Chính sách tiền tệ 2018: Thêm công cụ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

Theo Duy Minh/baocongthuong.com.vn

Không chỉ dành các gói tín dụng hàng nghìn tỷ đồng để cho vay tới các doanh nghiệp, mà lãi suất cho vay cũng được các ngân hàng áp dụng linh hoạt cho nhiều đối tượng khách hàng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng tích cực triển khai nhiều giải pháp, kêu gọi các ngân hàng thương mại trong hạ lãi suất cho vay tới nền kinh tế.

Năm 2018, lãi suất có cơ hội tốt để giữ ổn định. Nguồn: Internet
Năm 2018, lãi suất có cơ hội tốt để giữ ổn định. Nguồn: Internet

Tiếp tục chuỗi chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, từ nay đến ngày 31/3/2018, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Vay dễ dàng - Lãi ưu đãi” với hạn mức giải ngân 1.500 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi từ 7,5% với VND và 3% với USD.

Trong thời gian hiệu lực của chương trình, SeABank áp dụng mức lãi suất chỉ từ 7,5%/năm cố định trong 3 tháng, từ 8%/năm cố định trong 6 tháng đối với các khoản vay ngắn hạn bằng VND và mức lãi suất chỉ từ 3%/năm trong 6 tháng đối với các khoản vay ngắn hạn bằng USD.

SHB cũng áp dụng mức lãi vay 8,5%/năm cho các khoản vay ngắn hạn, riêng vay trung - dài hạn giảm trực tiếp 0,1%/năm trong 3 tháng khi giới thiệu thành công khách hàng mới vay vốn hoặc sử dụng các dịch vụ khác tại SHB. BIDV thực hiện cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,1%/năm.

Đối với 5 lĩnh vực ưu tiên mức lãi suất cho vay được các “nhà băng” thực hiện thấp hơn. Theo NHNN, hiện mặt bằng lãi suất cho vay do các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng phổ biến ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, 9-10%/năm với khoản vay trung và dài hạn.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện đôn đốc các bộ, ngành thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, yêu cầu NHNN có giải pháp đồng bộ ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ, quản lý chặt chẽ giao dịch tiền điện tử; Tiếp tục điều hành, phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; Mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng ngay từ đầu năm; Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tiền mặt trong lưu thông.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, định hướng điều hành lãi suất cho vay để thực hiện chủ trương giảm lãi suất trong năm 2018 của Chính phủ đã được NHNN thực hiện rốt ráo. Bên cạnh việc bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, ngoại hối, NHNN sẽ xem xét, cân nhắc điều chỉnh linh hoạt lãi suất trên thị trường mở để hỗ trợ tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất cho vay với thời điểm và liều lượng phù hợp, ngay từ đầu tháng 1/2018, cơ quan này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng vào cuộc cùng NHNN trong việc phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành nhận xét, năm 2018, dù tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn tích cực, nhưng thách thức từ bên ngoài vẫn còn nhiều. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị nhiều kịch bản để đối phó với những cú sốc có thể xảy ra với mức độ khác nhau. Năm 2018, lãi suất có cơ hội tốt để giữ ổn định, nếu có điều kiện thì giảm thêm.

Phó Thống đốc NHNN NguyễnThị Hồng:

Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 là nhiệm vụ trọng tâm của NHNN. Trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN sẽ ưu tiên các công cụ hỗ trợ để các tổ chức tín dụng có điều kiện giảm lãi suất theo hướng mở rộng toàn hệ thống.