Cải thiện tiếp cận dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo

PV.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam – Cơ hội và thách thức”. Tọa đàm là cơ hội để các chuyên gia tài chính – ngân hàng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về dịch vụ tài chính ngân hàng qua điện thoại di động ở Việt Nam nói chung, cho người nghèo và phụ nữ nói riêng.

Tọa đàm được tổ chức nhằm tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ.

Bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) cho biết: Tại Việt Nam, ngân hàng di động/ngân hàng số đang là xu hướng phát triển và đã được nhiều ngân hàng lựa chọn áp dụng mang tiện lợi cho khách hàng không chỉ tại thành thị, mà còn mở rộng đến mọi đối tượng khách hàng trong xã hội.

Trong xu thế này, NHCSXH cũng đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thoại di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc từ cuối năm 2016, gồm để: đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn đến khách hàng của NHCSXH, giúp khách hàng thuận tiện trong việc nắm bắt thông tin kịp thời; đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Theo bà Thảo, mặc dù hoạt động trên nền tảng số đi kèm với những thách thức không nhỏ như an toàn bảo mật, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến… nhưng phát triển dịch vụ tài chính toàn diện là xu hướng và lợi ích mà dịch vụ này đem lại cho cả khách hàng và người dân là không nhỏ. Nó không chỉ là một trong những công vụ giúp các hộ nghèo làm quen với công nghệ số; tác động đến ý thức và trách nhiệ của khách hàng; tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn... mà còn giúp NHCSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ...

“Qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng, NHCSXH đã nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện. Cùng đó, cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí, giảm thiểu công sức đối chiếu, thời gian và việc đi lại, dễ dàng phát hiện vay ké, chiếm dụng trong công tác cho vay”, bà Thảo thông tin thêm.

Bà Vũ Thị Thanh Huyền, Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn thôn Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội nhận định, việc nhận được thông tin giúp hộ vay năm bắt thông tin tốt hơn, đỡ mất thời gian trả nợ khi đến hạn. Việc này cũng tạo sự liên kết chặt chẽ trong công tác quản lý tiền gửi, nguồn vốn vay đạt hiệu quả tốt hơn, giúp tổ viên đối chiếu thuận tiện trong việc đối chiếu số dư với ngân hàng mà không phải tra cứu thủ công hoặc mất thời gian đến ngân hàng, góp phần nâng cao tính minh bạch, giảm tỷ lệ quá hạn.

NHCSXH tính toán, lợi ích kinh tế mà dịch vụ tin nhắn sẽ tiết kiệm hơn 42,8 tỷ đồng cho 856.608 khách hàng của Ngân hàng tại 10 tỉnh/thành phố. Bản thân NHCSXH cũng sẽ tiết kiệm hơn 12 lần cho chi phí hoạt động.

“Công nghệ số mang dịch vụ đến cho mọi người mọi lúc, mọi nơi, là động lực lớn nhất để thức đẩy tài chính toàn diện. Công nghệ số khiến dịch vụ trở thành chấp nhận được với cả khách hàng thu nhập thấp, giúp cho nhiều người sử dụng hơn”, ông Đinh Xuân Hà, Trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển các định chế tài chính, Viện Chiến lược Ngân hàng NHNN nhận định.

 Thời gian tới, NHCSXH dự kiến sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.