Chiến thuật đầu tư chứng khoán hiệu quả trong khó khăn

Theo VnMedia

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong thời buổi khó khăn như hiện nay thì thị trường vẫn tiềm ấn khá nhiều rủi ro. Vì vậy, để đầu tư cổ phiếu hiệu quả, nhà đầu tư cần thận trọng và tiếp tục bám sát diễn biến của khối ngoại.

Chiến thuật đầu tư chứng khoán hiệu quả trong khó khăn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thị trường chứng khoán trong nước lại tiếp tục trải qua một tuần làm việc với nhiều thăng trầm, tâm lý lo lắng và rụt rè vẫn đeo bám giới đầu tư. Điều này đã khiến các chỉ số trên cả hai sàn trong tuần qua không thể tạo được sự đột phá nào đáng ghi nhận, mà chỉ lình xình đi ngang.

Khởi động phiên làm việc tuần qua, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra với tín hiệu khá tích cực khi đồng loạt đi lên. Tuy nhiên, giao dịch trên sàn vẫn thiếu lửa, việc tăng điểm của chỉ số chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các cổ phiếu trụ cột, đáng chú ý là nhóm cổ phiếu xây dựng và bất động sản.

Đà đi lên nhẹ tiếp tục thống trị trong ngày làm việc thứ hai. Tuy nhiên, bước sang ngày thứ 3 và thứ 4 thì các chỉ số đã nhanh chóng bị đảo chiều lao dốc. Giao dịch rơi vào trạng thái bi quan, không có nhiều nhà đầu tư dám mạnh tay đổ tiền ra ôm cổ phiếu. Hoạt động mua bán diễn ra trong lừng khừng, thanh khoản theo đó cũng bị sụt giảm đáng kể so với những phiên của tuần trước.

Niềm tin của nhà đầu tư dường như đã lấy lại được thế cân bằng vào phiên cuối tuần, bởi hai chỉ số Vn-Index và HNX- Index đều đi lên. Cung – cầu trên sàn thể hiện sự lạc quan. Trong đó, đáng chú ý là sức mua được cải thiện mạnh nhờ sự tham gia của khối ngoại, cùng với việc đa số cổ phiếu đều tăng điểm trở.

Như vậy, tính chung cả tuần qua, thị trường chứng khoán trong nước đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên giảm điểm. Chỉ số Vn-Index trên sàn TP. Hồ Chí Minh theo đó đã tăng 2,27% và chốt tuần ở mức 481,35 điểm, trong khi đó chỉ số HNX-Index cũng tăng 1,74% và giữ ở mức 62,06 điểm.

Một điểm đáng chú ý và được xem là tín hiệu tích cực trong tuần qua là việc số ngành tăng điểm trở lại chiếm ưu thế khi có 23/24 ngành tăng điểm. Trong đó, những ngành nóng đã từng được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm như xây dựng, bất động sản, chứng khoán… đều có mức tăng khá tốt.

Mặc dù phiên giao dịch cuối tuần đã để lại những tín hiệu đáng mừng, nhưng nhiều nhận định bi quan vẫn tiếp tục được các chuyên gia đưa ra.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPTS, vấn đề thanh khoản của thị trường đã tạm thời được giải tỏa khi mà tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và sự thờ ơ của dòng tiền đầu cơ đã suy giảm đáng kể sau phiên tăng điểm ngày cuối tuần. Cùng với đó, thì một số tín hiệu tích cực hơn về kỹ thuật cũng đã được phát đi theo đà hồi phục của các chỉ số.

Tuy nhiên, cũng theo nhận định của FPTS, thì diễn biến thị trường vẫn đang phụ thuộc nhiều vào giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tâm lý thận trọng và chờ đợi của nhà đầu tư vẫn đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là khi sự thiếu vắng thông tin tốt từ vĩ mô vẫn tiếp diễn.

Theo đó, vẫn khá sớm để có thể nhận định về một xu thế tích cực trở lại khi mà thanh khoản của thị trường vẫn cần được quan tâm và cải thiện hơn nữa trong những phiên sắp tới. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì sự thận trọng và tiếp tục bám sát diễn biến của khối ngoại. Tuy vậy, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì vẫn có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm xuất hiện điều chỉnh.

Do vậy đối với nhà đầu tư lướt sóng, đã nắm giữ cổ phiếu nên đợi chỉ số Vn-Index tiến đến kiểm tra vùng 490-495 điểm thì thực hiện chốt lời. Đối với nhà đầu tư lướt sóng chưa nắm giữ cổ phiếu nên kiên nhẫn chờ đợi Vn-Index kiểm tra xong vùng kháng cự 490 - 495 điểm trước khi đi ra quyết định mua bán. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào cổ phiếu cơ bản tốt.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, bắt đầu từ tuần tới, xu thế dòng vốn nội bám theo khối ngoại có thể giảm xuống, tuy nhiên sự phân hóa vẫn diễn ra với các tiêu chi khác. Đó là nhóm các cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách mới và hay nhóm cổ phiếu triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý I.

Cũng theo BVSC, quan điểm thận trọng vẫn được đề ra và nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp bởi mức thanh khoản như hiện nay khiến thị trường tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.