Chịu nhiều áp lực, giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi

PV.

(Tài chính) Giá vàng trong nước và thế giới sáng nay (22/4) vẫn chưa cho thấy dấu hiệu chuyển biến tích cực nào sau khi rớt đáy vào phiên giao dịch ngày hôm qua. Điều này một lần nữa tạo nên áp lực cho giá vàng trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vẫn trong xu thế giảm

Tại thị trường trong nước, giá vàng sáng ngày hôm nay vẫn đi xuống do thị trường thế giới giảm thấp. Vào lúc 9h sáng nay giá vàng giao dịch ở mức 35,41 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm phiên hôm qua. Tại thời điểm 9h sáng, giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty cổ phần SJC Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức: 35,33– 35,41 triệu đồng/lượng (MV – BR), giảm 10.000 đồng/lượng ở cả 2 MV- BR so với cùng thời điểm phiên giao dịch ngày hôm qua. Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức: 35,36 – 35,39 triệu đồng/lượng (MV – BR), giá vàng không đổi ở cả 2 chiều MV-BR so với cùng thời điểm phiên ngày hôm qua. Giá Vàng miếng và Nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức: 33,19 – 33,74 triệu đồng/lượng (MV - BR), tăng 20.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều MV - BR so với cùng thời điểm phiên hôm qua.

Trong khi đó, tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, giá vàng SJC cũng được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở mức 35,33 – 35,42 triệu đồng/lượng (MV – BR), giá vàng không đổi ở cả 2 chiều MV - BR so với cùng thời điểm phiên hôm qua. Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết giao dịch ở mức 35,33 – 35,41 triệu đồng/lượng (MV – BR), giảm 10.000đồng/lượng ở cả 2 chiều MV - BR so với cùng thời điểm phiên hôm qua.

Như vậy, so với giá vàng thời điểm 15h chiều qua (21/4), giá vàng các thương hiệu sáng nay có xu hướng giảm nhẹ. Duy chỉ có giá vàng  Rồng Thăng Long tăng 20.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC giảm 10.000 đồng/lượng. Giá vàng Thần tài SBJ và Eximbank đứng im. Giá vàng các thương hiệu còn lại giảm trong khoảng từ 10.000 - 50.000 đồng/lượng. Biên độ chênh lệch MV - BR giữa các thương hiệu cũng đang có sự khác biệt. Biên độ chênh lệch của thương hiệu AAA đang cao nhất (chênh lệch mua vào – bán ra là 1.000.000 đồng/lượng). Biên độ chênh lệch của vàng  SJC đang thấp nhất (chênh lệch mua vào – bán ra là 30.000 đồng/lượng). Biên độ chênh lệch các thương hiệu còn lại nằm trong khoảng từ 40.000 - 550.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, thời điểm 9h sáng ngày hôm nay, giá vàng giao mức 1289 USD/oz. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng giá vàng tương đương 32,80 triệu đồng/lượng, giảm 70.000đồng/lượng so với cùng thời điểm ngày hôm qua. Theo các nhà phân tích, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất 3 tuần trong  phiên giao dịch ngày 21/4 do hoạt động bán ra mạnh của các quỹ ETF, trong khi tình hình căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến chính trị tại Ukraina không có gì mới cũng làm giảm nhu cầu giữ vàng cùa nhà đầu tư (NĐT). Giá các hợp đồng giao tháng 6 cũng giảm 5,4 USD, xuống 1.288 USD/oz. Khối lượng giao dịch chỉ bằng 60% trung bình 30 ngày. Hiện tại, khoảng cách giữa hai thị trường trong nước và quốc tế được nới rộng ở mức mức 2,6 triệu đồng/lượng.

Áp lực đang đè nặng lên giá vàng

Thống kê cho thấy, SPDR Gold Trust – Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã bán ra tới 9,3 tấn tuần trước. Từ đầu năm, quỹ này mới chỉ mua vào 6,2 tấn vàng. Điều này cho thấy sự kỳ vọng rất thấp của SPDR Gold Trust đối với triển vọng giá vàng trong thời gian tới. Tình trạng các quỹ ETF vàng bán ra mạnh đã tác động không nhỏ đến các NĐT.

Bên cạnh đó, mới đây, các quỹ đầu tư đang tiếp tục đưa ra những dự báo tiêu cực về giá vàng trong tuần này khi dự báo giá vàng sẽ giảm trong năm nay. Những tín hiệu tốt từ kinh tế Mỹ, nền kinh tế đầu tàu của thế giới đã khiến các NĐT quay ra bán vàng. Việc thị trường chứng khoán Mỹ liên tục tăng kỷ lục khiến vàng mất sức hấp dẫn trong mắt các NĐT.

Năm 2013, giá vàng giảm gần 30% và trong vòng 1 tháng vừa qua, giá vàng đã mất 7,5%. Có tới 12/21 ý kiến theo khảo sát của Kitco tuần trước cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần này. Ken Morrison - Biên tập viên của bản tin trực tuyến Morrison cho rằng, giá vàng có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1280 USD/oz trong tuần này và nếu điều này xảy ra, rất có thể vàng sẽ tái kiểm tra mức giá 1.200 USD/oz.

Theo nhiều nhà phân tích, tình hình kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ quyết định xu hướng giá vàng tuần tới. Với Trung Quốc, nếu diễn biến của nền kinh tế thứ hai thế giới này xấu đi sau các cuộc vỡ nợ gần đây của các DN chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cầu vàng vật chất cũng như giá cổ phiếu của các công ty vàng. Với Mỹ, các dữ liệu gần đây đều cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trên đà phục hồi, và điều đó cũng là một áp lực lớn đối với vàng. Trước bối cảnh đó, không ít những bi quan đã được đưa ra khi các chuyên gia cho rằng, vàng không còn tài sản an toàn mà các NĐT tìm đến như trước đây và xu hướng giảm giá do các NĐT tháo chạy khỏi vàng là khá hiện hữu.