Chỉ là tin đồn

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Giá USD trên thị trường tự do tăng vọt trong tuần này, và tăng nhẹ trong hệ thống ngân hàng trước tin đồn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuẩn bị điều chỉnh tăng tỷ giá 1%. Tuy nhiên, lãnh đạo phụ trách ngoại hối của một số ngân hàng thương mại cho rằng, tin đồn chỉ là tin đồn, trên thị trường hiện không xuất hiện áp lực điều chỉnh tỷ giá.

Ảnh minh họa.Nguồn: vcmedia.vn
Ảnh minh họa.Nguồn: vcmedia.vn

Cho đến hôm qua, giá USD trên thị trường tự do đã tăng chừng 30 đồng so với đầu tuần. Trong khi đó, tỷ giá được một số ngân hàng niêm yết tăng nhẹ. Sáng 13.3, một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng giá mua – bán đồng bạc xanh của mình thêm 5 – 10 đồng. 

Giá USD tăng mạnh trên thị trường tự do trong tuần này xuất phát từ tin đồn NHNN sẽ điều chỉnh tăng tỷ giá 1%. Tuy nhiên, giới ngân hàng cho rằng tin đồn chỉ là tin đồn và khó xảy ra khả năng điều chỉnh tỷ giá ở thời điểm này. NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện cung – cầu ngoại tệ trên thị trường vẫn bình thường. Lãnh đạo phụ trách mảng ngoại hối của một số ngân hàng thương mại cũng khẳng định vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ chính đáng của doanh nghiệp và người dân và trên thị trường không xuất hiện áp lực điều chỉnh tỷ giá.

Đây cũng là nhận định của các chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) trong báo cáo vĩ mô tháng 2.2015. Cụ thể: thị trường ngoại hối ổn định, tỷ giá được kỳ vọng sẽ không điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo VCBS, sự ổn định của thị trường ngoại hối 6 tháng đầu năm là không có gì bất ngờ khi thời điểm nhu cầu ngoại tệ cao vào cuối năm 2014 đã qua đi; lượng kiều hối thường tập trung vào trước Tết Nguyên đán và trong thời điểm này, nhu cầu VNĐ thường tăng cao kéo theo việc chuyển đổi từ USD sang VNĐ, từ đó tạo thêm nguồn cung.

Một cơ sở khác để VCBS dự báo về tỷ giá như trên là từ việc lạm phát được duy trì ở mức thấp kết hợp với việc FED nhiều khả năng sẽ chưa sớm nâng lãi suất trong nửa đầu năm 2014. Điều này làm giảm áp lực mất giá của đồng VNĐ. Thêm nữa, việc nước ta xuất siêu trong 2 tháng kéo theo sự giảm thâm hụt thương mại.

Giá dầu thô giảm có lẽ sẽ khiến xuất khẩu giảm do xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng hơn 5% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng ngược lại, do Việt Nam nhập khẩu khá nhiều xăng thành phẩm  (khoảng hơn 5% kim ngạch nhập khẩu) nên nhập khẩu cũng được hưởng lợi. Bên cạnh đó, với động lực chính cho tăng trưởng được kỳ vọng vẫn chủ yếu đến từ doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì thâm hụt thương mại trong thời gian tới, nếu xảy ra cũng chỉ ở mức vừa phải và khó có tác động mạnh lên tỷ giá.

VCBS cũng đánh giá nguồn cung ngoại tệ khá ổn định với vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng tăng tích cực (đạt 1,2 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm – tăng 7,1% so với cùng kỳ); kiều hối được kỳ vọng tiếp tục tăng trong năm 2015 và dự trữ ngoại hối đang ở trên 35 tỷ USD tương đương trên 12 tuần nhập khẩu.

Tuy nhiên, có một dự đoán trái chiều với VCBS. Cũng trong báo cáo tháng 2, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng nhiều khả năng tỷ giá VNĐ/USD sẽ tăng trong thời gian tới. Cụ thể, sự mạnh lên của đồng USD trong tương quan so sánh với các ngoại tệ mạnh khác trên thế giới ít nhiều ảnh hưởng tới diễn biến USD/VNĐ.

Theo đó, tín hiệu tích cực của nền kinh tế, kỳ vọng gia tăng lãi suất USD trong khi các nước đa phần chủ trương nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích kinh tế hồi phục là những yếu tố chính hỗ trợ cho giá trị của USD. Tương tự đối với Việt Nam, trong bối cảnh NHNN chủ trương giảm lãi suất trung và dài hạn, dòng tiền hiển nhiên sẽ có xu hướng dịch chuyển về các tài sản định giá bằng ngoại tệ, cụ thể là USD.

Năm nay, NHNN đề ra mục tiêu điều hành tỷ giá tăng không vượt quá 2%, và từ đầu năm tỷ giá đã được điều chỉnh tăng 1%. Một số ngân hàng nước ngoài dự báo NHNN sẽ dùng hết hạn mức này thay vì chỉ dùng một nửa hạn mức như năm ngoái.