Chờ báo cáo quý II

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa, kết quả kinh doanh (KQKD) quý II của các doanh nghiệp (DN) niêm yết mới xuất hiện, nhưng đến thời điểm này, sự kỳ vọng bắt đầu phản ánh vào giá cổ phiếu.

Chịu tác động lớn từ KQKD

Từ đầu tháng 5 đến nay, thị trường được xem là thiếu thông tin hỗ trợ, trong khi lại có một số thông tin tiêu cực. Nhưng tính đến thời điểm này, VN Index đã chạm mốc 570 điểm, rất nhiều cổ phiếu đã có giá bằng, thậm chí cao hơn so với đầu tháng 5. Đây có thể cọi là một trong những nguyên nhân có thể khiến NĐT ra tay mua mạnh nằm ở mức định giá cổ phiếu trong dài hạn.

Nhìn lại mùa BCTC quý I/2014, có thể mô tả bằng 2 chữ “tạm được” bởi không có gì nổi trội. Cũng ngay trong mùa này (tháng 4) thị trường chứng khoán (TTCK) diễn biến không thuận lợi, đã xuất hiện giả thiết các DN trong bối cảnh này nếu hạch toán khả quan chưa chắc phát huy hết tác dụng của báo cáo nên tạm “gác” cho các quý sau. Giả thiết này có người đồng tình, nhưng cũng có người nghi ngờ. Nhưng dù có muốn giấu, sau quý II, KQKD cũng phải trở về giá trị thực, bởi các DN sẽ tiến hành soát xét cho báo cáo tài chính (BCTC) bán niên.

Bỏ qua vấn đề phân bổ KQKD, BCTC quý II cũng rất quan trọng khi cho thấy tiến độ các DN hoàn thành kế hoạch như thế nào và cổ phiếu sẽ bị phân hóa mạnh. Thông thường, NĐT sẽ lấy mốc 50% kế hoạch ra để so sánh, nếu nửa năm cách xa mốc này khả năng hoàn thành sẽ bị nghi ngờ. Nhưng cũng có những biệt lệ khi mùa cao điểm kinh doanh của DN nằm vào nửa cuối năm. 

Về mặt thời gian, từ nay đến khi có BCTC soát xét 6 tháng, TTCK có khoảng 2 giai đoạn chịu tác động rất lớn từ KQKD. Khoảng giữa tháng 7 khi BCTC quý II xuất hiện, với những DN có KQKD tích cực, cổ phiếu có thể hoạt động từ những ngày đầu tháng. Và giai đoạn cuối tháng, những đợt sóng chung của thị trường có thể xuất hiện với lý do “BCTC quý II với nhiều kết quả khả quan”.

Sang đến tháng 8, BCTC bán niên soát xét của DN sẽ được công bố và hiệu ứng lúc này có thể nhẹ hơn ở tầm quy mô thị trường, nhưng từng cổ phiếu sẽ có cơ hội và cả rủi ro khác nhau. Chẳng hạn, với DN có KQKD khả quan, BCTC soát xét để “nhắc lại” cho thị trường biết về giá trị của cổ phiếu, không loại trừ khả năng sẽ có những đợt sóng ăn theo.

Ở chiều hướng ngược lại, với những trường hợp che lãi hoặc giấu lỗ, cổ phiếu tương ứng sẽ có những biến động cực lớn. Với những cổ phiếu BCTC bán niên soát xét cao hơn nhiều so với kết quả trong BCTC, khả năng tăng hỗn trong một vài phiên rất dễ xảy ra. Trong trường hợp BCTC soát xét cho kết quả thấp hơn so với BCTC quý II, có lẽ số phận của cổ phiếu cũng sẽ được định đoạt.

Những ẩn số thú vị

Về mặt lịch sử, TTCK năm ngoái cũng bắt đầu chân sóng vào khoảng tháng 7 với kỳ vọng các DN bắt đầu vượt khó. Trong năm 2014 kịch bản này một lần nữa sẽ được lặp lại, khi những tín hiệu tích cực của DN có thể được phản ánh rõ ràng hơn năm ngoái. Tuy nhiên, khác với năm ngoái có thể xem như mức đáy, năm nay cổ phiếu đã ở một vị thế khác, với cái nhìn có thể khắt khe hơn của NĐT. Vậy nên, sóng mùa BCTC quý II và 6 tháng đầu năm nhiều khả năng sẽ xuất hiện, nhưng mức độ biến động sẽ nhẹ hơn và phân hóa ở từng nhóm cổ phiếu.

Đi sâu vào một số nhóm cổ phiếu chủ đạo trên TTCK hiện nay, bao gồm bất động sản, ngân hàng, chứng khoán cũng có nhiều ẩn số thú vị. Nhóm cổ phiếu chứng khoán không chiếm nhiều về tỷ trọng vốn hóa nhưng lại có tác động tâm lý rất tích cực cho TTCK những ngày vừa qua. Nhưng cũng chính vì vậy mức giá của nhóm này đã được đẩy cao và tới mùa BCTC quý II nếu không có kết quả tích cực, khả năng tăng tiếp khó xảy ra.

Cần lưu ý thanh khoản của TTCK trong quý II đã giảm mạnh so với quý I, nên khả năng nhóm cổ phiếu chứng khoán bật vọt nhờ thông tin KQKD sẽ bị thử thách. Với nhóm cổ phiếu bất động sản, quý II cũng được xem xét kỹ lưỡng về khả năng tái cấu trúc, vượt khó như thế nào. Với một số cổ phiếu bất động sản đã được nhìn nhận “không thể lỗ thêm” hoặc những gì xấu nhất đã được hạch toán trong quá khứ, quý II và nửa đầu năm 2014 sẽ là thời điểm quan trọng để xác thực điều này.

Khả năng yếu tố tích cực lan tỏa trên tất cả cổ phiếu bất động sản không dễ, thay vào đó, từng cổ phiếu sẽ có những kết quả khác nhau. Một số mã có thể giá cổ phiếu chạy trước nhưng một số mã cổ phiếu có thể sẽ khẳng định lại vị thế của mình trong quý II.

Về nhóm cổ phiếu ngân hàng, có thể KQKD sẽ không có nhiều biến động và cổ phiếu cũng có diễn biến tương tự để giữ vai trò ổn định cho thị trường.

Tuy nhiên, trong riêng nhóm này, BID (cũng là một trong những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất) có thể được xem xét kỹ hơn do ngân hàng này đặt kế hoạch kinh doanh được xem là khả quan trong năm 2013 và nếu chứng minh được, tác động có thể lan tỏa rộng. Ngoài ra, KQKD của 6 trụ bao gồm BID, BVH, MSN, VIC, VNM, MSN và GAS cũng có thể tạo nên từng đợt sóng cho thị trường.