Cần nhiều ưu đãi để khai mở thị trường chứng khoán phái sinh

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Bên cạnh những yếu tố quan trọng để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh như về mặt pháp lý, thiết kế sản phẩm, hạ tầng công nghệ, hệ thống trung gian cũng như công tác đào tạo…, thì những cơ chế ưu đãi cũng là điều mà các thành viên thị trường trông đợi.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Từ ưu đãi thuế…

Là đơn vị chủ chốt trong thiết lập thị trường chứng khoán phái sinh, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trên cơ sở Thông tư số 11/2016/TT - BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 42/2015/NĐ - CP, Sở đã hoàn thiện dự thảo Quy chế giao dịch chứng khoán phái sinh và Quy chế thành viên trên thị trường chứng khoán phái sinh, xin ý kiến thành viên thị trường và phổ biến hai quy chế này khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) phê duyệt (dự kiến trong quý IV/2016).

Đồng thời, HNX đã xây dựng tài liệu hướng dẫn liên quan đến mô hình thị trường, sản phẩm, các quy định về giao dịch và kết nối; đồng thời trình phương án tính phí giao dịch dựa trên khối lượng giao dịch lên Bộ Tài chính xem xét.

Được biết, trong số gần 100 công ty chứng khoán đang hoạt động thì chỉ có hơn 10 công ty chứng khoán đáp ứng đủ các tiêu chuẩn điều kiện về tỷ lệ vốn khả dụng, cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ và chứng chỉ hành nghề để tham gia TTCK phái sinh.

Ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nêu quan điểm, thị trường chứng khoán phái sinh còn mới mẻ, nhà đầu tư cần thời gian làm quen, vì vậy, cơ quan quản lý cần tạo điều kiện cho các CTCK (công ty chứng khoán) bằng việc áp dụng phí thấp nhất có thể để hỗ trợ các thành viên như tách doanh thu từ hoạt động phái sinh để miễn thuế giá trị gia tăng, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp… trong vòng 1 đến 2 năm đầu. Bản thân cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu, đưa ra các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

“Nếu có sự hỗ trợ thường xuyên và kịp thời của Bộ Tài chính, UBCK, thị trường sẽ sớm đón nhận các sản phẩm đầu tư mới hấp dẫn và hiệu quả”, ông Cần kỳ vọng.

Bên cạnh đó, một số CTCK cũng cho rằng, TTCK (thị trường chứng khoán) phái sinh rất cần các nhà tạo lập thị trường (market maker) nhằm phát triển các sản phẩm phái sinh như hợp đồng tương lai (future), hợp đồng kỳ hạn (forward), hợp đồng quyền chọn (option)...

Chính vì vậy, ngoài các CTCK, thị trường rất cần có các quỹ đầu tư chuyên biệt, đây vừa là một lực cầu tiềm năng thúc đẩy tăng thanh khoản cho thị trường, tạo lập một kênh đầu tư hiệu quả cho cộng đồng nhà đầu tư. Một số CTCK cũng mong muốn được hợp tác với các quỹ, các ngân hàng thương mại để triển khai sản phẩm mới. 

… đến hỗ trợ về đào tạo đại chúng

Quan điểm của cơ quan quản lý khi triển khai thị trường chứng khoán phái sinh khá thận trọng. Việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường sẽ từ dễ đến khó, nhằm đảm bảo an toàn cho sự vận hành của thị trường chứng khoán.

Để nâng cao quản trị rủi ro và đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế, sắp tới, HNX sẽ phổ biến mẫu hợp đồng tương lai với 3 mẫu sản phẩm gồm hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu HNX30; hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30; hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 5 năm ngay sau khi UBCK phê duyệt.

Về việc phát triển các định chế trung gian, UBCK phối hợp với sở GDCK và CTCK triển khai phổ biến về chính sách và hệ thống về thành viên thị trường.

Chia sẻ với báo giới, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, khung pháp lý cho thị trường đã cơ bản hoàn tất, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 11/2016/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 42/2015/NĐ-CP điều chỉnh các nội dung về sản phẩm, tổ chức hoạt động của thị trường và của các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán phái sinh, thành viên bù trừ, thành viên giao dịch, thành viên tạo lập thị trường.

Hiện các quy chế nghiệp vụ, quy định giám sát thị trường đang được hoàn thiện. Ngoài ra, các CTCK đủ tiêu chuẩn tham gia thị trường (đợt đầu) cũng đang hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và tổ chức lớp đào tạo cho nhân viên hành nghề.

UBCK đang chuẩn bị phổ cập kiến thức cho nhà đầu tư về thị trường chứng khoán phái sinh trên truyền hình. Từ nay đến cuối năm, HNX sẽ phối hợp với các CTCK tổ chức giới thiệu hội thảo cho nhà đầu tư tại CTCK hoặc tại Sở.

Cũng liên quan đến vấn đề đào tạo cho nhà đầu tư về chứng khoán phái sinh, HNX cho biết, Sở sẽ tiếp tục triển khai các chương trình phổ biến, đào tạo cho nhà đầu tư cũng như gặp gỡ trực tiếp cán bộ của các công ty chứng khoán.

Sở đã và sẽ tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, với sự tham gia của chuyên gia trong nước và quốc tế.