Chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam đã cải thiện mạnh mẽ

PV.

Đó là phân tích của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's trong Báo cáo nhận định kết quả hoạt động năm 2017 của 14 ngân hàng Việt Nam được công bố mới đây.

năm 2017, nhìn chung chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2016. Nguồn: Internet
năm 2017, nhìn chung chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2016. Nguồn: Internet

Moody's cho rằng, năm 2017, nhìn chung chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2016 nhờ vào việc thu hồi các khoản nợ có vấn đề và bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) cũng như tăng trưởng tín dụng.

Cụ thể, tỷ lệ các khoản vay có vấn đề trên tổng tài sản tại 14 ngân hàng được xếp hạng đã giảm từ mức 6,7% năm 2016 xuống 5,7% vào cuối năm 2017. Đáng chú ý, có 4 ngân hàng tất toán trái phiếu VAMC để đổi lấy tài sản có vấn đề (Vietcombank, Techcombank, MB, ACB). Moody's dự kiến năm 2018 sẽ có nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lượng trái phiếu VAMC.

Trong báo cáo, Moody's cũng đưa ra đánh giá chất lượng tài sản của các ngân hàng sẽ được cải thiện hơn nữa vào năm 2018, do những tác động tích cực từ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, Moody's cũng đưa ra cảnh báo, việc tăng trưởng tín dụng nhanh có thể gây ra rủi ro cho chất lượng tài sản ngân hàng.

Theo Moody's, vấn đề tỷ lệ trích lập dự phòng của các ngân hàng trong năm 2017 cũng được cải thiện, mặc dù vẫn ở mức yếu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Về khả năng sinh lợi, Moody's cho rằng, lợi nhuận trung bình của tài sản trên các ngân hàng đã tăng từ 0,7% của năm 2016 lên 0,9% trong năm 2017 và điều này sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2018.

Đối với vốn hóa, tỷ trọng trung bình vốn cổ phần trên tổng tài sản trung bình của các ngân hàng đã giảm từ mức 5,7% năm 2016 xuống 5,5% vào năm 2017, do áp lực giảm từ các ngân hàng Nhà nước. Nhấn mạnh điều này, Moody's dự kiến, trong năm 2018 sẽ có thêm nhiều ngân hàng Việt Nam tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu mới. Nhưng mức vốn hóa tổng thể sẽ vẫn chịu áp lực trong 12 tháng tới từ tăng trưởng tín dụng và chi trả cổ tức. Điển hình như một số ngân hàng VPBank, Techcombank và HDBank đã có kế hoạch tăng vốn thông qua việc bán cổ phần mới.

Eugene Tarzimanov, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tín dụng cao cấp của Moody's cho biết: "Năm 2018, chúng tôi hy vọng các ngân hàng sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng tài sản và lợi nhuận, trong khi vốn hóa dự kiến giảm".