Bộ trưởng Kinh tế ASEAN họp bàn thúc đẩy hội nhập

Theo Vietnam+

Trong hai ngày 26-27/2 tại thủ đô Vientiane của Lào, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 17 (AEM Retreat-17) đã diễn ra.

Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng Kinh tế của ASEAN đầu tiên trong năm 2011 với mục tiêu xây dựng kế hoạch hợp tác các nước thành viên trong cả năm 2011 và thảo luận một số định hướng chiến lược về hội nhập kinh tế của ASEAN trong những năm tiếp theo.

Tham dự hội nghị có các bộ trưởng trong khối và Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Nội dung quan trọng nhất của hội nghị là thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực với ưu tiên là thực thi Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đến năm 2015.

Hội nghị ghi nhận kết quả tích cực trong việc thực hiện Lộ trình AEC với 83,2% khối lượng công việc đã hoàn thành trong giai đoạn 2008-2009. Việt Nam là một trong 3 nước thành viên có mức thực hiện cao nhất với trên 94,2% khối lượng công việc đã hoàn thành trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, các bộ trưởng nhận thấy ASEAN đang ngày càng đối mặt với những thách thức không nhỏ như việc nhiều cam kết hội nhập của khu vực chưa được nội luật hóa một cách đầy đủ; quá trình hài hòa hóa chính sách, quy định, tiêu chuẩn trong nước giữa các thành viên diễn ra không như mong đợi. Đặc biệt, trong giai đoạn 2010-2011 có 104 biện pháp trong Lộ trình xây dựng AEC cần hoàn tất nhưng có đến 60% trong số đó phải triển khai trong năm 2011.

Các bộ trưởng đề cập nhiều giải pháp lớn nhằm tăng cường cơ chế giám sát, thực thi Lộ trình xây dựng AEC của các thành viên. Trong số đó, đáng chú ý nhất là việc ASEAN sẽ hoàn thiện Biểu đánh giá thực hiện AEC, xây dựng Hệ thống tính điểm về chất lượng triển khai AEC đối với từng thành viên và nâng cao năng lực của cơ quan điều phối thực hiện AEC ở cấp quốc gia cũng như khu vực.

Hội nghị lần này cũng cho thấy mối quan tâm đặc biệt của các bộ trưởng về việc tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện phát huy tốt nhất lợi ích thiết thực của AEC. Các bộ trưởng cũng khẳng định sẽ dành nguồn lực cần thiết cho mục tiêu phát triển công bằng thông qua hai hoạt động chính: Một là xây dựng chương trình hỗ trợ các nước Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển trong 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông sản, đầu tư, giao thông vận tải, thuận lợi hóa thương mại và hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện cam kết FTAs với các nước đối tác của CLMV; Hai là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nâng cao tính cạnh tranh, thúc đẩy sự tham gia tích cực của nhóm doanh nghiệp này trong tiến trình hội nhập của khu vực.

Trong quan hệ với các bên đối thoại, các đại biểu nhận định sự biến đổi mạnh mẽ trong cấu trúc liên kết khu vực, đặc biệt là sự hình thành của các trung tâm kinh tế mới nổi trong khu vực, đang ảnh hưởng nhiều chiều đến vị thế của ASEAN.

Trong bối cảnh đó, ASEAN cần khẩn trương triển khai đầy đủ, đúng hạn các mục tiêu hội nhập nội khối, củng cố "vai trò trung tâm" trong quan hệ với các bên đối tác, đồng thời sẵn sàng với các bước đi chiến lược nhằm tiếp tục hướng ASEAN tới các cấp độ hội nhập chặt chẽ hơn trong những năm tới. Hội nghị cũng thống nhất nhiều biện pháp tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác, đối tác giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, EU, Nga.

Đoàn Việt Nam đã tham gia nhiều đóng góp tích cực và chủ động trong các phiên thảo luận của hội nghị. Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 17 sẽ được báo cáo lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 (ASEAN Summit-18) vào tháng 5 tại Indonesia./.