“Chia rẽ” về giá vàng tuần tới

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trái ngược với dự báo của phần đông các nhà phân tích, giá vàng giao ngay tuần qua đã tăng gần 11 USD/oz, giá vàng kỳ hạn tháng Tư cũng tăng thêm 14 USD/oz do căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraina. Song cũng chính vì vậy nên các nhà phân tích trở nên bối rối khi dự báo về xu hướng của kim loại quý này trong tuần tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhìn lại diễn biến thị trường tuần qua, căng thẳng chính trị giữa Nga với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ xung quanh vấn đề Ukraina đã đẩy giá vàng tăng vọt vào ngày thứ Hai và duy trên ở trên mức 1.350 USD/oz trong suốt ngày hôm đó.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố, quân sự chỉ là giải pháp cuối cùng đối với vấn đề Ukraina, giá vàng đã lao dốc một mạch xuống sát 1.332 USD/oz và dao động quanh 1.335 USD/oz trong những ngày sau đó.

Chỉ đến khi các số liệu kinh tế Mỹ được công bố kém khả quan hơn kỳ vọng cộng thêm việc đồng bạc xanh mất giá mạnh trước đồng euro sau khi ECB quyết định không bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính khu vực, giá vàng lại một lần nữa vọt lên 1.350 USD/oz. Thế nhưng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố đã có 175.000 việc làm mới được tạo trong tháng Hai, cao hơn nhiều so với 2 tháng trước đó và cũng cao hơn con số dự báo, giá vàng lại quay đầu giảm.

Theo đó, đóng cửa tuần giao dịch vừa qua, giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.339,5 USD/oz, tăng gần 11 USD/oz so với mức giá đóng cửa tuần trước đó; giá vàng giao tháng Tư cũng tăng 14 USD lên 1.338,2 USD/oz.

“Chia rẽ” về giá vàng tuần tới - Ảnh 1

Giá vàng trong nước cũng biến đồng theo sát diễn biến của giá vàng thế giới. Song do lực cầu trong nước yếu nên giá vàng trong nước có xu hướng giảm nhanh hơn và tăng chậm hơn thế giới. Theo đó, giá vàng trong nước cũng tăng rất mạnh trong những thời gian đầu của ngày đầu tuần lên tới 36,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên sau đó lại giảm dần và đóng cửa ngày 6/3 ở mức 36,11 triệu đồng/lượng.

Ngày 7/3, được sự hỗ trợ từ thị trường thế giới, giá vàng trong nước cũng phục hồi nhẹ lên 36,25 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại quay đầu giảm và đóng cửa tuần giao dịch vừa qua ở mức 36,14 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước đó. Hiện chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới chỉ vào khoảng 2 triệu đồng/lượng.

“Chia rẽ” về giá vàng tuần tới - Ảnh 2

Sự kiện chính trị tại Ukraina đã khiến các nhà phân tích tỏ ra bối rối khi dự báo về xu hướng của giá vàng tuần tới. Theo cuộc khảo sát của Kitco với 33 thành viên của thị trường, trong số 21 ý kiến phản hồi có 10 ý kiến cho rằng vàng sẽ tăng (47,6%), trong khi cũng có 6 ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm (28,6%) và 5 ý kiến trung lập (23,8%).

Mặc dù ý kiến cho rằng vàng sẽ tăng vẫn chiếm đa số, song không có lý do đáng kể nào được đưa ra ngoại trừ nhận định là: Vàng vẫn trong xu hướng tăng. Mark Leibovit, biên tập viên của tờ VR cho rằng, vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. “Đặc biệt là (nếu) xảy ra cuộc chiến tranh tiền tệ giữa Nga và Mỹ”, ông nói khi đề cập đến sự căng thẳng giữa Ukraine và Nga trên bán đảo Crimea.

Trong khi đó, những ý kiến nhận định giá vàng giảm lại căn cứ vào số liệu việc làm thàng Hai tại Mỹ khả quan hơn dự kiến có thể khiến Fed sẽ tiếp tục cắt giảm gói QE3 trong thời gian tới.