Đổi mới để cạnh tranh

Đổi mới để cạnh tranh
Ngày 12/5, Chương trình Cao học Việt Bỉ (Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế Quốc dân) tổ chức buổi toạ đàm chủ để “Đổi mới để cạnh tranh: chiến lược, công cụ, và ứng dụng trong marketing truyền thông và quản lý công” tại Hà Nội

Các doanh nghiệp Việt Nam được lợi gì khi EVFTA có hiệu lực?

Các doanh nghiệp Việt Nam được lợi gì khi EVFTA có hiệu lực?
Với 27 quốc gia thành viên, EU là nhà nhập khẩu lớn thứ hai trên thế giới nên Việt Nam cũng có nhiều khả năng tăng mạnh xuất khẩu vào thị trường này khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội này, ông Trần Ngọc Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu thuộc Bộ Công Thương cho rằng, mỗi doanh nghiệp chuẩn bị cho mình một kế hoạch hành động chủ động và tích cực trên các phương diện: định hướng thị trường, đối tác, đổi mới phương thức sản xuất và quản trị gắn với thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và chú trọng nền tảng văn hóa kinh doanh.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

Tạo mọi điều kiện thuận lợi, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn phát triển mới, môi trường đầu tư kinh doanh hiện tại vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ra đời và phát triển. Với quan điểm doanh nghiệp là động lực phát triển đất nước, tại hội nghị Chính phủ với doanh nghiệp ngày 29/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thông điệp rõ ràng: Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp.

Khởi tạo những làn sóng đầu tư mới…

Khởi tạo những làn sóng đầu tư mới…
“Bứt phá vươn lên” - là điều mà mỗi người dân Việt Nam đang kỳ vọng sẽ được đón nhận, sau khi chúng ta thực sự hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, chỉ khi những tư duy quản lý thay đổi thì thị trường Việt Nam mới có thể hấp dẫn nhà đầu tư thế giới. Và đương nhiên, khi đó những người khởi nghiệp của Việt Nam mới có thêm nhiều cơ hội để kiếm sống và vươn lên…

Cần nghị quyết mới về cải thiện môi trường kinh doanh

Cần nghị quyết mới về cải thiện môi trường kinh doanh
Theo TS Nguyễn Đình Cung, cần nghiên cứu ban hành một nghị quyết mới, tiếp nối tinh thần Nghị quyết 19 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với một lộ trình cho 3-5 năm tới. Nghị quyết này cần có tính toàn diện, với cơ chế đánh giá và phân định trách nhiệm rõ ràng, khả thi.

Chinh phục thị trường “khó tính”

Chinh phục thị trường “khó tính”
Hoa Kỳ luôn được đánh giá là thị trường đối tác xuất khẩu trọng điểm của nước ta. Năm 2015, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 19 trong số các đối tác thương mại hàng đầu và lần đầu tiên nước ta lọt vào danh sách 20 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chính sang Hoa Kỳ vẫn là các mặt hàng truyền thống như: dệt may, máy móc thiết bị điện tử và linh kiện, giày dép… Tuy được đánh giá là những mặt hàng xuất khẩu chính nhưng những nhóm hàng này đang phải chứng kiến mức tăng trưởng âm trong năm 2015 do phải đối phó với nhiều rào cản thương mại của Hoa Kỳ.

Liên kết sản xuất nâng cao chất lượng nông sản

Liên kết sản xuất nâng cao chất lượng nông sản
Để tìm đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cho hàng hóa nông sản. Tỉnh Long An vừa tổ chức hội thảo trao đổi giữa doanh nghiệp (DN) với các cơ quan chức năng về việc tiêu thụ hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh.

Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN: Bước tiến quan trọng

Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN: Bước tiến quan trọng

Cơ chế một cửa quốc gia cũng như Cơ chế một cửa ASEAN là một trong những công cụ quan trọng để thực hiện Nghị quyết 19/NQ - CP năm 2015 của Chính phủ nhằm giảm thời gian làm thủ tục thủ tục thông quan hàng hóa, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho doanh nghiệp và xã hội, góp phần đưa Việt nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế.

Nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam trong hội nhập

Nâng cao sức cạnh tranh hàng nông sản Việt Nam trong hội nhập

Là một trong những quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nông sản hiện nay nhưng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam lại có giá trị và khả năng cạnh tranh thấp so với các nước trong khu vực. Khảo sát về năng lực thực tế và khả năng cũng như lợi thế cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới, bài viết đề xuất một số giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng nông sản Việt Nam trong hội nhập.