Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Ngọ tại HNX

Hải Phan

(Tài chính) Sáng 7/2/2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Ngọ tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những thành công của HNX cũng như Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và tin tưởng rằng HNX nói riêng, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nói chung sẽ có bước phát triển mới trong năm 2014.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Ngọ tại HNX - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Ngọ. Nguồn: financeplus.vn

Trong không khí đón chào Xuân mới Giáp Ngọ với sự tin tưởng vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế cũng như của TTCK Việt Nam, sáng ngày 7/2/2014, HNX vinh dự được đón Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đến đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân. Tới dự buổi lễ còn có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN cùng đông đảo lãnh đạo các tổ chức thành viên trên TTCK.

Đúng 9 h sáng, tiếng cồng khai sàn của người đứng đầu ngành Tài chính vang lên, mở đầu phiên giao dịch ngày mồng 8 Tết Giáp Ngọ (ngày 7/2/2014) trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài chính, UBCKNN và các thành viên thị trường, các công ty chứng khoán, công ty niêm yết cùng toàn thể cán bộ nhân viên của HNX. Tiếng cồng vang lên như một mở đầu cho sự chuyển mình của một TTCK tiềm năng, hiện đại, công bằng, minh bạch trong năm Mã đáo 2014.

Những tiếng cồng dứt khoát và mạnh mẽ của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng như truyền tải một thông điệp và quyết tâm của ngành Tài chính trong chỉ đạo thực hiện thắng lợi tái cấu trúc TTCK, xây dựng TTCK phát triển ổn định và bền vững theo Chiến lược phát triển giai đoạn 2011- 2020 đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu chỉ đạo lĩnh vực chứng khoán nhân dịp đầu Xuân mới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2013 về phát triển, vận hành, quản lý các thị trường. Bộ trưởng nhấn mạnh, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn từ kinh tế vĩ mô nhưng TTCK Việt Nam năm qua vẫn là một trong những thị trường tăng trưởng ấn tượng trên thế giới và khu vực. Công tác huy động vốn cho doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế vẫn đạt được những dấu ấn rất khả quan.

Đặc biệt, lĩnh vực chứng khoán đã đạt được điểm sáng trên các mặt: Không ngừng hoàn thiện khung pháp lý góp phần hoàn thiện thể chế để TTCK ngày càng phát triển minh bạch và lành mạnh. Lĩnh vực chứng khoán từng bước hội nhập sâu rộng với quốc tế và khu vực và hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. TTCK đã thực sự là một trụ cột của thị trường tài chính, tạo kênh huy động vốn cho ngân sách nhà nước và DN ngày càng hiệu quả; trở thành kênh đầu tư và thu hút vốn trong và ngoài nước với tỷ lệ vốn hoá/GDP không ngừng tăng lên. Sự phát triển của thị trường là nền tảng thúc đẩy công cuộc cổ phần hóa các DNNN.

Bước vào năm 2014, kinh tế vĩ mô có sự khởi sắc hơn, tạo tiền đề phát triển mới với TTCK. Bởi vậy, Bộ trưởng chỉ đạo TTCK phải thu hút hiệu quả hơn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài cho DN và nền kinh tế. Cơ quan quản lý và tham mưu chính sách phải tạo cơ chế để các dòng vốn đầu tư luân chuyển tốt và hợp lý, nâng cao khả năng sử dụng vốn có hiệu quả cũng như nâng cao năng lực quản trị DN, tăng tính công khai, minh bạch hoạt động của DN cũng như nền kinh tế. Đối với Việt Nam hiện nay, việc phát triển nhanh, bền vững TTCK có ý nghĩa rất thiết thực bởi đây là nhân tố thúc góp phần xây dựng thị trường tài chính vững mạnh, đẩy quá trình tái cấu trúc lại nền kinh tế và việc hội nhập kinh tế quốc tế.

Về tái cấu trúc TTCK, UBCKNN cần tiếp tục triển khai quyết liệt chiến lược phát triển TTCK và Đề án tái cấu trúc TTCK đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về khung khổ pháp lý, UBCKNN cần tiếp tục hoàn thiện Đề án TTCK phái sinh, Đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam. Đây cũng là những đề án quan trọng, có tác động trực tiếp đến tổ chức và phát triển thị trường. Tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn lại các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, góp phần thực hiện cơ cấu lại DNNN. Đây là điểm then chốt trong tiến trình cải cách quản lý tài chính đối với DNNN. Bên cạnh đó, phải không ngừng nâng cao công tác quản lý giám sát đối với TTCK: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những sai phạm, đảm bảo hoạt động thị trường lành mạnh…

Thay mặt cho lãnh đạo UBCKNN, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ đối với ngành chứng khoán và khẳng định, UBCKNN và các thành viên sẽ tiếp tục cố gắng, đồng sức, đồng lòng xây dựng một TTCK minh bạch, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư và các thành viên thị trường, đóng góp hiệu quả cho kinh tế trong năm 2014 và những năm tiếp theo.