Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Năm 2013, chứng khoán sẽ tốt hơn

Theo Đầu tư Chứng khoán

"Thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2013 sẽ tăng trưởng khá hơn 2012. Đà phát triển tốt hơn không chỉ trong năm nay, mà cả giai đoạn tới", Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nhận định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Năm 2013, chứng khoán sẽ tốt hơn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ

Thưa Bộ trưởng, đâu là những điểm nhấn của TTCK trong năm 2012?

Năm 2012, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã tập trung rất nhiều nỗ lực cho hoàn thiện cơ chế, chính sách, đặc biệt là các giải pháp tái cơ cấu thị trường. Để hỗ trợ cho quá trình tái cơ cấu thị trường đạt kết quả tích cực, hoạt động thanh tra, kiểm soát đã được tăng cường. Các mặt công tác này đã thu được những kết quả tích cực, qua đó hỗ trợ cho sự phát triển lành mạnh của TTCK. Đặc biệt, lĩnh vực chứng khoán có bước đổi mới khá mạnh mẽ, các bước tiến hành tái cơ cấu thị trường đang diễn ra tích cực, bước đầu đã thu được những kết quả tốt.

Tuy TTCK gặp nhiều khó khăn lớn trong năm 2012, nhưng huy động vốn qua TTCK đạt kỷ lục, với tổng lượng vốn huy động thành công là 174.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng huy động vốn qua phát hành trái phiếu Chính phủ đạt tới 156.000 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2011.

Trên chặng đường hơn 12 năm phát triển của TTCK, lần đầu tiên trong năm qua, TTCK chịu tác động mạnh bởi những biến cố bất ngờ. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của thị trường. Mặt khác, việc TTCK vượt qua được những biến cố này, đã giúp cơ quan quản lý, thị trường, cũng như NĐT có bước trưởng thành hơn về điều hành, cũng như ứng xử với những biến cố bất ngờ.

Như Bộ trưởng chia sẻ, trong năm qua, Bộ Tài chính đã dành nhiều tâm sức cho chỉ đạo, điều hành TTCK, thể hiện qua hoàn thiện một khối lượng đáng kể hệ thống cơ chế, chính sách. Bản thân Bộ trưởng đã dành sự quan tâm như thế nào đối với việc chỉ đạo, điều hành TTCK trong năm 2012?

Bản thân tôi, cũng như các lãnh đạo khác của Bộ Tài chính và UBCK trong năm qua đã dành nhiều sự quan tâm trong chỉ đạo, điều hành TTCK, đặc biệt là trong những lúc thị trường đối mặt với nhiều thách thức lớn. Có những thời điểm, chúng tôi điều hành thị trường chẳng khác nào chỉ đạo một chiến dịch cấp bách, nhằm đảm bảo cho thị trường vừa có thể vượt qua những sóng gió bất ngờ trước mắt, nhưng đồng thời tạo thuận lợi cho thị trường phát triển lành mạnh trong dài hạn. Nhiều cuộc họp khẩn cấp để xử lý tình huống đã được triệu tập bất kể ngày đêm và lãnh đạo Bộ phải rất thận trọng trong tính toán triển khai các phương án điều hành, sao cho được nhiều nhất và mất ít nhất.

Đây đó vẫn còn những ý kiến cho rằng TTCK có hơi hướng “sòng bạc”. Bộ trưởng có thể chia sẻ quan điểm nhất quán của Chính phủ và Bộ Tài chính về phát triển TTCK trong giai đoạn tới?

Chính phủ, Bộ Tài chính luôn nhấn mạnh một thông điệp: TTCK là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế. Vừa rồi, nhiều địa phương kiến nghị cần có cơ chế chứng khoán hóa bất động sản, vì họ nhìn thấy tiềm năng huy động vốn lớn của TTCK.

TTCK là thị trường bậc cao, nên đòi hỏi không chỉ cơ quan quản lý, mà tất cả các thành viên thị trường phải luôn chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cho xứng tầm với tính chất bậc cao của TTCK. Do đó, cần bền bỉ dồn tâm sức, để tái cấu trúc, phát triển thị trường. Qua đó, san sẻ bớt gánh nặng cho kênh tín dụng trong đảm đương nhiệm vụ tài trợ vốn cho nền kinh tế. Chắc chắn, Chính phủ và các bộ ngành sẽ tập trung nhiều hơn cho chỉ đạo, điều hành phát triển TTCK sao cho bền vững hơn.

Thưa Bộ trưởng, đâu là những giải pháp ưu tiên mà Bộ Tài chính sẽ triển khai trong năm 2013, để hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của TTCK?

Nhiệm vụ số 1 là tiếp tục ưu tiên hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nhằm hỗ trợ thị trường phát triển hiệu quả, lành mạnh, không chỉ trong ngắn hạn mà cả dài hạn. Để nhiệm vụ này đạt hiệu quả cao, đòi hỏi không chỉ riêng Bộ Tài chính, mà các cấp quản lý khác cần tạo thuận lợi tối đa cho UBCK hoạt động.

Bộ trưởng có dự cảm như thế nào về TTCK trong năm 2013?

TTCK không chỉ phản chiếu sức khỏe, mà còn thể hiện chiều hướng vận động của kinh tế vĩ mô, tức là TTCK có tính dự báo. Từ kinh tế vĩ mô, NĐT nhìn thấy tương lai của thị trường, có khi trước hàng năm, nhất là với những NĐT chuyên nghiệp, dài hạn. Điều này giải thích tại sao có những lúc TTCK rất khó khăn nhưng họ vẫn mua vào, ngược lại khi TTCK đang rất hứng khởi nhưng họ lại bán ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, do chính sách có độ trễ, nên nhiều người dự báo TTCK chưa thể có những bứt phá lớn. Nhưng nhìn tổng thể, nhiều ý kiến đánh giá, TTCK trong năm 2013 sẽ tăng trưởng khá hơn 2012. TTCK đang có đà phát triển tốt hơn không chỉ trong năm nay, mà cả giai đoạn tới.