Chống đô-la hóa: Việt Nam được ADB đánh giá cao

Theo vtv.vn

(Tài chính) Theo Chủ tịch ADB, nhờ những chính sách hợp lý, đặc biệt là tạo dựng được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, nên tỷ giá, thanh khoản của Việt Nam đã được ổn định, dự trữ ngoại hối liên tục tăng.

Việt Nam được ADB đánh giá cao trong việc chống đô-la hóa. Nguồn: internet
Việt Nam được ADB đánh giá cao trong việc chống đô-la hóa. Nguồn: internet

Tại buổi làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã chia sẻ với người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB), ông Takehiko Nakao về một số kinh nghiệm trong việc điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian qua.

Với phương châm linh hoạt mà trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, chống đô-la hóa, vàng hóa nền kinh tế và giữ vững giá trị tiền đồng. Đặc biệt, cùng với việc chống lạm phát, Việt Nam đã có cách làm khá khác biệt với nhiều nước trên thế giới, đó là vừa giảm lãi suất mà vẫn giảm được lạm phát. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà Nước đã đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, giúp hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả…

Ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á cũng đánh giá cao công cuộc chống đô-la hóa nền kinh tế của Việt Nam. Theo ông Takehiko Nakao, nhờ những chính sách hợp lý, đặc biệt là tạo dựng được niềm tin cho người dân, doanh nghiệp nên tỷ giá, thanh khoản của Việt Nam đã được ổn định, dự trữ ngoại hối liên tục tăng. Ông Takethiko Nakao cũng kiến nghị, trong thời gian tới Ngân hàng Nhà Nước nên đẩy mạnh quá trình xử lý dứt điểm nợ xấu, tránh tình trạng nợ xấu bùng phát, gây mất an toàn hệ thống.

Ngày 14/1/2013, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá lên tới 250 triệu USD nhằm giúp Việt Nam tăng cường nâng cấp và quản lý tài sản đường bộ theo hướng khoa học và hiệu quả. Dự án sẽ được triển khai từ nay đến năm 2020.