Chiến lược đầu tư tháng 8: Thận trọng - chờ đợi giải ngân vào những nhóm ngành có câu chuyện lớn

Theo Bình An/ndh.vn

VDSC cho rằng, trong ngắn hạn nhà đầu tư nên tiếp tục để dành sức mua và chỉ giải ngân vào những ngành/công ty có triển vọng rõ ràng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), với việc làn sóng thứ hai của dịch bệnh bùng phát, khả năng hồi phục của nền kinh tế trong phần còn lại của năm sẽ khó khăn hơn so với kỳ vọng trước đây khi tiêu dùng nội địa phục hồi chậm khi sự lây lan dịch bệnh đang tác động tiêu cực tới cả 2 phương diện, cầu tiêu dùng và tần suất di chuyển của người dân. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới suy thoái và Việt Nam vẫn là một nước phụ thuộc nhiều xuất khẩu nên việc các nền kinh tế lớn trên thế giới suy thoái sẽ kéo theo đơn đặt hàng giảm và từ đó tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế và nổi bật nhất chính là động thái đẩy mạnh đầu tư công từ Chính phủ.

Chiến lược đầu tư tháng 8: Thận trọng - chờ đợi giải ngân vào những nhóm ngành có câu chuyện lớn - Ảnh 1

Trong làn sóng thứ hai của dịch bệnh, thị trường cũng ghi nhận những phiên giảm điểm mạnh nhưng nhìn chung nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn và không còn cảnh bán tháo như thời điểm đầu tháng 3. Dựa trên những hành động quyết liệt của Chính phủ cùng với kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh trong lần trước, VDSC tin rằng vùng đáy của thị trường sẽ là đỉnh của dịch (số ca nhiễm mới cao nhất) và được dự báo có thể rơi vào khoảng 4/8-6/8. Tuy nhiên, trong trường hợp tiêu cực nhất khiến Chính phủ thông báo giãn cách xã hội 2 thành phố lớn, VDSC cho rằng có khả năng VN-Index giảm xuống ngưỡng 720.

Dòng tiền trong nước dồi dào trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp nhưng thị trường giảm không đủ sâu để tạo tâm lý “tham lam” cho dòng tiền này. Do đó thị trường sẽ không có nhiều động lực để bật mạnh như giai đoạn trước. Cộng thêm sự khó lường của tình hình vĩ mô trong nước, VDSC cho rằng trong ngắn hạn nhà đầu tư nên tiếp tục để dành sức mua và chỉ giải ngân vào những ngành/công ty có triển vọng rõ ràng.

Ngành vật liệu xây dựng (đá, sắt thép, nhựa đường) được cho là hưởng lợi mạnh mẽ từ làn sóng đầu tư công. Dù có những lo lắng rằng việc giải ngân đầu tư công sẽ có chậm trễ nhưng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp này đã phản ánh phần nào những thực tế giải ngân thời gian qua.

Chiến lược đầu tư tháng 8: Thận trọng - chờ đợi giải ngân vào những nhóm ngành có câu chuyện lớn - Ảnh 2

Bên cạnh các động lực từ đầu tư công, các công ty chăn nuôi heo cũng được hưởng lợi nhờ giá thịt liên tục được giữ ở mức cao trong nước. Dù chính phủ đã có nhiều biện pháp nhằm hạ nhiệt nhưng nhìn chung các tác động là không đáng kể. VDSC kỳ vọng lợi nhuận đột biến trong năm 2020 có thể là một nhân tố hỗ trợ ngắn hạn đối với nhóm cổ phiếu trên.

Chiến lược đầu tư tháng 8: Thận trọng - chờ đợi giải ngân vào những nhóm ngành có câu chuyện lớn - Ảnh 3