Chọn cổ phiếu, ngóng tin tốt

Đức Trung

(Tài chính) Tháng 7 hằng năm là “mùa” công bố báo cáo tài chính bán niên của doanh nghiệp (DN) niêm yết. Dù thị trường chứng khoán (TTCK) chưa thực sự khởi sắc nhưng sự ổn định là cơ sở để nhiều nhà đầu tư mua gom các cổ phiếu tốt, đón lợi nhuận “đột biến”của quý II năm nay.

Chọn cổ phiếu, ngóng tin tốt
Kiếm lời ngắn hạn là việc làm khôn ngoan khi các kênh đầu tư đều đối mặt với khó khăn chung. Nguồn: internet

Xu thế quen thuộc

Mua cổ phiếu của DN để đón đầu kết quả kinh doanh tốt là xu hướng quen thuộc trên thị trường trong giai đoạn chứng khoán Việt Nam “thăng hoa”. Năm 2013, giới đầu tư tỏ ra thận trọng hơn do thị trường phục hồi chưa thực sự bền vững. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư (NĐT) thạo tin hoặc có được các báo cáo phân tích tin cậy, việc lựa chọn một số mã cổ phiếu có lợi nhuận quý II/2013 đột biến (được công bố trong tháng 7 này) nhằm kiếm lời ngắn hạn vẫn là việc làm khôn ngoan trong thời buổi các kênh đầu tư đều đối mặt với khó khăn chung.

Nắm được xu thế này, vào trung tuần tháng 7, các công ty chứng khoán (CTCK) đã liên tiếp đưa ra những bản báo cáo phân tích tài chính DN để phục vụ công chúng đầu tư. Quan điểm được hầu hết các CTCK đưa ra là NĐT nên hướng về những DN thuộc các ngành sản xuất cơ bản, khi mà các tín hiệu phục hồi của thị trường còn khá mơ hồ và tin tức vĩ mô hỗ trợ chưa đủ mạnh.

Tại một bản khuyến nghị mới đây, CTCK FPT (FPTS) đã đưa ra lời khuyên NĐT nên có cái nhìn dài hạn hơn với thị trường. Xét trong ngắn hạn, thị trường vẫn chưa thoát khỏi giao động trong biên độ hẹp chờ một xu hướng rõ ràng hơn để xác định đường đi. Một khi TTCK thế giới, đặc biệt là Mỹ và châu Á tăng ổn sẽ là động lực và tác nhân chính giúp TTCK Việt Nam tìm lại được sự bứt phá như hồi tháng 5 vừa rồi. Bởi vậy, thông tin về kết quả kinh doanh quý II của các DN đang dần được hé lộ sẽ tạo sóng riêng lẻ ở những mã cổ phiếu nhất định. Theo FPTS, NĐT cũng nên thận trọng với những công ty có ý định kéo dài và trì hoãn công bố thông tin tài chính.

Lựa chọn cổ phiếu nào?

Trong thời buổi mà thông tin thị trường và thông tin DN khá phong phú, đa dạng, việc NĐT lựa chọn đúng cổ phiếu ẩn chứa tin tốt là yếu tố tiên quyết để “lướt sóng” thành công. Nhằm “đồng hành” với khách hàng, có khá nhiều báo cáo phân tích đã được các CTCK đưa ra với những gợi ý và kỳ vọng nhất định. Tuy nhiên, NĐT không nên xem đây là “bảo bối” bởi các CTCK hay tổ chức tài chính đều đưa ra các yếu tố loại trừ, không chịu trách nhiệm về quyết định của NĐT nhưng ở một phương diện nào đó, có thể xem những báo cáo này là các tài liệu tham khảo hữu ích.

Tại sàn HSX, CTCK Vietcombank (VCBSC) vừa nâng khuyến nghị “mua” dành cho cổ phiếu DHG của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang với giá mục tiêu mới là 108.000 đồng/cổ phiếu. Việc DHG là cổ phiếu tốt, cổ phiếu có tăng trưởng cao trong nhiều năm qua đã được biết đến trong hầu hết giới đầu tư, bởi vậy nguyên nhân VCSC đưa ra khuyến nghị mua xuất phát từ khả năng lợi nhuận và lợi tức của DHG sẽ ở mức cao hơn kỳ vọng trong những năm tới. Cụ thể, từ năm 2014, hai nhà máy mới của DHG sẽ đi vào hoạt động là nhà máy non-betalactam và nhà máy betalactam, nâng công suất của Công ty lên gấp đôi. Ban lãnh đạo DHG dự kiến tăng sản lượng sản xuất 20%/năm từ nay đến năm 2018. Ngoài ra, hai nhà máy mới này đặt tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) cho nên sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi lớn, giúp doanh thu của DHG tăng 17%/ năm trong 5 năm.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng NĐT nên hướng về DN có kết quả kinh doanh tốt trong 6 tháng đầu năm, khi mà các tín hiệu phục hồi khá mơ hồ và tin tức vĩ mô hỗ trợ chưa có.

CTCK Sài Gòn (SSI) lại đưa ra báo cáo với sự tin tưởng rằng cổ phiếu REE của Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh sẽ có lợi nhuận đột biến vào quý II năm nay. Theo SSI, quý này nhiều khả năng REE ghi nhận khoản lợi nhuận lớn từ công ty liên kết lên tới 300 tỷ đồng, bao gồm lợi nhuận từ Nhiệt Điện Phả Lại và lợi nhuận thương mại bất thường. Trong ngắn hạn, SSI khuyến nghị mua REE nhưng về dài hạn, SSI lưu ý lợi nhuận của REE có thể giảm nhẹ trong năm 2014 do không còn yếu tố bất thường.

Đồng quan điểm trên, CTCK thứ hai đưa khuyến nghị mua cổ phiếu REE là Maybank Kim Eng với giá mục tiêu ban đầu là 29.000 đồng/cổ phiếu và xa hơn tại 33.000 đồng/ cổ phiếu. Theo dự báo của MBKE, với các khoản đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh, REE có thể nhận được lượng cổ tức khoảng 150 tỷ đồng trong năm 2013, từ các DN niêm yết là PPC, TDN, NBP, NBC, TBC và TMP.

Cũng tại bản báo cáo trên, MBKE còn dự báo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) có thể thu về 3.500 tỷ đồng doanh thu từ chuyển nhượng dự án. Dự kiến, 1/3 trong số này sẽ được ghi nhận trong 2013 khi HAG chuyển nhượng 6 dự án thủy điện tại Việt Nam, gồm 4 dự án đã hoàn thành và 2 dự án đang thực hiện. Ngoài ra, HAG cũng muốn chuyển nhượng 1 số dự án bất động sản, mảng chiếm khoảng 50% tài sản ròng của Tập đoàn và nếu thành công, lợi nhuận năm 2013 cũng sẽ đột biến. Trong trung hạn, dòng tiền của HAG sẽ tốt lên hẳn từ 2014 nhờ sự đóng góp từ ngành mía đường và cao su. Hiện P/B của HAG 1,2 lần, gần với -1 độ lệch chuẩn so với trung bình PB trong vòng 3 năm qua. Giá cổ phiếu chiết khấu 30% sau khi đánh giá lại tài sản. NĐT có thể xem xét mua HAG với mục tiêu dài hạn 26.400 đồng/cổ phiếu.

Với chỉ số VN - Index ở ngưỡng hiện tại, NĐT hoàn toàn có thể có những lựa chọn cho cả xu hướng đầu tư ngắn hạn và trung hạn nếu dựa vào lợi nhuận DN. Các dự báo đều cho thấy khả năng sinh lời của nhóm DN thuộc các lĩnh vực sản xuất và hàng thiết yếu “lên ngôi”, trong khi đó rất ít lời khuyên NĐT bỏ vốn vào cổ phiếu khu vực ngân hàng hay bất động sản chứng tỏ những ngành, lĩnh vực này khó kỳ vọng lợi nhuận cao trong giai đoạn hiện nay.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 7 - 2013