Chọn cơ hội trên thị trường chứng khoán những ngày cuối năm

(Tài chính) Chỉ còn 5 phiên giao dịch nữa, TTCK sẽ kết thúc năm Giáp Ngọ và bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015. Những ngày này, tâm lý chung của NĐT là muốn nghỉ ngơi, nhưng không có nghĩa là thị trường không còn cơ hội trong tuần giáp Tết.

Chọn cơ hội trên thị trường chứng khoán những ngày cuối năm
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Cơ hội trong ngắn hạn

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng (MBKE) cho biết, trong tuần qua, VN-Index và HNX-Index sau khi chạm vào ngưỡng hỗ trợ 550 điểm và 82 điểm đều bật lên. Diễn biến này cho thấy, ngưỡng hỗ trợ của cả hai chỉ số khá vững chắc. Bên cạnh đó, một số tín hiệu mua vào xuất hiện. Theo phân tích kỹ thuật, trong tuần này, xu hướng thị trường tương đối tích cực, có thể giảm nhẹ đầu tuần, nhưng khả năng cao là tăng điểm sau đó.

“Thông tư 36/2014/TT-BTC và sự sụt giảm của giá dầu đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong vài tháng qua. Sau khi giảm giá mạnh, những mã cổ phiếu dầu khí đã có sự phục hồi nhất định, số liệu kinh tế khởi sắc và đặc biệt, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết báo cáo kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2014 khả quan sẽ là động lực cho TTCK”, ông Khánh nói.

Đánh giá xu hướng tích cực sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần giao dịch trước Tết Nguyên đán, ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK SHS cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đã có dấu hiệu ổn định trở lại sau khi bị ảnh hưởng từ việc Thông tư 36 chính thức có hiệu lực ngày 1/2/2015. E ngại của NĐT về Thông tư 36 trong tuần này nhiều khả năng sẽ chỉ tác động tới thanh khoản của thị trường, mà không ảnh hưởng tới diễn biến giá của các cổ phiếu.

Thực tế, thị trường cần có thời gian để tìm kiếm những nguồn vốn đang bị “hụt”, bởi Thông tư 36 có những quy định giới hạn tín dụng ngân hàng cho đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, Thông tư này được ban hành từ tháng 11/2014, thị trường đã có sự chuẩn bị nhất định, nên nhiều quan điểm cho rằng, không nên mang Thông tư 36 ra làm lý do cho mỗi lần TTCK điều chỉnh. Với các quy định của Thông tư 36, thị trường đang hướng đến những dòng vốn “chất” hơn, hệ thống tài chính ngân hàng phát triển bền vững, ổn định hơn.

Mặc dù vậy, tâm lý chung của các NĐT là không quá “bon chen” vào những ngày cuối năm, mà thường chờ ra Tết “ngày rộng tháng dài”, vì không muốn tài sản nằm “im” trong kỳ nghỉ lâu nhất năm. Nhưng cũng chính vì tâm lý như vậy, nên những cổ phiếu giảm giá sẽ trở thành cơ hội tốt cho NĐT tích trữ cổ phiếu.

Chọn cổ phiếu

Trong tuần qua, thông tin giá dầu tăng nhẹ đã giúp nhóm cổ phiếu dầu khí phục hồi, nhưng thanh khoản vẫn ở mức trung bình. Trong khi đó, lo ngại ảnh hưởng từ việc Thông tư 36 có hiệu lực, cổ phiếu ngành ngân hàng bị nhiều NĐT bán ra khá mạnh, nhất là phiên ngày 3/2.

Tuần này, nhiều chuyên gia nhận định, nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu lớn như BVH, VNM, cùng một số mã thuộc nhóm dầu khí sẽ khởi sắc hơn. Cơ sở cho những dự báo này là giá dầu phục hồi, các chính sách từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đang giúp hệ thống ngân hàng phát triển bền vững, trong khi các cổ phiếu lớn được hỗ trợ bởi dòng tiền từ khối ngoại. Trước mắt, nhóm cổ phiếu blue-chip sẽ là động lực chính giúp duy trì đà tăng của thị trường.

Ở quan điểm thận trọng, ông Hiển cho rằng, giá dầu chưa có dấu hiệu chắc chắn để quay lại đà phục hồi trong ngắn hạn. Thời gian qua, nhóm cổ phiếu dầu khí chịu ảnh hưởng của giá dầu thế giới khi liên tục song hành tăng giảm theo những biến động của giá dầu. Do vậy, cơ hội tại nhóm cổ phiếu dầu khí trong tuần giao dịch cận Tết Nguyên đán 2015 không nhiều. Theo vị chuyên gia này, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền sau hàng loạt phiên điều chỉnh giảm trước đó. Nhiều mã thuộc nhóm bất động sản cũng cho dấu hiệu về sự vận động tích cực trở lại của dòng tiền.

“Xu hướng thị trường đang tốt dần lên”

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK MSBS

Tuần qua, thanh khoản ở mức thấp, nhưng VN-Index có diễn biến phục hồi sau khi điều chỉnh giảm về mức 553 điểm. Dòng tiền chảy mạnh vào các cổ phiếu cơ bản, các cổ phiếu lớn ngành bảo hiểm, xây dựng, thép…, cùng với động thái mua vào của khối NĐT nước ngoài thấy, xu hướng thị trường đang tốt dần lên và xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư ngắn hạn.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm, nhưng có một vài phiên điều chỉnh nhẹ ở giữa tuần nhằm tạo động lực để vượt các ngưỡng kháng cự, trước mắt là ngưỡng 580 điểm. Thanh khoản sẽ có sự cải thiện.

Về nhóm cổ phiếu ngân hàng, ngoại trừ phiên báo tháo mạnh trong ngày 3/2 thì các cổ phiếu đã có sự phục hồi tốt trong tuần qua. Thậm chí, một số mã đang được giao dịch ở mặt bằng giá cao hơn so với giai đoạn trước. Cơ hội đầu tư vẫn còn ở một số cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG. Tuy nhiên, các cổ phiếu nói chung, cổ phiếu ngân hàng nói riêng, sau đợt tăng giá sẽ xuất hiện một số phiên điều chỉnh. Áp lực bán sẽ gia tăng ở các cổ phiếu đạt được mức tăng giá tương đối. Dự báo, áp lực này sẽ xuất hiện ở những phiên giữa tuần.

Về Thông tư 36, sự giảm điểm mạnh của TTCK ở các phiên đầu tuần qua và sau đó, thị trường hồi phục trở lại đã cho thấy tác động của Thông tư 36 không lớn như nhiều ý kiến e  ngại. Tâm lý NĐT đã ổn định hơn, nhiều NĐT đang thực hiện mua vào cổ phiếu. Thị trường tăng điểm trong 3 phiên giao dịch cuối tuần qua cho thấy, tâm lý sợ hãi bán ra một cách quyết liệt đã không còn. Tôi cho rằng, thị trường vẫn sẽ có những diễn biến tích cực, cơ hội trên TTCK lúc này là không ít.