Cách thức giao dịch chứng quyền có bảo đảm

Theo Lê Hải/ndh.vn

Biên độ giao dịch giá CW từng phiên sẽ bằng giá chứng quyền cộng/trừ với biến động giá cổ phiếu cơ sở, với bước giá 10 đồng. Giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên giao dịch hôm sau.

 Mã chứng quyền sẽ được quy chuẩn gồm 8 ký tự. Nguồn: Internet
Mã chứng quyền sẽ được quy chuẩn gồm 8 ký tự. Nguồn: Internet

Sáng 26/6. Công ty chứng khoán SSI (HoSE:SSI) đã có buổi giới thiệu hệ thống giao dịch đối với sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW) – sẽ được vận hành chính thức vào ngày 28/6.

Theo bà Lê Thị Thanh Tâm, Giám đốc Phát triển sản phẩm SSI, CW sẽ được niêm yết và giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) tương tự như cổ phiếu.

Cách thức giao dịch chứng quyền có bảo đảm - Ảnh 1

Do giá chứng quyền biến động dựa trên mã chứng khoán cơ sở nên bảng giá của SSI sẽ bao gồm cả thông tin giá cổ phiếu cơ sở. Nguồn: Bảng giá demo SSI

Cụ thể, mã chứng quyền sẽ được quy chuẩn gồm 8 ký tự. Chẳng hạn với CMBB1901, C là ký hiệu chứng quyền mua, MBB là ký hiệu mã chứng khoán cơ sở, 19 là năm phát hành (năm 2019 ký hiệu là 19) và 01 là số thứ tự CW được HoSE cấp (SSI công ty chứng khoán đầu tiên được cấp hồ sơ niêm yết cho mã chứng khoán cơ sở MBB).

Bà Tâm chia sẻ, mã chứng quyền ban đầu dự kiến gồm 11 ký tự, bao gồm thêm 3 ký tự của công ty chứng khoán phát hành. Tuy nhiên, các đơn vị quản lý thị trường sau đó thống nhất giảm xuống 8 ký tự.

Như vậy, nhà đầu tư sẽ phải nhớ chi tiết các CW bởi lẽ, nhiều công ty chứng khoán có thể cùng phát hành CW dựa trên một mã chứng khoán cơ sở và thời gian đáo hạn có thể trùng nhau. Sự khác biệt chỉ là số thứ tự được cấp bởi HoSE.

Cách thức giao dịch chứng quyền có bảo đảm - Ảnh 2

Nhiều công ty chứng khoán có thể phát hành CW trên cùng mã chứng khoán cơ sở. Nguồn: NDH

Để thuận tiện cho nhà đầu tư, bảng giao dịch CW của SSI cung cấp đầy đủ thông tin của từng mã CW, bao gồm đơn vị phát hành, giá phát hành, tỷ lệ chuyển đổi, thời hạn…Nhà đầu tư có thể kích đúp vào bất kỳ mã CW trên bảng giao dịch để hiện ra bảng thông tin chi tiết.

Cách thức giao dịch chứng quyền có bảo đảm - Ảnh 3

Nhà đầu tư có thể kích đúp vào mã CW để biết các thông tin cụ thể. Ảnh: SSI

Thời gian giao dịch và các phiên đóng cửa, mở cửa sẽ tương tự như thời gian giao dịch cổ phiếu trên HoSE, với khối lượng giao dịch tối thiểu là 1 CW. Thời gian thanh toán cũng là T+2 (từ ngày thứ 3 kể từ ngày mua, chứng quyền sẽ về tài khoản nhà đầu tư).

Biên độ giao dịch giá CW từng phiên sẽ bằng giá chứng quyền cộng/trừ với biến động giá cổ phiếu cơ sở, với bước giá 10 đồng. Giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên giao dịch hôm sau.

Ví dụ, giá IPO CMBB1901 của SSI là 1.900 đồng. Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu MBB tham chiếu là 30.000 đồng, biên độ giao dịch giá là 27.900 – 32.100 đồng/cp (chênh lệch 2.100 đồng so với giá tham chiếu). Do đó, biên độ giao dịch CMBB1901 sẽ là 10 đồng (do không có giá âm) – 4.000 đồng (= 1.900 đồng + 2.100 đồng).

Vì giao dịch tương tự như cổ phiếu, Giám đốc Phát triển sản phẩm SSI cho biết nhà đầu tư sẽ không phải mở thêm tiểu tài khoản và CW sẽ được mua hoàn toàn bằng tiền mặt (không mua bằng margin nên sẽ không bị "call margin" (ép bán)). Đến ngày đáo hạn, công ty chứng khoán cũng tự tính toán và đóng vị thế cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có thể kiếm lời bằng 2 cách: nắm giữ tới ngày đáo hạn hoặc bán trên sàn khi có lời.

Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết hiện đã nhận được 16 bộ hồ sơ phát hành CW của 8 CTCK. Tổng số CW của 16 bộ hồ sơ là 28,9 triệu đơn vị, tương ứng với tổng giá trị tối đa 104 tỷ đồng. Trong đó, 10 bộ hồ sơ đầu tiên đã có báo cáo kết quả chào bán với khối lượng thành công 8,6 triệu CW, tương đương với tỷ lệ 39,37% tổng số chứng quyền được chào bán. Tổng giá trị phân phối đợt đầu là 15,1 tỷ đồng. Trong đó có 4 mã bán hết 100% nhưng cũng có mã không bán được chứng quyền nào.

SSI hoàn thành phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) 3 triệu CW dựa trên mã cơ sở MBB. Tỷ lệ đăng ký mua là 6,4 triệu đơn vị, gấp hơn 2 lần lượng chào bán. Đáng chú ý, cơ cấu nhà đầu tư tham gia mua CW bao gồm cả nhà đầu tư tổ chức với khối lượng mua thành công là 8%.

Công ty chứng khoán số 1 Việt Nam cũng đang chào bán 5 mã CW dựa trên 3 mã chứng khoán cơ sở gồm HPG, FPT và MWG.

Cách thức giao dịch chứng quyền có bảo đảm - Ảnh 4

Nhà đầu tư có thể dễ dàng đăng ký mua CW trong đợt IPO của SSI. Ảnh: SSI

Khác với một số công ty chứng khoán khác có chiến lược phân phối hạn chế và đợi CW lên niêm yết mới giao dịch để có công cụ điều phối biến động giá thị trường, ông Nguyễn Đức Thông, Giám đốc giao dịch phái sinh SSI cho biết trong những đợt đầu phân phối CW, công ty lựa chọn chiến lược bán hết để nhà đầu tư có thể tiếp cận dễ dàng nhất với một sản phẩm mới của thị trường.