Chiến lược đầu tư sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ

PV.

Ngày 19/4/2017, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp cùng Viện nghiên cứu Nomura, Nhật Bản và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) tổ chức Hội thảo Chiến lược đầu tư sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ (TPCP) nhằm giới thiệu tới các thành viên tham gia thị trường và công chúng đầu tư các kiến thức về sản phẩm hợp đồng tương lai trên TPCP, lợi ích và các rủi ro của sản phẩm này để có thể chuẩn bị tham gia thị trường an toàn, hiệu quả trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng Giám đốc Sở Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho rằng hội thảo sẽ là dịp để các thành viên tham gia thị trường hiểu thêm về sản phẩm và lưu ý phòng ngừa rủi ro khi giao dịch sản phẩm mới trên thị trường.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường chứng khoán đã cập nhật tiến độ và kế hoạch triển khai thị trường chứng khoán phái sinh cho đến thời điểm hiện nay.

Theo đó, khung pháp lý gồm các văn bản pháp luật và chính sách cho thị trường chứng khoán phái sinh đã được hoàn tất, bộ sản phẩm mẫu hợp đồng tương lai dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất. Các quy chế điều chỉnh hoạt động trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng đã được HNX và VSD ban hành. Cơ sở hạ tầng giao dịch, thanh toán cũng đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm kết nối toàn bộ hệ thống.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Phòng Thị trường chứng khoán phái sinh đã trình bày về thực tế thị trường cơ sở TPCP hiện nay và giới thiệu mô hình sản phẩm hợp đồng tương lai TPCP, mẫu hợp đồng dự kiến. Đại diện công ty chứng khoán Mizuho Nhật Bản cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong 30 năm triển khai sản phẩm hợp đồng tương lai TPCP và các chiến lược đầu tư hiệu quả trên thị trường này.

Hội thảo cũng dành thời gian để các thành viên thảo luận. Các vấn đề mà thành viên quan tâm, thảo luận sôi nổi nhất là kinh nghiệm đầu tư, các loại hình giao dịch cũng như các biện pháp cải thiện thanh khoản thị trường, phòng ngừa rủi ro…