Hệ thống giao dịch nâng cấp có năng lực xử lý gấp nhiều lần so với hiện tại, cho phép giao dịch nhiều loại hàng hóa, đa dạng hóa các loại lệnh và áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong giao dịch và quản lý thị trường. Hệ thống này được cải tiến và tích hợp trên cùng một nền tảng phần mềm giao dịch dành cho thị trường cổ phiếu niêm yết, UPCoM và các thị trường dự kiến sẽ mở trong tương lai, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, vận hành giao dịch và phát triển các thị trường mới, tăng cường năng lực xử lý kỹ thuật và khả năng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ.

Về kỹ thuật, hệ thống được xây dựng trên nền công nghệ mới xử lý khớp lệnh trên memory, đồng thời tách chức năng xử lý giao dịch với chức năng tính toán thông tin thành các mô - đun riêng biệt, nâng cao tốc độ xử lý của hệ thống. Hệ thống có thể xử lý 20 - 30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch, và có khả năng xử lý lệnh trong cùng một thời điểm đạt ngưỡng 15.000 - 20.000 lệnh/ giây (gấp trên 10 lần năng lực của hệ thống hiện nay). Bên cạnh đó, hệ thống có khả năng hoạt động liên tục, cân bằng tải và tự động chuyển đổi khi có sự cố.

Để đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ, hệ thống được thiết kế linh hoạt, cho phép thiết lập các dạng kết cấu phiên giao dịch khác nhau với những phương thức giao dịch, loại lệnh và các luật giao dịch khác nhau cho toàn thị trường, từng bảng giao dịch hoặc từng chứng khoán. Hệ thống không hạn chế số lượng chứng khoán niêm yết/đăng ký giao dịch, bổ sung nhiều loại lệnh như lệnh thị trường, lệnh dừng, lệnh tảng băng… và có thể áp dụng các kỹ thuật đặc biệt trong quản lý giao dịch như ngắt mạch thị trường trong phiên liên tục, kết thúc khớp lệnh định kỳ ngẫu nhiên… là những kỹ thuật đang được áp dụng tại các TTCK hàng đầu thế giới.

Trên nền hệ thống mới, có thể áp dụng nhiều phương pháp tính giá tham chiếu và giao dịch lô lẻ với phương thức giao dịch tương tự như lô chẵn, cho phép sử dụng phương thức giao dịch theo từng bảng, từng mã chứng khoán, đáp ứng tốt hơn công tác quản lý các chứng khoán đặc biệt.

Có thể khẳng định hệ thống giao dịch nâng cấp có khả năng đáp ứng đa dạng yêu cầu về giao dịch. HNX dự kiến thay đổi kết cấu phiên giao dịch hiện tại và áp dụng thêm một số loại lệnh giao dịch mới đối với thị trường giao dịch chứng khoán niêm yết. Nổi bật là việc bổ sung phiên giao dịch định kỳ đóng cửa nhằm xác định giá tham chiếu cho ngày giao dịch kế tiếp, phù hợp với thông lệ quốc tế, xóa bỏ hoàn toàn chênh lệch giữa biến động về giá và chỉ số, thu hút thêm các đối tượng nhà đầu tư tham gia…

Nâng cấp hệ thống giao dịch là dự án được HNX triển khai từ năm 2012. Chủ trương này không chỉ tiếp tục hiện đại hóa hệ thống, nâng cao năng lực vận hành, quản lý thị trường, cung cấp thêm các sản phẩm mới, dịch vụ hỗ trợ giao dịch mà còn góp phần tăng cường thanh khoản và phát triển thị trường gần hơn với chuẩn mực quốc tế.

Trong phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa, HNX dự kiến sẽ áp dụng lệnh ATC cùng với kỹ thuật chặn sửa hủy trong khoảng thời gian 5 phút cuối phiên nhằm hạn chế khả năng thao túng giá tham chiếu. Trong phiên khớp lệnh liên tục, bên cạnh lệnh giới hạn đang sử dụng, HNX sẽ bổ sung 03 loại lệnh thị trường phổ biến, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện giao dịch tại mức giá tốt nhất và hạn chế được rủi ro.

Nhằm giúp các tổ chức tư vấn, trung gian tài chính và đông đảo các nhà đầu tư hiểu hơn về thống giao dịch nâng cấp, ngày 9/4/2013, HNX và Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu hệ thống Giao dịch nói trên với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia kinh tế - tài chính và tổ chức đầu tư.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc HNX cho biết: “Nâng cấp hệ thống giao dịch là dự án được HNX triển khai từ năm 2012 theo chủ trương tiếp tục hiện đại hóa hệ thống, nâng cao năng lực vận hành quản lý thị trường và cung cấp thêm các sản phẩm mới và dịch vụ hỗ trợ giao dịch, góp phần tăng cường thanh khoản và phát triển thị trường gần hơn với chuẩn mực quốc tế. Hiện tại, hệ thống đã cơ bản hoàn thành, đang trong giai đoạn chạy thử với Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam và các công ty chứng khoán. Đến nay, đã có 92 công ty chứng khoán thành viên của HNX đăng ký tham gia và triển khai thử nghiệm hệ thống”.

Với việc trở lại của dòng tiền đối với kênh đầu tư này, kỳ vọng bước tiến về công nghệ nói trên sẽ được thị trường “thẩm thấu”, góp phần xây dựng TTCK Việt Nam ổn định và lành mạnh hơn. Đặc biệt, sự ra đời của hệ thống giao dịch nâng cấp không chỉ thể hiện bước tiến mới về công nghệ của HNX mà còn cho thấy quyết tâm rất cao của đội ngũ cán bộ, viên chức của Sở. Đây có thể coi là những nền tảng kỹ thuật cho một TTCK hiện đại, bền vững.

Trước đó, ngày 6/3/2013, HNX cũng đã tổ chức Lễ khai trương Hệ thống giao dịch Trái phiếu chính phủ - phiên bản 2 nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu mở rộng và phát triển thị trường quan trọng này.

Trên nền phiên bản 1 được ứng dụng từ khi vận hành thị trường (2009), HNX đã áp dụng bổ sung Hệ thống đấu thầu điện tử, hệ thống giao dịch tín phiếu... đồng thời nghiên cứu hoàn thiện hệ thống giao dịch và thông tin Trái phiếu chính phủ phiên bản 2 với khả năng đồng bộ hóa và tăng cường kết nối chặt chẽ giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp. Đến đầu năm 2013, hệ thống giao dịch nói trên đã hoàn thiện và được đưa vào vận hành.

Hệ thống giao dịch Trái phiếu chính phủ - phiên bản 2 tạo thêm nhiều tiện ích như: quản lý rủi ro, giao dịch repos, cơ chế báo cáo, hỗ trợ thành viên và các nhà đầu tư trao đổi thông tin, thỏa thuận giao dịch và theo dõi trực tuyến kết quả giao dịch. Toàn bộ thị trường đã vận hành hệ thống này kể từ ngày 18/03/2013, khi Thông tư 234/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 28/12/2012 về Hướng dẫn quản lý giao dịch trái phiếu chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương chính thức có hiệu lực.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 4 - 2013

Bước tiến công nghệ

Đức Trung

(Tài chính) Trong lộ trình hiện đại hóa hệ thống, góp phần tăng cường thanh khoản và cung cấp thêm nhiều tiện ích giao dịch cho thị trường chứng khoán (TTCK), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) dự kiến sẽ áp dụng hệ thống giao dịch cổ phiếu nâng cấp vào cuối quý II/2013, sau khi hoàn tất các công tác chuẩn bị và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Xem thêm

Video nổi bật