"Bong bóng giá vàng đã nổ"

Nghi Kiều

(Tài chính) Đó là khẳng định của Ngân hàng Societe Generale (Pháp) trong bối cảnh lãi suất tăng cao, kinh tế Mỹ cải thiện, USD mạnh và thừa cung trên thị trường vàng vật chất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chạy trốn khỏi thị trường vàng trong tuần này sau khi Societe Generale phát hành một báo cáo rằng bong bóng vàng đang nổ trong bối cảnh lãi suất tăng cao, kinh tế Mỹ cải thiện, USD mạnh và thừa cung trên thị trường vàng vật chất. Theo đó, giá vàng giao ngay hôm 3/4 đã giảm 1,2%  xuống 1.558USD/oz, mức thấp nhất trong 10 tháng.

Theo dự báo các nhà phân tích tại Societe Generale, vàng sẽ giảm xuống 1.375 USD/oz vào cuối năm nay, tức giảm 12% so với giá hôm 3/4. Giá vàng năm 2013 sẽ đạt 1.500 USD/oz.

Trong báo cáo có tiêu đề "Sự kết thúc của kỷ nguyên vàng", Societe Generale cho rằng các nhà đầu tư có vẻ không muốn thêm vàng trong đầu tư dài hạn trong bối cảnh này. Như vậy, giá vàng có xu hướng thấp hơn khi thị trường vàng vật chất đang thừa cung nghiêm trọng mà không có nhà đầu tư quy mô lớn tiếp tục mua. Việc các nhà đầu tiếp tục bán ra sẽ "thêm dầu vào lửa".

Các quỹ đầu tư vàng ETFs đã bán 140 tấn trong năm nay. Tháng 2 là tháng giảm kỷ lục nhất. Điều này trái ngược với giai đoạn từ tháng 11-12/2011, khi giá vàng giảm 13%, và lượng vốn đầu tư của các ETFs tăng mạnh.

Nhiều ngân hàng trung ương cũng đang giảm lượng dự trữ vàng. Theo đó, Ngân hàng Trung ương Đức, Libya và Venezuela đều đã giảm nắm giữ vàng trong năm nay. Trung Quốc có thể sẽ hạn chế lượng vàng nắm giữ ở mức 2% trong tổng dự trữ ngoại hối của nước này bởi nếu Trung Quốc mua quá nhiều, giá vàng sẽ tăng, gây tổn hại cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Giá vàng tăng trong 5 năm qua lo ngại rằng chương trình nới lỏng định lượng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ dẫn đến lạm phát mạnh. Tuy nhiên, lạm phát đã giảm từ năm 2011. Do vậy, tới đây, vàng sẽ trở nên ít hấp dẫn hơn đối với các ngân hàng trung ương trong đa dạng hóa tiền tệ.