Bluechips đảo chiều, VN-Index kết phiên trong sắc đỏ

Theo Trần Hương/thoibaonganhang.vn

Thị trường giao dịch ngày 10/9 khá tích cực trong phiên buổi sáng với đà tăng lan tỏa rộng khắp thị trường. Tuy nhiên, đà tăng dần suy yếu trong phiên chiều khi áp lực bán gia tăng. Các cổ phiếu bluechips như VHM, MSN, VCB, BID, PLX… đồng loạt đảo chiều giảm điểm khiến VN-Index kết thúc phiên trong sắc đỏ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chốt phiên, VN-Index giảm 0,5 điểm (-0,06%) xuống 888,82 điểm. Toàn sàn có 221 mã tăng, 179 mã giảm. HNX-Index giảm 0,11 điểm (-0,09%) xuống 125,82 điểm. Toàn sàn có 90 mã tăng, 61 mã giảm. UPCoM-Index tăng 0,19 điểm (0,32%) lên 59,03 điểm.

Ông Chu Hà Thanh - CTCK BOS cho biết, đà giảm ở các cổ phiếu nhóm ngành bảo hiểm và thủy sản như BVH, PVI, VHC, ANV, FMC… cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Ngoài ra, sự phân hóa trong các nhóm ngành có tính thị trường cao như ngân hàng, bất động sản, dầu khí, vật liệu xây dựng… cũng gia tăng áp lực lên thị trường chung. 

Dù vậy, một số cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC, VNM, MWG, GAS, HPG… vẫn giữ được đà tăng và hỗ trợ cho thị trường. Thanh khoản thị trường bùng nổ với tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt trên 12.000 tỷ đồng, tuy nhiên đóng góp lớn cho thanh khoản là giao dịch thoả thuận hơn 72 triệu cổ phiếu VHM với giá trị hơn 5.400 tỷ đồng.

Điểm tích cực khác trong phiên là khối ngoại đã mua ròng trên cả 3 sàn với giá trị đột biến hơn 4.768 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng là 51,3 triệu cổ phiếu. Trong đó khối ngoại mua ròng 4.748 tỷ đồng trên sàn HoSE, hơn 1,8 tỷ đồng trên sàn HNX và 17,5 tỷ đồng trên sàn UPCoM. 

Nhận định thị trường cơ sở, các chuyên gia chứng khoán cho biết, sự hồi phục của chứng khoán Mỹ đã giúp hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên 10/9. Tuy nhiên, vẫn có một số thị trường kết thúc phiên trong sắc đỏ như Trung Quốc và Việt Nam.

Về kỹ thuật, ông Chu Hà Thanh cho biết, đường signal MACD đang có xu thế hội tụ cùng đường MACD cho thấy khả năng đảo chiều giảm điểm trong ngắn hạn của thị trường. Bên cạnh đó, chỉ báo ADX và MoM cũng cho thấy động lực tăng điểm suy giảm. Nhiều khả năng, thị trường sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 880 điểm trong các phiên tới. Vùng hỗ trợ quan trọng này (tương ứng vùng 870-880 điểm) được kỳ vọng sẽ hỗ trợ chỉ số cho phản ứng phục hồi trong ngắn hạn. Do vậy, nhà đầu tư ưu tiên quan sát thị trường và tăng cường rủi ro danh mục ở thời điểm hiện tại.

Một số ý kiến khác thì cho rằng, VN-Index tăng điểm trong cả phiên sáng nhưng suy yếu dần và đảo chiều ở cuối phiên chiều. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường với 10/19 nhóm ngành tăng điểm. Khối ngoại mua ròng mạnh trở lại trên sàn HSX chủ yếu nhờ giao dịch thỏa thuận 75 triệu cổ phiếu VHM vào phiên ATC. Thanh khoản thị trường suy giảm nhẹ, độ rộng thị trường tích cực và biên độ thị trường thu hẹp phản ánh tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư. VN-Index dự kiến sẽ tiếp tục vận động tích lũy ngắn hạn trong vùng 880-900 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng danh mục ở những cổ phiếu cơ bản tốt.

Liên quan đến thị trường chứng khoán phái sinh, các hợp đồng phái sinh đảo chiều đều đóng cửa đảo chiều giảm điểm nhẹ. Hợp đồng F2009 đóng cửa giảm 6,5 điểm xuống 823,5 điểm - mức thấp nhất phiên. Điểm basic của hợp đồng chuyển sang trạng thái âm 2,35 điểm, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã thận trọng trở lại. Khối lượng giao dịch hợp đồng này giảm 29% so với phiên hôm trước. Sự suy yếu đà tăng của VN30-Index về cuối phiên đã làm gia tăng sự thận trọng của nhà đầu tư về cuối phiên. Chỉ báo MACD đang hướng xuống và có thể cho tín hiệu bán trong những phiên tới. Nếu chỉ số tiếp tục giảm điểm thì đường SMA 200 ngày sẽ đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ cho VN30-Index (tương đương vùng 800-805 điểm). Vì vậy các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư giữ vị quan sát phản ứng chỉ số ở vùng 820 điểm.