Chiến lược "ngắm" cổ tức mua cổ phiếu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đó là khuyến nghị của ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán SJC khi trao đổi với phóng viên. Theo ông Tuấn, thị trường đang khá ổn định, cổ phiếu biến động không nhiều và phù hợp với chiến lược đầu tư nhắm vào cổ tức.

 Chiến lược "ngắm" cổ tức mua cổ phiếu - Ảnh 1
Ông Huỳnh Anh Tuấn
Phóng viên: Ý ông muốn nói là dòng tiền sẽ hướng sự quan tâm vào những cổ phiếu có thông tin chia cổ tức?

Ông Huỳnh Anh Tuấn: Thị trường đang ở giai đoạn mà nhà đầu tư (NĐT) kiên nhẫn mới có lời, bởi ít có cổ phiếu tăng trần. Tuy nhiên, thị trường lại cũng cho người ta cái cảm giác mua là có lời, do diễn biến tăng rất chậm nhưng với độ ổn định cao, tức không có lý do gì để giảm mạnh cả. Cái hay của thị trường lúc này là không bị lỗ bất hợp lý; đồng thời, lợi suất mang lại cũng cao hơn việc đem tiền gửi tiết kiệm nếu đầu tư nhắm vào cổ tức.

NĐT có thể chọn lựa một số cổ phiếu nào đó đáp ứng được những tiêu chí như trong quá khứ có chính sách cổ tức bằng tiền mặt, không thất hứa, cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng, trong quá khứ vẫn chia cổ tức đều đều,... Dòng tiền chắc chắn sẽ tập trung vào những mã này.

Trên thực tế thì dòng tiền hiện nay rất đa dạng, hướng vào nhiều nhóm ngành cổ phiếu từ nhỏ đến lớn?

Dòng tiền chia theo từng lớp NĐT. Nhóm NĐT tổ chức thường ưa chuộng những cổ phiếu thuộc nhóm VN30 vì bản chất doanh nghiệp tốt, tăng trưởng đều đều và đã có một số quỹ đầu tư chuyên tập trung vào nhóm này. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng xuất hiện một số quỹ chuyên đầu tư vào những nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Sự đa dạng trong nhóm NĐT tổ chức đã dẫn đến sự đa dạng của dòng tiền. Tức là dòng tiền hướng đến tất cả các nhóm cổ phiếu lớn, vừa và nhỏ trong thị trường mà không tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu trụ cột như trước đây.

Ngoài ra là các quỹ ETF với phương châm đầu tư theo công thức tính toán riêng, các quỹ chuyên đầu tư vào cổ phiếu bất động sản cho dù cổ phiếu đó bị thị trường chê, NĐT né tránh nhưng vẫn được mua vào; thậm chí họ còn mua cả những cổ phiếu có thị giá dưới cả giá trị sổ sách.

Đó là dòng tiền của NĐT tổ chức, còn NĐT cá nhân thì sao?

Dòng tiền của NĐT cá nhân luân chuyển, chao đảo rất nhanh và đa số tập trung vào những cổ phiếu vừa và nhỏ, bởi quy mô vốn của từng NĐT không nhiều và chủ yếu mang yếu tố đầu cơ hơn là đầu tư dài hạn. Đây là dòng tiền chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường.

Đâu là dấu hiệu cho thấy dòng tiền của NĐT cá nhân chiếm tỷ trọng lớn, thưa ông?

Thứ nhất, các quỹ đầu tư chỉ mua theo giai đoạn rồi ngưng. Kế đến, tỷ lệ tham gia của khối ngoại cao cũng chỉ chiếm khoảng 20% và có những ngày giao dịch của họ chỉ chiếm khoảng 5%. Đối với NĐT tổ chức, mua xong là họ "cất két", tức là không giao dịch, tức là thanh khoản thị trường không có nhưng hiện tại thì thanh khoản trên thị trường vẫn duy trì tốt.

Trong khi đó, NĐT cá nhân khi giao dịch chỉ nhìn ở cục diện ngắn chứ không ở cục diện dài. Rất hiếm khi họ mua cổ phiếu rồi để đó hai ba năm sau mới bán, mà thông thường là T+5, T+10 hoặc hai ba tháng.

Xin cảm ơn ông!