Chốt lời, cổ phiếu tăng nóng

Lê Thuận

(Taichinh) - Sau khi thị trường có những phiên điều chỉnh giảm, các cổ phiếu tăng nóng chính thức bị chốt lời. Trong hai phiên vừa qua là cổ phiếu HHS bị điều chỉnh giảm sàn và sắp tới có thể là những cổ phiếu nóng khác như là SHN khi đã tăng hơn 430% trong vòng hơn một tháng vừa qua.

Các cổ phiếu tăng nóng chính thức bị chốt lời. Nguồn: internet
Các cổ phiếu tăng nóng chính thức bị chốt lời. Nguồn: internet

Cổ phiếu HHS của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy là một trong những cổ phiếu nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư khi cập nhật KQKD hàng tháng với tốc độ tăng trưởng ấn tượng đã kéo theo nhịp tăng mạnh của giá cổ phiếu trên thị trường.

HHS bị bán sàn…

Trong tháng 5, Hoàng Huy đã cập nhật doanh thu hợp nhất đạt 510 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 52 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Hoàng Huy ghi nhận 1.633 tỷ đồng doanh thu và 298 tỷ đồng LNST, hoàn thành 36% kế hoạch doanh thu và 54% kế hoạch LNST năm.

Công ty đã lên kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 1.109 tỷ hiện nay lên tối thiểu 2.630 và tối đa là 2.930 tỷ thông qua tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu 10%, phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, và chào bán riêng lẻ cho hệ thống đại lý của công ty.

Với lượng tồn kho cuối quý I là 832 tỷ đồng nhưng chỉ hai tháng 4 và 5, doanh số bán của toàn công ty đã vượt 1.039 tỷ đồng. Do vậy, một số thời điểm đầu tháng 5, công ty không còn nhiều xe để bán và phải chờ quay vòng nhập khẩu về để giao cho khách hàng.

Công ty ước tính nếu có thêm nguồn lực tài chính để nhập khẩu và duy trì lượng tồn kho thì tiêu thụ còn tháng có thể tăng ít nhất 20% so với kết quả đã đạt được.

Theo HHS, chỉ tiêu hợp nhất kế hoạch năm 2015 của công ty có sự tăng vọt với tổng doanh thu lên tới 4.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng. So với các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh dự tính của công ty trong phương án khi mua lại 99,78% cổ phần của CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang đã trình ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 1 đầu năm thì có sự điều chỉnh tăng trưởng LNST gần gấp đôi từ 283 tỷ lên tới 550 tỷ, kế hoạch cổ tức 30% cho năm 2015.

Sau những thông tin tốt được công bố, cổ phiếu HHS đã có hai phiên giảm hết biên độ với lượng dư bán sàn rất lớn. Trước đó, cổ phiếu này đã giai đoạn tăng trưởng mạnh khi được khối ngoại mua vào công với thị trường tăng trưởng trở lại.

Tuy vậy, thời gian gần đây, khối ngoại cũng chốt lời, giảm tỷ lệ sở hữu của HHS, khiến cho cổ phiếu này quay đầu đi xuống, bất chấp tin tốt được công bố. Điều đó cho thấy nhà đầu tư đã chốt lời rất mạnh cổ phiếu này khi đẩy mạnh bán ra đến vài triệu cổ phiếu mỗi phiên.

Việc tăng mạnh thì sẽ giảm sâu đó là điều tất yếu khó thể nào tránh khỏi. Một cổ phiếu khác chắc chắn sẽ đối mặt với sự sụt giảm bất ngờ nữa chính là SHN khi đã tăng khoảng 430% chỉ trong vòng hơn một tháng vừa qua.

Cổ phiếu nào sẽ giảm…

Ngày 08/06/2015 tại Hà Nội, CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN) và CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), CTCP Tập đoàn Đầu tư An Bình (ABFG) đã triển khai ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược ba bên trong việc tư vấn, hỗ trợ triển khai công tác tái cấu trúc toàn diện của SHN.

Thông qua lễ ký kết, SHN, Geleximco và ABFG sẽ chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài, trở thành đối tác chiến lược của nhau. SHN sẽ cải tổ, cấu trúc lại một cách toàn diện từ nhân sự đến nguồn vốn, cơ hội kinh doanh, với diện mạo mới chưa biết có thành công hay không nhưng cổ phiếu này đã tăng với tốc độ chóng mặt.

Cổ phiếu SHN liên tiếp có những phiên tăng mạnh với tốc độ thẳng đứng dù trước đó còn đối diện với nguy cơ phá sản. Phải chăng nhà đầu tư đã kỳ vọng quá mức vào cổ phiếu này hay chỉ đơn giản là mua theo tâm lý bầy đàn. Trước đó, khi đang nằm dưới mệnh giá chỉ 3.000-4.000/cổ phiếu, SHN đã đi nước cờ táo bạo là phát hành cổ phiếu cho chủ nợ bằng mệnh giá để tái cơ cấu nợ nhằm vượt qua khó khăn.

Các nhà đầu tư được tái cơ cấu nợ chỉ mong thu hồi vốn, nhưng không ngờ lại đạt lợi nhuận tuyệt đối ở mức cao. Tuy nhiên, với những cổ phiếu bất ngờ tăng khi lực đỡ vào của các tay to không còn nữa thì chắc chắn sẽ đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh.

Điều đó đã được chứng minh ở nhiều cổ phiếu khác nhau trên thị trường trong năm ngoái như ITQ hay VIX. Vì vậy, những cổ phiếu lợi nhuận tốt hay cổ phiếu chẳng có gì nổi bật, nhưng khi được hậu thuẫn bởi dòng tiền lớn, đánh đúng thời điểm thì tự nhiên sẽ tăng.
Tuy nhiên, một khi dòng tiền ấy làm hết trách nhiệm, hoặc hết hợp đồng thì cổ phiếu ấy sẽ giảm về đúng giá trị thực của nó. Và cổ phiếu SHN chắc cũng không phải là ngoại lệ.