Chính sách mới giúp gia tăng lòng tin của nhà đầu tư

Theo Vietstock

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán MHB (MHBS): "Dự kiến từ nay kéo dài qua tháng 2, sẽ còn nhiều quy định khác được ban hành, qua đó tiếp tục là động lực giúp thị trường chứng khoán (TTCK) tăng điểm."

Chính sách mới giúp gia tăng lòng tin của nhà đầu tư - Ảnh 1
Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán MHB (MHBS)
Theo quan điểm của tôi, chỉ số VN-Index và giá cổ phiếu trong năm 2012 đã phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về những khó khăn của nền kinh tế như sản xuất đình trệ, lãi suất cao, nợ xấu và tồn kho. Mãi đến tháng 12, Chính phủ mới có những tuyên bố và phác thảo một số giải pháp để trong 2013 sẽ cố gắng xử lý những vấn đề nêu trên, do đó TTCK đã tăng điểm theo kỳ vọng.

Đầu năm 2013 Chính phủ công bố chi tiết các giải pháp, do đó xu hướng của TTCK phụ thuộc rất lớn vào tính khả thi của những giải pháp này. Tất nhiên không thể trong thời gian vài tháng mà có thể giải quyết nợ xấu, tồn kho... nhưng TTCK là thị trường của niềm tin, nếu những giải pháp đó khả thi thì mang lại niềm tin cho nhà đầu tư thì Index sẽ tiếp tục tăng, nếu không, tôi e là index lại diễn biến như năm 2012. Diễn biến những ngày đầu năm đã cho thấy điều đó.

Với tư cách là thành viên của thị trường, điều chúng tôi mong mỏi nhất tất nhiên là kinh tế hồi phục, vì điều đó sẽ giúp TTCK tăng điểm bền vững. Ngoài ra là thanh khoản, nếu thị trường vẫn diến biễn xấu nhưng có thanh khoản, công ty chứng khoán vẫn sẽ sống được.

Những ngày đầu năm, TTCK đang trong xu hướng tăng do nhà đầu tư đã phản ứng rất tích cực với những thông tin vĩ mô, cụ thể nhất là những cam kết của các vị lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, BĐS và cả chứng khoán. Đến nay, những cam kết đó đang dần trở thành quy định cụ thể giúp gia tăng lòng tin của nhà đầu tư. Dự kiến từ nay kéo dài qua tháng 2, sẽ còn nhiều quy định khác được ban hành, qua đó tiếp tục là động lực giúp TTCK tăng điểm.

Chúng tôi rất ủng hộ những chính sách mới đây của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ví dụ như mở biên độ, hạ tỷ lệ ký quỹ margin. Đối với công ty chứng khoán dựa chủ yếu vào mảng môi giới, điều này giúp gia tăng thanh khoản và do đó mang lại lợi ích cho chúng tôi. Cho dù chúng tôi dự báo rằng năm 2013 sẽ còn là năm khó khăn, TTCK sẽ còn đảo chiều tăng giảm nhiều lần, nhưng điều quan trọng là thanh khoản chắc chắn sẽ tăng. Ngay cả khi VN-Index giảm, giá giảm thì thanh khoản sẽ vẫn cao hơn năm trước.

Do đó, mục tiêu của công ty chúng tôi trong năm nay là đẩy mạnh mảng chăm sóc khách hàng theo hai hướng. Thứ nhất là tư vấn, khuyến khích khách hàng sử dụng các phần mềm phân tích kỹ thuật mạnh nhất hiện nay như Amibroker hay Metastock khi ra quyết định mua bán chứng khoán. Thứ hai là đẩy mạnh các dịch vụ tài chính để hỗ trợ khách hàng. Trong tình hình hiện nay, chúng tôi tự cho rằng hai hướng phát triển này là phù hợp với cơ cấu khách hàng và năng lực của chúng tôi.

Về phân tích kỹ thuật, tôi biết vẫn có người cho rằng ở Việt Nam chưa thể sử dụng phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên tôi không nghĩ vậy. TTCK đã phát triển hơn 11 năm, lượng dữ liệu cũng được coi là đủ lớn để các phần mềm phân tích kỹ thuật phát huy tác dụng. Hơn nữa, chúng tôi vẫn biết rằng các tổ chức đầu tư đều sử dụng phân tích kỹ thuật trong việc ra quyết định mua bán chứng khoán, vậy tại sao chúng tôi lại không khuyến khích nhà đầu tư cá nhân đầu tư theo cách chuyên nghiệp hơn?