Bùng nổ đầu tư trái phiếu hưởng lãi

Theo Triều Anht/thoibaonganhang.vn

Có trong tay từ 1 triệu đồng, mỗi cá nhân đều có thể tham gia đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (DN) để hưởng lãi suất tốt.

Đầu tư trái phiếu DN đang trở thành kêu đầu tư mới nhiều hấp dẫn.
Đầu tư trái phiếu DN đang trở thành kêu đầu tư mới nhiều hấp dẫn.

Tiếp thị tận nơi

Đang làm việc, chị Quỳnh (TP.HCM) nhận được điện thoại từ một người tên Đạt (nhân viên một công ty chứng khoán V.) gọi đến mời đầu tư trái phiếu lãi suất cao. Theo đó, sản phẩm chị được giới thiệu là Trái phiếu Bông Sen và Trái phiếu Non FC. Hai loại trái phiếu này đều có đảm bảo bằng bất động sản, giấy tờ có giá và có Hợp đồng mua bán từ phía Công ty chứng khoán V. Người tư vấn tên Đạt giải thích rằng, tất cả các trái phiếu này Công ty chứng khoán V đã mua lại từ công ty phát hành và bán lại cho khách hàng.

“Nếu mua trái phiếu này thì có nhiều kỳ hạn để khách hàng được lựa chọn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là mức sinh lời cho Trái phiếu Non FC (3 tháng 6,4%; 6 tháng 7,2%; 12 tháng 8,1%) và đối với Trái phiếu Bông Sen thì mức sinh lời được tính ở mức: 3 tháng lãi suất 6%; 6 tháng 6,5% và 12 tháng là 7,7%. Ngoài ra, nếu mua số lượng lớn trái phiếu tôi còn được ưu đãi tặng Bảo hiểm sức khỏe trọn gói”, chị Quỳnh chia sẻ.

Cũng theo chị Quỳnh, vì lãi suất quá hấp dẫn, cộng thêm tính ổn định của trái phiếu nên chị đang băn khoăn có nên rút một phần tiền tiết kiệm để mua trái phiếu thử vận may hay không.

Cũng như chị Quỳnh, chị Hằng (nhân viên Công ty BDS P.L) nói rằng, chị đang cân nhắc mua thêm trái phiếu do Novaland phát hành vì nhận thấy lợi ích của việc mua trái phiếu tốt hơn nhiều so với các kênh đầu tư khác. Được biết, chị Hằng tham gia đầu tư trái phiếu từ quý I/2018 trong một lần được bạn bè giới thiệu mua trái phiếu của Chứng khoán SHS. Lần đó, chị bỏ hơn 650 triệu đồng mua trái phiếu hưởng lãi suất 5,4% kỳ hạn 6 tháng. Tuy nhiên, cách đây 1 tháng, chị nhận được thông tin được cộng thêm lãi suất. Lý do, lãi suất do Hội đồng Quản lý tài sản nợ và tài sản có quyết định linh hoạt trong từng thời kỳ.

Thực ra, chuyện đầu tư trái phiếu trước đây không được nhiều người để ý vì họ cho rằng đầu tư trái phiếu chỉ phù hợp với các nhà đầu tư tổ chức có thật nhiều tiền như ngân hàng, bảo hiểm, công ty tài chính… Thế nhưng gần đây, khi mà các DN triển khai việc quảng cáo đầu tư trái phiếu qua điện thoại giống như việc tiếp thị bảo hiểm, bán nhà đất, thì nhiều cá nhân nhỏ lẻ được tiếp cận thông tin đầu tư trái phiếu khá rõ ràng.

Sau khi so sánh lãi suất với kênh gửi tiết kiệm truyền thống, nhận thấy trái phiếu là một kênh đầu tư hấp dẫn hơn mà lại không bị rủi ro như các kênh đầu tư vàng, ngoại tệ, bất động sản, cổ phiếu… nên không ít nhà đầu tư cá nhân đã tham gia mua trái phiếu.

Cũng chính vì có nhiều người biết đến, nhiều người lựa chọn đầu tư khiến thị trường trái phiếu âm ỉ phát triển theo chiều tích cực. Như đã nói ở trên, nhiều DN bắt đầu cân nhắc điều chỉnh lãi suất cao hơn lãi suất tiết kiệm để thu hút khách hàng. Cơ sở để các DN tự tin tăng lãi suất trái phiếu vì lợi suất trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn ngắn liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Theo Báo cáo chuyên đề mang tên “Lãi suất đã qua vùng đáy”? Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng mạnh kể từ đầu tháng 7, đặc biệt ở kỳ hạn ngắn.

Lý giải cho điều này, một chuyên gia cho rằng lợi suất đi lên có thể đến từ việc luân chuyển dòng tiền nóng trên thị trường toàn cầu do tác động từ việc các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản thu nhập cố định tại Mỹ. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát tăng cao cũng góp phần đẩy lợi suất trái phiếu tăng…

Thêm kênh đầu tư lãi tốt

Từ những dữ liệu hiện tại, nhiều chuyên gia cho rằng việc đầu tư trái phiếu thời điểm này khá có lợi, ngay cả với những người ít tiền. Cụ thể, chỉ cần có từ 1 triệu đồng, mỗi cá nhân đều có thể mua trái phiếu DN để đầu tư nhận lãi suất cao hơn lãi suất của các sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng. Trong khi rủi ro cũng thấp hơn nhiều kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán hay bất động sản.

Thừa nhận kênh đầu tư trái phiếu đang hợp thời, một lãnh đạo của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam nói rằng, theo quan sát của ông, mỗi một trái phiếu được bán trên thị trường mà có đơn vị tư vấn phát hành, bảo lãnh phát hành uy tín và do các công ty chứng khoán đảm nhiệm các quy trình mua bán, chuyển nhượng thì nhà đầu tư có thể mua để hưởng lãi an toàn hơn là đầu tư vào các kênh vàng, chứng khoán, bất động sản...

Lãnh đạo của Công ty chứng khoán VDSC cũng có chung quan điểm khi đánh giá trái phiếu là kênh lựa chọn đầu tư khôn ngoan dành cho cá nhân thời điểm này. Theo vị này, bất kể số tiền nào mỗi người cũng đều có thể tham gia mua trái phiếu hưởng lãi. Trong đó, mệnh giá thấp nhất của trái phiếu hiện được áp dụng là 100.000 đồng/trái phiếu). Cùng lúc đó, trái phiếu là kênh đầu tư có khẩu vị rủi ro chỉ ở mức trung bình vì kỳ hạn nắm giữ trái phiếu của khách hàng mang tính linh hoạt và thường nhỏ hơn kỳ hạn thực sự của trái phiếu. Vì vậy mỗi người có thể yên tâm đầu tư mà không phải lo lắng và theo dõi thường xuyên giống như đầu tư cổ phiếu.

Lợi ích là vậy, song, đã gọi là đầu tư thì bắt buộc đi kèm với rủi ro nên các nhà chuyên môn cũng khuyên mỗi người khi đã lựa chọn đầu tư trái phiếu hưởng lãi suất cao cũng phải lưu ý. Đó là người mua phải để ý thật kỹ loại trái phiếu DN phát hành có đảm bảo tính pháp lý và minh bạch không, có tổ chức tư vấn uy tín và công ty chứng khoán bảo lãnh phát hành không? Một điểm nữa là thị trường trái phiếu DN mới bùng phát ở môi trường tương đối nhỏ, thanh khoản yếu, nên việc mua bán chuyển nhượng không thể linh hoạt như ý muốn. Vậy nên, mỗi nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư vào một kênh đầu tư mới…