Chớ đùa với "sóng" ngành Dầu khí

Theo Thời báo Ngân hàng

Các chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng đưa ra cảnh báo không nên đầu tư phong trào theo “sóng ngành” với họ cổ phiếu này.

 Chớ đùa với "sóng" ngành Dầu khí
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong năm 2013, biến động giá được dự báo sẽ tiếp tục khó lường. Yếu tố này cùng với các yếu tố cơ bản, nội tại của doanh nghiệp (DN) hứa hẹn năm 2013 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với các DN ngành Dầu khí. Các chuyên gia phân tích tại VCBS cũng đưa ra cảnh báo không nên đầu tư phong trào theo “sóng Ngành” với họ cổ phiếu này. Nhà đầu tư cần phải tìm đúng các cổ phiếu trong Ngành có yếu tố cơ bản tốt để tránh mất tiền oan.

Năm 2013, cổ phiếu dầu khí bị giới phân tích xếp vào nhóm cần thận trọng đầu tư, đặc biệt đối với những DN kinh doanh “phi trọng tâm” dù lợi nhuận của Ngành này tăng đến 34% trong năm 2012.

Lý do là vì “bàn tay” quyền lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang chi phối lớn đến hoạt động của các DN. PVN hiện đang kiểm soát gần như toàn bộ việc cung cấp dầu và khí tự nhiên tại Việt Nam khi tất cả hợp đồng sản xuất đều độc quyền hoặc liên doanh với PVN.

Dưới bầu sữa mẹ PVN, những năm qua các DN trong ngành Dầu khí có lợi thế về tiếp cận và hỗ trợ vốn từ tập đoàn mẹ PVN. Không chỉ được vay nhiều mà họ còn được vay cả USD. Tuy vậy, đến thời điểm này, lợi thế đó đang dần chuyển thành rủi ro không nhỏ khi PVN đang có kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn, tập trung vào hoạt động chính là thăm dò và khai thác dầu khí. Đồng thời, PVN cũng muốn thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành ở các công ty con.

Vì vậy, khó có chuyện PVN tiếp tục rót vốn như trước. Điều đó có nghĩa là các công ty họ dầu khí đầu tư sang các lĩnh vực khác như tài chính, bảo hiểm, bất động sản sẽ mất ưu thế. Ngay cả những thành viên trọng tâm như như PVS, PVC cũng khó vay thêm từ tập đoàn mẹ.

Nhìn chung kết quả kinh doanh ước tính năm 2012 của các DN ngành Dầu khí có sự phân hóa rõ rệt. Những DN có kết quả tốt, vượt kế hoạch năm, thậm chí vượt bậc so với năm 2011 là các DN có các yếu tố cơ bản tốt, đã chiếm lĩnh được thị phần rộng lớn, nắm vai trò quan trọng, chi phối và dẫn dắt trong lĩnh vực hoạt động của mình.

Các DN này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trọng tâm truyền thống dầu khí, không lấn sân sang các ngành nghề lĩnh vực khác như bất động sản, tài chính… Có thể kể tên một số DN tiêu biểu như GAS, PGD trong lĩnh vực phân phối dầu khí; PVD, PVS, PVC trong lĩnh vực dịch vụ và thiết bị dầu khí.

Năm 2012, GAS ước đạt doanh thu và lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập với 66.250 tỷ đồng doanh thu (tăng 3%) và 11.068 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (tăng 44%); PVD ước đạt 10.700 tỷ đồng doanh thu (tăng 16%) và 1.235 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 15%), vượt 7,4% kế hoạch lợi nhuận; PVS ước đạt 28.000 tỷ đồng doanh thu (tăng 15%) và 1.100 tỷ đồng lợi nhuận (giảm 24%), vượt 15% kế hoạch lợi nhuận.

Đặc biệt, PGD mặc dù bị điều chỉnh tăng giá đầu vào lên tới 26% kể từ quý II/2012 nhưng 9 tháng 2012 vẫn đạt 4.058 tỷ đồng doanh thu (tăng 71%) và 157,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm 39% do bị tăng giá khí đầu vào) tuy nhiên vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận 22%. Dự kiến cả năm 2012 PGD vẫn vượt 30% kế hoạch lợi nhuận. Đối với PVC, kết quả cập nhật đến hết tháng 9/2012 đạt 2.578,42 tỷ đồng doanh thu (tăng 40%) và 180,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 90%), vượt 20% kế hoạch năm.

Các DN đã có kết quả tốt trong 2011, tuy nhiên sụt giảm trong 2012 bao gồm ASP, CNG, PGS, PVG, PJT, PXS, PSC và PXT. Cập nhật lũy kế đến hết tháng 9/2012, một số DN trong nhóm này có tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm trước hoặc giảm nhẹ, tuy nhiên tỉ suất lợi nhuận giảm dần do chịu ảnh hưởng chủ yếu từ việc các đầu chi phí (chủ yếu là chi phí giá vốn, chi phí lãi vay và chi phí bán hàng) tăng mạnh.

Trong đó, những DN điển hình có hệ số vay nợ lớn trong 2012 có thể kể đến là ASP, CMV, PGS, PVG và PXT. Trong 9 tháng 2012, CNG tăng 10% doanh thu tuy nhiên giảm 49% lợi nhuận; PGS tăng 13% doanh thu tuy nhiên giảm 60,45% lợi nhuận; PJT giảm nhẹ 5% doanh thu tuy nhiên tăng nhẹ 3% lợi nhuận; PXS tăng 36% doanh thu tuy nhiên giảm 16% lợi nhuận, PVG tăng 17% doanh thu tuy nhiên giảm tới 84% lợi nhuận.

Trong năm 2013, biến động giá được dự báo sẽ tiếp tục khó lường. Yếu tố này cùng với các yếu tố cơ bản, nội tại của DN hứa hẹn năm 2013 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với các DN ngành Dầu khí.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích tại VCBS, trong năm 2013 các DN đã có sẵn thế mạnh về thị phần, có các yếu tố cơ bản tốt, hoạt động tập trung trong lĩnh vực dầu khí truyền thống, nắm vai trò chi phối, dẫn dắt Ngành như GAS, PVD, PVS sẽ tiếp tục duy trì kết quả tốt như đã đạt được trong năm 2012.

Các DN có kết quả không nổi bật hoặc sụt giảm trong 2012 như PVG, ASP, PXT hoặc có vai trò phụ thuộc vào công ty mẹ nhiều như PVG, PGS nếu không cải thiện nhiều về công tác quản trị các đầu chi phí và khắc phục các điểm yếu nội tại của mình và vẫn chịu ảnh hưởng mạnh từ những biến động đặc thù Ngành thì dự báo năm 2013 sẽ vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Đây cũng là tiền đề cho cảnh báo không nên đầu tư phong trào theo “sóng ngành” với họ cổ phiếu này. Nhà đầu tư cần phải tìm đúng các cổ phiếu trong Ngành có yếu tố cơ bản tốt để tránh mất tiền oan.