gì sẽ được bỏ đi, nhưng chắc chắn thị trường sẽ có ảnh hưởng tích cực'

Theo dữ liệu của Bloomberg, có khoảng 51 triệu USD chứng khoán giao dịch bình quân hàng ngày trên HSX, thị trường chứng khoán chính của nước này so với 1,34 nghìn tỷ USD của thị trường Singapore.

Tăng trưởng ấn tượng

Các nhà đầu tư quốc tế đã mua ròng 244 triệu USD của chứng khoán Việt Nam từ đầu năm tính đến ngày 5/6, giá trị lớn nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2008.

VN- Index đã tăng 46% kể từ đầu năm do Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm lãi suất 8 lần và chính phủ phê duyệt việc thành lập công ty quản lý tài sản VAMC để hấp thụ các khoản nợ xấu đã gây ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Ông Bằng cũng cho biết: "Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng ấn tượng do Chính phủ thành công trong việc kiềm chế làm phát, cắt giảm lãi suất và tăng dự trữ ngoại tệ"

Ngân hàng nhà nước đã cắt giảm lãi suất 8 điểm phần trăm kể từ tháng 3/2012 khi lạm phát giảm xuống còn 6,36% trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt việc thành lập VAMC để giải quyết nợ xấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

VN-Index tăng 3,8% từ thời điểm đó lên mức co nhất của 27 tháng tính đến 30/5 trước khi giảm 1,3% vào ngày hôm qua.

"Đà phục hồi của thị trường vẫn chưa thực sự bền vững do các công ty hiện vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn", Ông Bằng nói, thêm vào đó một trong 5 công ty giao dịch có thể công bố lỗ năm nay. Nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả từ kế hoạch của chính phủ để xử lý nợ xấu, tái cấu trúc ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước.

Nợ xấu được các ngân hàng thương mại báo cáo ở mức 4,51% tại thời điểm cuối tháng 3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo trước Quốc hội vào ngày 20/5, giảm so với con số 7,8% dự báo của Ngân hàng nhà nước  hồi cuối năm trước. Theo JPMorgan Chase, các công ty xếp hạn tín dụng ước tính nợ xấu trong khoảng từ 10-20%

Ông Bằng cho biết: "Trong 5 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp có thể huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán giảm từ 50%-60% so với cùng kỳ"năm ngoái. Khi các công ty có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, họ sẽ làm ăn tốt hơn. Sự ổn định của thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ trở lại"

Sáp nhập thị trường chứng khoán

"Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đồng thời trong năm nay trình đề án sáp nhập 2 Sở giao dịch chứng khoán HNX và HSX vào cuối năm nay". Ông Bằng đã công bố việc sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái và ban đầu dự kiến sẽ thực hiện việc sáp nhập trong quý 3/2012.

Ông Bằng cho biết: "Để tăng cường thu hút các nhà đầu tư, hai sở giao dịch đã lên kế hoạch bổ sung thêm các sản phẩm tài chính như chứng quyền. Cơ quan quản lý cũng sẽ đưa ra kế hoạch cho thị trường phái sinh vào cuối năm nay"

Đầu năm nay, cơ quan quản lý đã nới rộng biên độ giao dịch trên 2 Sở giao dịch chứng khoán và tăng tỷ lệ ký quỹ. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã đề xuất mở rộng miễn và giảm thuế cho các giao dịch chứng khoán trong năm nay.