Cẩn trọng khi đầu tư vào vàng

Theo baocongthuong.com.vn

Đó là lời “cảnh báo” của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) với phóng viên trước hiện tượng người dân đổ xô đầu tư vào vàng, khiến giá vàng liên tục tăng hoặc giảm mạnh trong thời gian qua

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhìn lại thời điểm đầu tháng 6/2016, giá vàng trong nước chỉ rơi vào mức giá 33 triệu đồng/lượng. Sau đó, nhờ tác động từ hiện tượng Brexit, giá vàng trong nước và thế giới “đảo chiều” tăng mạnh. Cụ thể, ngày 24/6, ngay sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về việc nước này ở lại hay rời Liên minh châu Âu (EU), giá vàng trong nước và thế giới đã tăng mạnh.

Trong nước, mức giá mới được thiết lập ở mức 34-35 triệu đồng/lượng, tức là tăng gần 1 triệu đồng mỗi lượng so với thời điểm trước đó.

Đã có thời điểm, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, giá vàng trong nước bật tăng rồi lại nhanh chóng giảm sâu 2 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, ngày 6/7, từ trên 38 triệu đồng, giá vàng trong nước bật tăng mạnh lên tới gần 40 triệu đồng/lượng rồi lại nhanh chóng quay đầu giảm mạnh vào ngày 7/7 xuống mức gần 38 triệu đồng/lượng.

ngày 22/8, giá vàng trong nước được giao dịch ở mức trên 36 triệu đồng/lượng. Cao hơn so với đầu tháng 6 khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng nhưng lại giảm hơn so với thời điểm đỉnh cao hơn 3 triệu đồng mỗi lượng.

Đánh giá về diễn biến giá vàng thời gian qua, ông Lê Đăng Doanh cho rằng, do biến động của tình hình trong nước và thế giới thời gian qua, nên để đảm bảo thu nhập và tài sản, người dân đã tìm đến vàng là nơi “trú ẩn”. Mặc dù so với các đồng tiền khác, gửi vàng vào ngân hàng lãi suất thấp hơn rất nhiều, nhưng để bảo toàn tài sản, thì vàng vẫn là kênh đầu tư nhận được nhiều sự lựa chọn. Đây cũng là nguyên nhân giá vàng tăng thời gian qua.

Tuy vậy, ông Doanh cũng khuyến cáo, người dân không nên coi đầu tư vào vàng là cơ hội để làm giàu nhanh và mang tính ổn định, vì rất có thể hôm nay được lời nhưng rồi ngày mai lại thua đậm.

Đặc biệt, người dân Việt Nam mới chỉ đầu tư theo cảm tính, theo tâm lý thấy người ta làm được thì mình cũng làm theo. Đa số họ vẫn thiếu sự chuyên nghiệp và khả năng phân tích thị trường, nên rủi ro khi đầu tư vào vàng càng lớn hơn- ông Doanh nhấn mạnh.