Bước hoàn thiện quy định về phá sản các tổ chức tín dụng

PV.

Những quy định về xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, biện pháp can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, phương án phục hồi, phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp… là những điểm mới tại Luật số 17/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm: Phục hồi; Sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, cổ phần; Giải thể; Chuyển giao bắt buộc; Phá sản. Nguồn: Internet
Các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm: Phục hồi; Sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, cổ phần; Giải thể; Chuyển giao bắt buộc; Phá sản. Nguồn: Internet

Đó là thông tin được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho biết tại cuộc họp báo do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức sáng 14/12 giới thiệu những điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua vừa qua.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý tổ chức tín dụng yếu kém

Nói về những điểm mới trong Luật, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết Luật đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý tổ chức tín dụng yếu kém như bổ sung quy định về áp dụng biện pháp can thiệp sớm để xử lý tổ chức có dấu hiệu yếu kém nhưng chưa đến mức phải kiểm soát đặc biệt nhằm hạn chế tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yếu kém mới phát sinh.

Luật bổ sung trường hợp xem xét đặc biệt trong nhóm quy định về biện pháp kiểm soát đặc biệt. Cụ thể, Luật quy định thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định chủ trương, phê duyệt phương án cơ cấu lại tổ chức được kiểm soát đặc biệt, về khoản vay đặc biệt, về quản trị, điều hành và hoạt động của tổ chức được kiểm soát đặc biệt.

Luật quy định rõ các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm: Phục hồi; Sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, cổ phần; Giải thể; Chuyển giao bắt buộc; Phá sản.

Thêm vào đó, Luật bổ sung quy định để nhằm ngăn ngừa vi phạm pháp luật của người quản trị điều hành tổ chức tín dụng, hạn chế việc lạm dụng quyền quản trị, điều hành tại tổ chức tín dụng và doanh nghiệp để thực hiện hoạt động đầu tư, cấp tín dụng không trên cơ sở thị trường, tạo ra rủi ro lớn cho hoạt động của tổ chức tín dụng…Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải thông báo cho Ngân hàng Nhà nước thông tin về lợi ích liên quan của người quản lý, điều hành tổ chức tín dụng đó.

Về việc minh bạch hoá nguồn vốn góp, ngăn ngừa, hạn chế sở hữu chéo, Luật đưa vào quy định yêu cầu cổ đông chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn vốn góp, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần tại tổ chức tín dụng; Không được góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng dưới tên của cá nhân, pháp nhân khác dưới mọi hình thức, trừ trường hợp ủy thác theo quy định của pháp luật; Dồng thời, bổ sung quy định cổ đông lớn của một tổ chức tín dụng và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần từ 5% trở lên vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng kháĐ

Hoàn thiện quy định về phá sản các tổ chức tín dụng

Trước đây, vấn đề phá sản các tổ chức tín dụng đã được đề cập tại luật tổ chức tín dụng năm 1997 và 2010. Tại Luật Phá sản 2014 có 1 chương đề cập đến việc phá sản các tổ chức tín dụng. Nay, Luật mới tiếp tục phát triển vấn đề này với những quy định bổ sung, hoàn thiện hơn về quy định cho phá sản.

Đây là một bước hoàn thiện quy định về phá sản các tổ chức tín dụng. Phá sản chỉ là một trong những phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, cùng với phương án cơ cấu lại, giải thể, chuyển giao bắt buộc. Phá sản, là biện pháp cuối cùng trong tất cả các biện pháp. Khi không còn biện pháp nào khác có thể áp dụng thì Chính phủ mới xem xét cho thực hiện vì việc cho phá sản một tổ chức tín dụng gây tác động rất lớn đến xã hội.

Theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, khi xem xét việc phá sản tổ chức tín dụng yếu kém, chắc chắn ngành Ngân hàng cũng như Chính phủ phải làm hết sức cẩn trọng, việc áp dụng sẽ được tính toán trên nguyên tắc đảm bảo an ninh, ổn định xã hội và đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.