Canh mua cổ phiếu giảm?

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Giới phân tích cho rằng với tâm lý bất ổn của thị trường, sự thận trọng là cần thiết. Nhưng nếu xu hướng thị trường đưa cổ phiếu về mức giá hấp dẫn, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân.

Canh mua cổ phiếu giảm?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sự tiêu cực của TTCK trong phiên cuối tuần qua không chỉ đến từ một số cổ phiếu lớn mà lan rộng sang hầu hết các nhóm ngành, đặc biệt là các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn như GAS (-2,8%), PVD (-2,7%), HPG (-2,7%).

Qua trao đổi với chuyên viên ngành, hiện không có thông tin tiêu cực nào quá “nghiêm trọng” được ghi nhận, ngoài áp lực chốt lời có xảy ra, khi thanh khoản tăng 28% trong tuần qua. Do vậy, theo các chuyên viên ngành sẽ không có điều chỉnh nào trong mức giá mục tiêu khuyến nghị vì dòng tiền của DN không có thay đổi lớn.

Chẳng hạn, đối với cổ phiếu PVD, doanh thu và lợi nhuận ước tính không có nhiều thay đổi. Về tình hình hoạt động cụ thể của DN này, lợi nhuận đến từ các mảng kinh doanh chính trong quý III cũng như số lượng giàn khoan hoạt động đều tương đương quý trước. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là giá sàn đối với giàn khoan thuê ngoài đã được điều chỉnh tăng thêm 3,3% lên 155.000 USD/ngày, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của PVD với vai trò là trung gian kết nối nhu cầu khoan.

Gần đây cũng có một số NĐT đặt câu hỏi rằng, việc giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua liệu có ảnh hưởng tiêu cực đến các DN dầu khí? Kết nối quan điểm và theo chia sẻ của DN, cho dù giá dầu có giảm thêm, thậm chí về mức 80 USD/thùng thì vẫn không ảnh hưởng tiêu cực đến các mảng kinh doanh hiện tại và kế hoạch mở rộng hoạt động sắp tới của PVD.

Cụ thể, giàn khoan tự nâng thế hệ mới (PV Drilling VI) dự kiến sẽ đưa vào hoạt động theo kế hoạch, sớm nhất là từ tháng 2/2015 và công ty cho biết hiện đã thu xếp được hợp đồng dài hạn cho giàn khoan này. Bên cạnh đó, việc đầu tư mới vào giàn khoan PV Drilling VII cũng sẽ sớm được triển khai, chi phí đầu tư khoảng 200 - 250 triệu USD và do một trong 6 liên doanh của PVD bỏ vốn đầu tư.

Trong khi đó, Bộ Tài chính vừa công bố danh sách 31 công ty phải nộp lại thuế thu nhập DN đã kê khai giảm 50% do niêm yết chứng khoán lần đầu giai đoạn 2004 - 2006, trong đó có PVD. Thông tin này có khả năng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế của DN trong quý IV/2014.

Tuy nhiên, theo nhận định của CTCK VDSC, mức nộp thêm ước tính chỉ khoảng vài chục tỷ đồng và vì vậy sẽ không tác động quá lớn đối với triển vọng lợi nhuận của DN. Trong những phiên giao dịch gần đây, trước áp lực bán ròng của khối ngoại, thị giá PVD giảm mạnh. Song, mức giá xung quanh 92 nghìn đồng/cổ phiếu hiện nay vẫn thấp hơn mức giá mục tiêu khoảng 32,6%. “Chúng tôi nâng khuyến nghị từ tích lũy lên mua đối với cổ phiếu PVD trong dài hạn”, theo VDSC.

Tương tự, cổ phiếu GAS dù giảm điểm song đây luôn là một trong các công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường, đồng thời là công ty chi phối thị trường các loại khí đốt trong nước. Đây được xem là lợi thế giúp cho GAS có thể phát triển mạnh trong bất cứ môi trường nào. Nguyên nhân là nhu cầu về khí tăng cao từng năm. Cụ thể, theo số liệu Hiệp hội Gas, nhu cầu tiêu thụ khí LPG năm 1991 là 50.000 tấn, năm 2000 là 400.000 tấn và năm 2013 là 1,2 triệu tấn. Dự báo năm 2015, nhu cầu sử dụng LPG cả nước khoảng 1,5 triệu tấn và năm 2020 đạt 2 triệu tấn.

Cơ sở cho những dự báo nêu trên là nhu cầu luôn vượt cung, hiện toàn quốc chỉ có 31 kho LPG, sức chứa chỉ đạt từ 500 - 4.000 tấn/kho (chỉ có 4 kho sức chứa trên 3.000 tấn). Điều này dẫn tới các DN kinh doanh LPG ở Việt Nam không chủ động được nguồn hàng. Vì vậy, nhiều nhà phân tích đưa ra dự báo năm nay GAS sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận cao dựa trên những giả định như: nhu cầu khí cho đạm tăng lên do Đạm Cà Mau tăng công suất; giá bán khí cho điện và đạm sẽ tăng theo lộ trình; sản lượng bán cho các hộ công nghiệp tiếp tục tăng nhờ vào nhu cầu sử dụng khí sạch…

Đối với cổ phiếu ngành thép, trong xu hướng thận trọng vẫn có một số cổ phiếu nổi bật như SMC, HSG. Giới phân tích cũng cho rằng HPG sẽ hồi phục và có nhiều điểm đáng chú ý. Chẳng hạn, HPG đã công bố kết quả kinh doanh ước tính vào cuối tuần trước, với lợi nhuận thực tế có thể cao hơn từ 100 - 200 tỷ đồng so với dự báo ban đầu, P/E đối với mảng kinh doanh cốt lõi khoảng 10,2 lần. Hiện tại, giá cổ phiếu HPG có xu hướng giảm trong những ngày gần đây bởi cổ đông lớn là Private Market Equity II K/S thoái vốn. Tuy nhiên, VDSC đánh giá xu hướng này chỉ gây áp lực trong ngắn hạn và HPG vẫn là một DN thép kinh doanh ổn định, có tiềm năng tăng trưởng.

Nhìn chung, giới phân tích cho rằng với tâm lý bất ổn của thị trường, sự thận trọng là cần thiết. Nhưng nếu xu hướng thị trường đưa cổ phiếu về mức giá hấp dẫn, NĐT có thể xem xét giải ngân.