Chủ động trước mọi tình huống

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Trong khi lực lượng vũ trang luôn sẵn sàng ứng phó với tình hình bất thường do tác động của sự kiện ở biển Đông, thì các cơ quan quản lý kinh tế cũng đã lên giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trên mặt trận kinh tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau 1 tuần giao dịch thất thường, cuối tuần qua, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đã bình ổn trở lại. So với sự nhạy cảm của nhà đầu tư chứng khoán, các thị trường khác như vàng, ngoại tệ, lãi suất… là bình lặng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã không chủ quan.

Cuối tuần qua, cơ quan này phát đi thông điệp khuyến cáo người dân bĩnh tĩnh và khẳng định: “Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát tình hình, chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng. Đồng thời luôn có các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có phản ứng kịp thời trấn an các nhà đầu tư nước ngoài sau sự cố tại một số nhà máy ở Bình Dương. Người đứng đầu cơ quan này phát đi thông điệp yêu cầu mọi công dân Việt Nam phải có trách nhiệm bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư, vì lợi ích của đất nước và lợi ích của chính mình.

Trong những ngày tới, thị trường chứng khoán có thể sẽ còn chịu tác động khó lường của sự kiện biển Đông. Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã lường trước các kịch bản xấu có thể xảy ra để chuẩn bị ứng phó. “Cơ quan quản lý sẽ hạn chế thấp nhất việc can thiệp hành chính vào thị trường, tuy nhiên trong tình huống xấu, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư”, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói. Giải pháp đã được nhà quản lý xây dựng trong tình huống xấu nhất, còn trước mắt, Ủy ban sẽ tăng cường giám sát, xử lý việc thao túng làm giá chứng khoán khi phát hiện những giao dịch có dấu hiệu bất thường.

Sự thận trọng của các cơ quan quản lý đầu ngành là không thừa bởi trong những thời điểm nhạy cảm, nếu không có sự chuẩn bị trước, tình hình rất dễ đi quá mức kiểm soát. Cuộc biểu tình tự phát dẫn đến quá khích, bị lợi dụng để hôi của và phá hoại của một số phần tử xấu tại Bình Dương vừa qua là một bài học. Nhiều công nhân đã phải nghỉ việc, hoặc dắt cả gia đình trở về quê, chờ đợi nhà máy khôi phục hoạt động sau khi bị đập phá.

Nhà đầu tư chứng khoán cũng có thể rời bỏ thị trường khi tài sản bị tổn thất và quyền lợi của mình không được đảm bảo. Điều đáng mừng là thông điệp thể hiện sự chủ động ứng phó của các cơ quan quản lý kinh tế đang trực tiếp trấn an và bình ổn tâm lý nhà đầu tư.

Phương án can thiệp hành chính đã được các cơ quan đầu ngành đặt ra, nhưng khả năng sẽ không dùng tới khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại.