“Chơi” với vàng không dễ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Với nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới thì họ có công cụ để hạn chế rủi ro. Còn với người dân thường thì công cụ phòng ngừa rủi ro không có, chỉ dựa vào cảm nhận thị trường nên rủi ro càng lớn.

 “Chơi” với vàng không dễ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cho đến thời điểm hiện tại, trong tiềm thức của người dân thì vàng ngoài mục tiêu phương tiện cất trữ nhưng cũng là một kênh đầu tư bên cạnh bất động sản, gửi tiết kiệm, “chơi” chứng khoán. Đặc biệt, trong vài tuần qua, giá vàng tăng, giảm liên tục đã khiến không ít người có chút vốn liếng cũng “nhấp nhổm” cùng với giá vàng.

Vậy, có nên mua vàng vào thời điểm này hay không? Đa số những người đặt câu hỏi này là người không có nhiều tiền, họ là “nhà đầu tư” không chuyên. Nhưng trong bối cảnh lương thưởng giảm, nhiều người có ý định mua vàng chờ giá lên để bán, mà giới kinh doanh gọi là “lướt sóng”.

Có người dành dụm được ít tiền chỉ đủ mua từ 2 đến 5 chỉ, người nhiều thì vài lượng cũng muốn “đi” mua – bán vàng. Song, nhìn vào diễn biến giá vàng trong vài tháng qua có thể thấy giá của mặt hàng kim loại quý này diễn biến khá thất thường, rất khó dự báo ngay cả đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Sau vài ngày cuối tháng 6/2013, giá vàng lao dốc mạnh, chỉ còn trên dưới 34 triệu đồng/lượng. Cụ thể, ngày 28/6, giá vàng SJC mua vào 33,90 triệu đồng/lượng – mức thấp nhất kể từ tháng 11/2010. Trong khi đó, giá bán ra chỉ xuống quanh 35 triệu đồng/lượng khiến người dân đổ xô đi mua vàng để hy vọng kiếm chênh lệch.

Nói là đổ xô đi mua vàng nhưng đều là những nhà đầu tư nhỏ lẻ nên lượng vàng bán ra của các cửa hàng lớn trên cả nước cũng chỉ trên dưới 5.000 lượng, không ảnh hưởng gì tới nguồn cung. Nhất là khi NHNN tiếp tục bán vàng ra với số lượng lớn. Dù vậy, sau đợt giảm giá về mức kỷ lục, cuối tháng 7 giá vàng lại hồi phục và đạt mức trên 38 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, những ngày đầu tháng 8 này giá vàng lại lùi về xung quanh mức 37 triệu đồng/lượng khiến nhiều người muốn tham gia phong trào “lướt sóng” với vàng để kiếm lời.

Ông Doãn Tiến Yên – Phụ trách kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, do giá vàng xuống dưới mức 40 triệu đồng/lượng nên giao dịch có khởi sắc hơn. Với những người mua được với giá thời điểm 34 – 35 triệu đồng/lượng đã tranh thủ bán ra kiếm lời. Tuy nhiên, số lượng người mua được vàng với giá thấp như vậy không nhiều. Nhân viên một Phòng giao dịch của VietinBank tại quận Tây Hồ cho biết, 6 tháng đầu năm không ít người rút tiền tiết kiệm mua vàng đã phải “ôm hận”. Có khách hàng thua lỗ vì mua bán vàng đã quyết định quay lại gửi tiết kiệm kỳ hạn dài vì lo ngại lãi suất sẽ còn giảm nữa.

Theo một chuyên gia ngân hàng, với thị trường vàng, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện chính sách quản lý nên đầu tư vào vàng sẽ rất rủi ro.

Thứ nhất, giá vàng trong nước biến động theo thị trường thế giới. Thứ hai, các chính sách về quản lý vàng vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh. Chẳng hạn, như tới đây NHNN ban hành Thông tư quy định về việc TCTD nhận giữ hộ vàng cũng sẽ tác động tới giá vàng. Thứ ba, thị trường vàng của Việt Nam còn chịu tác động từ tâm lý người dân. Đó là nguyên nhân dẫn tới những thời điểm người dân, chỉ nghe tin đồn dù không có căn cứ, cũng đổ xô đi mua hoặc bán vàng.

“Đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới thì họ có công cụ để hạn chế rủi ro. Còn với người dân thường thì công cụ phòng ngừa rủi ro không có, chỉ dựa vào cảm nhận thị trường nên rủi ro càng lớn”, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính – ngân hàng cho biết.

Rủi ro vì không theo quy luật

Là người theo dõi khá sát diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và thông tin về tình hình kinh tế Mỹ là một trong những điều kiện tác động tới giá vàng và ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ của quốc gia khác. Do đó, không ít nhà đầu tư vàng đã nhìn vào những động thái chính sách của các tổ chức, quốc gia trên để đầu tư vào vàng. Song TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý, nền kinh tế thế giới đang ở giai đoạn giao thời giữa điểm sáng và tối lẫn lộn nhau. Hiện nay, các nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng không có định hướng rõ ràng.

Chẳng hạn, nếu như trước kia NHTW nhiều nước thể hiện rõ việc tích cực tăng dự trữ quốc gia bằng vàng, nhưng hiện nay họ lại đa dạng hóa kho dự trữ bằng các đồng tiền khác nhau, nên xu hướng có tiếp tục mua vàng nữa hay không của họ rất khó đoán định. Xét ở góc độ nền kinh tế tác động tới giá vàng thì những bất ổn ở châu Âu, và một số nước trên thế giới đang dần được tháo gỡ, lập lại trật tự. Cùng với đó, nền kinh tế Mỹ mặc dù có dấu hiệu phục hồi đáng kể nhưng dự báo vẫn còn trong sự biến động.

“Trên thế giới hiện nay có hai trường phái dự báo về giá vàng” – TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm, một trường phái cho rằng, giá vàng có thể đã chạm đáy và tạo ra lực mua trở lại khiến cho giá vàng có thể hồi phục trong tương lai. Trường phái khác lại rất bi quan cho rằng, giá vàng có thể tuột khỏi mốc 1.000 USD/oz trong năm 2013. Nhưng tựu chung, nếu kinh tế thế giới ổn định thì giá vàng cũng ổn định và ngược lại.

Trong một cuộc khảo sát của hãng tin Kitco mới đây thì có 11người (chiếm 52,4%) trong tổng số 21 người dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần (từ ngày 12 – 16/8); 6 người (chiếm 28,6%) dự báo giá tăng; và 4 người (chiếm 19%) dự báo giá sẽ đi ngang. Những đối tượng tham gia điều tra là các công ty kinh doanh vàng, các ngân hàng đầu tư, những người giao dịch kỳ hạn, các nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Nguyên nhân chính được dự báo giá vàng giảm là do những dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ quý II cao vượt dự đoán; sản xuất tháng 7 mở rộng với tốc độ nhanh nhất hơn 2 năm; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 12/2008.

Những phân tích trên cho thấy rất khó đưa ra dự đoán về giá vàng. Đặc biệt khi giá vàng phụ thuộc rất lớn vào lượng USD trên thị trường thế giới. Mà, quyết định của Fed về gói QE (nới lỏng định lượng), gần đây, qua các tuyên bố của các thành viên riêng rẽ thì vẫn chưa thể đoán định sẽ dừng hay tiếp tục thực hiện cho đến trung tuần tháng 9/2013 – khi Fed lại… họp.