Chiến tranh thương mại xảy đúng tháng Ngâu, VN-Index sẽ ra sao?

Theo Hóa Khoa/nhadautu.vn

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng Phòng phân tích Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam vừa đưa ra ba kịch bản thị trường chứng khoán Việt Nam cho nửa cuối năm 2018.

TTCK Việt hoàn toàn có khả năng kỳ vọng ở vùng 1.109 điểm. Nguồn: internet
TTCK Việt hoàn toàn có khả năng kỳ vọng ở vùng 1.109 điểm. Nguồn: internet

Theo đó, với bối cảnh kịch bản trung tính, câu chuyện căng thẳng chiến tranh thương mại sẽ có giải pháp là trung dung, kết quả không quá tệ, cùng với đó giả định vùng đệm về mặt định giá là 25-30%, nhưng để thận trọng lấy mức 15%,  thị trường khu vực biến động bằng 0, ông Lâm kỳ vọng TTCK Việt hoàn toàn có khả năng kỳ vọng ở vùng 1.109 điểm.

Ở kịch bản tiêu cực, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin Mỹ chính thức đánh thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tháng 9. Khi đó, thị trường khu vực sẽ chịu tác động rất lớn dẫn đến khả năng giảm 30% so với mức hiện tại. Với mức giảm của khu vực là 30%, thì VN-Index sẽ giảm về 820 điểm.

Với kịch bản tốt nhất, Mỹ - Trung tìm được tiếng nói chung. Thị trường có thể tăng khoảng 20%, thị trường Việt sẽ có thể tăng khoảng lên vùng 1.300 điểm.

Ông Lâm cho rằng để tối ưu hóa thì việc lựa chọn cổ phiếu là quyết định cho đầu tư. Năm 2018 câu chuyện đã khác và khó kỳ vọng chuyện nước lên thuyền lên như giai đoạn 2017. Ông Lâm cũng đề cập thị trường trong tháng Ngâu không quá đáng lo ngại.

“Đôi khi chúng ta nên cân nhắc chút trong 11 năm qua kết quả giao dịch trong tháng Ngâu thì thị trường vẫn tăng bình quân 3,4%. Xét 3 năm gần nhất thì có 2 năm tăng trong tháng Ngâu. Thật ra hiệu ứng tháng Ngâu diễn ra trước đó khoảng 15 ngày, bước vào tháng Ngâu không tệ như chúng ta nghĩ”, chuyên gia phân tích chứng khoán cho biết.

Trở lại với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thống kê cho thấy, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra từ cuối tháng 6, chỉ số VN-Index đã giảm so với các thị trường ASEAN. Cụ thể, chỉ số VN-Index đã giảm 2,4%, các thị trường chứng khoán như Philippines, Thái Lan, Malaysia lại tăng khá với mức trung bình tăng 4,1%.

Từng trao đổi với PV.Nhadautu.vn, ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt đánh giá, thông tin về cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung tuy có ảnh hưởng chung tới thị trường chứng khoán thế giới nhưng thông tin đó đã phản ánh vào thị trường trong giai đoạn điều chỉnh từ tháng 4- tháng 7 vừa qua.