BVH: Khẳng định sức mạnh cổ phiếu dẫn đầu thị trường

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Với lượng cổ đông cá nhân và tổ chức liên tục tăng lên trong năm qua (từ hơn 5.000 lên hơn 7.000 cổ đông), cổ phiếu BVH của Tập đoàn Bảo Việt đang chứng tỏ sức hút đặc biệt đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Không chỉ là cổ phiếu dẫn dắt trong nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm và trong rổ chỉ số VN30, BVH còn được các chuyên gia tài chính đánh giá là một trong những cổ phiếu blue-chips hấp dẫn nhà đầu tư nhất thị trường.

Cổ phiếu của những "cái nhất

Kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam (từ ngày 25/6/2009) đến nay, có thể thấy, cổ phiếu BVH là một trong những cổ phiếu luôn chiếm tỷ trọng cao trong danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư quốc tế, quỹ ETFs đang hoạt động tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường và nhóm cổ phiếu ngành

Với tiềm lực tài chính mạnh, quy mô vốn và tài sản hàng đầu trong số các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ trọng vốn hóa lớn và tính thanh khoản cao nên cổ phiếu BVH luôn đóng vai trò dẫn dắt nhóm cổ phiếu ngành bảo hiểm.

Khi BVH có sự bứt phá về biên độ tăng điểm thường kéo theo diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu cùng ngành. Tuy nhiên, do tỷ trọng vốn hóa lớn nên biến động của BVH cũng tác động đến chỉ số VN-Index và tâm lý chung của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, nhờ duy trì được lực cầu mạnh từ các nhà đầu tư ngoại, BVH cùng với các blue-chips thuộc rổ VN30 đã tạo điểm tựa vững chắc giúp cho thị trường giữ được xu thế hồi phục và tạo động lực cho thị trường khởi sắc.

Với vai trò là cổ phiếu dẫn dắt, liệu Tập đoàn Bảo Việt có gặp áp lực?

Trả lời câu hỏi trên của phóng viên, ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc hoạt động Tập đoàn Bảo Việt khẳng định: “Do thường xuyên rà soát việc tuân thủ quy định pháp luật trên thị trường chứng khoán và nâng cao chất lượng các kênh công bố thông tin nên áp lực về minh bạch thông tin đối với chúng tôi không nhiều. Áp lực lớn nhất vẫn là việc duy trì hoạt động hiệu quả với tăng trưởng vững chắc về doanh thu và lợi nhuận, từ đó bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, góp phần thu hút dòng tiền và gia tăng tính thanh khoản cho thị trường, giữ vững vai trò là cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường nói chung và trong VN30 nói riêng”.

Điều gì ở BVH hấp dẫn nhà đầu tư?

Tiềm năng tăng trưởng cao, cổ tức ổn định

Yếu tố đầu tiên cho thấy tiềm năng tăng trưởng chính là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của BVH. Trong khi các lĩnh vực khác như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản gặp nhiều khó khăn thì lĩnh vực bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Đặc biệt, bảo hiểm nhân thọ đang trở thành kênh đầu tư an toàn của người dân trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, các kênh đầu tư khác tiềm ẩn nhiều rủi ro và lạm phát được kỳ vọng duy trì ở mức thấp.

Với lợi thế về thương hiệu, thị phần, mạng lưới phân phối quy mô lớn, cơ cấu sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường với 80 sản phẩm phi nhân thọ 50 sản phẩm nhân thọ và cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng cho khách hàng, BVH luôn ở vị thế sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiềm năng của thị trường bảo hiểm. Cùng với các lợi thế như nền tảng vững chắc về quản trị, công nghệ, nguồn nhân lực, chất lượng phục vụ khách hàng, Bảo Việt đạt kết quả tăng trưởng và lợi nhuận liên tục ổn định vững chắc qua các năm. Sau 5 năm niêm yết, BVH luôn duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức hàng năm ổn định ở mức 11-12%. Năm 2012, BVH thuộc nhóm dẫn đầu trong các tổ chức tài chính có tỷ lệ cổ tức cao nhất năm 2012 với việc đã dành hơn 1.000 tỷ đồng để thực hiện chi trả cổ tức ở mức 15%, vượt 3% so với mức đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012 thông qua.

Định hướng chiến lược rõ ràng và chất lượng quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế

Tại các cuộc tiếp xúc với các quỹ đầu tư tại trụ sở chính và tham gia các diễn đàn và hội thảo trên thị trường quốc tế, ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc hoạt động Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Theo xu hướng hiện nay, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài không chỉ xem xét các chỉ tiêu tài chính như quy mô tài sản, tỷ suất sinh lời mà còn đặc biệt quan tâm những thông tin phi tài chính như chất lượng quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin, chiến lược kinh doanh và sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp”. Ông Hà cho biết thêm, để xây dựng niềm tin cho nhà đầu tư, Bảo Việt không chỉ quan tâm đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong ngắn hạn, mà còn từng bước hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch thông tin, hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững.

Với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược HSBC, Bảo Việt đã xây dựng nền được tảng vững chắc về quản trị, nhằm đảm bảo cơ chế quản trị xuyên suốt Tập đoàn về chiến lược, đầu tư, quản lý rủi ro. Việc cơ cấu lại mô hình quản trị theo thông lệ quốc tế đã bước đầu tăng cường hiệu quả quản trị điều hành, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Thông tin minh bạch

Với tư cách là công ty niêm yết được góp mặt đầy đủ trong các kỳ sàng lọc VN30, Tập đoàn luôn ý thức được trách nhiệm cần thực hiện tốt minh bạch thông tin tới nhà đầu tư qua nhiều kênh: website, báo cáo thường niên, báo cáo tài chính theo hai chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực lập và trình bày báo cáo tài chính quốc tế (IFRS), đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư, họp báo công bố thông tin, mạng xã hội… Ngoài việc thực hiện công bố thông tin theo quy định, Bảo Việt còn chủ động công bố kịp thời các thông tin được đánh giá là trọng yếu, có thể ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư.

Trong Báo cáo khảo sát về tính minh bạch của khu vực doanh nghiệp nhà nước được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố trong tháng 9/2013 , Tập đoàn Bảo Việt được đánh giá là doanh nghiệp nhà nước duy nhất công bố đầy đủ các nội dung trong phạm vi khảo sát. Mới đây, tập đoàn này cũng được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 công ty tốt nhất thị trường chứng khoán. Đây là sự ghi nhận với những nỗ lực không nhỏ của Tập đoàn trong minh bạch hóa thông tin.

Cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư dài hạn

Nhìn lại diễn biến giao dịch của cổ phiếu BHV trên thị trường trong một năm qua, có thể thấy, thanh khoản của cổ phiếu BVH luôn duy trì ở mức cao, với khối lượng giao dịch bình quân trên 500.000 cổ phiếu/phiên. Theo phân tích của một số chuyên gia, mặc dù có biên độ tăng giảm mạnh hơn so với bình quân toàn thị trường, nhưng giá trị giao dịch của cổ phiếu BHV luôn chiếm tới trên 4% tổng giá trị giao dịch của toàn thị trường trong tuần cuối tháng 9 năm 2013, cùng với lực mua mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy mức độ quan tâm của dòng tiền đối với BVH luôn lớn. Đây là cơ sở để giá cổ phiếu BVH có thể bứt phá trong thời gian tới.

Với những tiềm năng sẵn có, sự tăng trưởng tốt về các chỉ tiêu kinh doanh và định hướng chiến lược rõ ràng trong việc nâng cao chất lượng quan hệ nhà đầu tư, nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản và hiệu quả đầu tư cho cổ đông, BVH được đánh giá là cổ phiếu tiếp tục duy trì được sức hút đặc biệt đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian tới.