Tạo sự khác biệt cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

(Taichinh) -

Ngày 27/10, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Nâng cao giá trị thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế” tại Hà Nội.

Tạo sự khác biệt cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Thủ công mỹ nghệ là một trong những ngành có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, mặc dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 1,9 tỷ USD, xuất khẩu sang hơn 163 quốc gia trên thế giới nhưng ngành này lại có ý nghĩa xã hội rất lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, các mặt hàng sản xuất trong nước sẽ phải đối diện với những cạnh tranh ngày càng cao, cùng với sự lựa chọn khắt khe của người tiêu dùng thì điều quan trọng là cần tạo sự khác biệt và đẳng cấp của sản phẩm, thể hiện đặc trưng văn hóa của quốc gia khi sản xuất ra sản phẩm.

Đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ thì việc tập trung xây dựng thương hiệu ngành hàng thông qua các hoạt động thiết kế đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhất là tại thời điểm này, trong tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, đặc biệt trên thị trường xuất khẩu.

“Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm hàng thủ công, về chất lượng cũng như yếu tố giá thành”, đại diện Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương) nhận định.

Đồng nhất quan điểm trên, tại Hội thảo “Nâng cao giá trị thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế” các diễn giả là giáo sư, chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước về lĩnh vực tư vấn thiết kế ngành thủ công mỹ nghệ cũng đã chia sẻ thông tin và kiến thức hữu ích về một số nội dung như:

- Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ và cho ngành thủ công mỹ nghệ, gắn kết với thương hiệu quốc gia Việt Nam;

- Thiết kế phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và của ngành thủ công mỹ nghệ;

- Chính sách và giải pháp phát triển thiết kế và thương hiệu của các nước trên thế giới, các đề xuất cho Việt Nam.

Ngoài những nội dung trên, Hội thảo còn tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực phát triển thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ nhằm góp phần xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

PV.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục